Hotline: 0941068156

Thứ năm, 14/08/2025 07:08

Tin nóng

Phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn cứu cây đa Di sản hơn 300 năm tuổi bị gãy đổ

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia hoàn thiện Quy chế bảo vệ nhóm yếu thế và lợi ích công

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

‘Việt Nam đang phấn đấu hết sức để đưa đất nước vào Kỷ nguyên mới, thịnh vượng và phát triển’

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu

Việt Nam – Hàn Quốc: Kinh tế, thương mại tiếp tục là một trong những trụ cột quan hệ hợp tác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt 6 mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ mới

Số vụ vi phạm về môi trường giảm mạnh

Khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp

Diện tích rừng trồng mới tập trung trong 7 tháng tăng so với cùng kỳ

Ứng phó thiên tai: Sắp xếp lại các khu dân cư, di dời ra khỏi khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở

Đội ngũ trí thức, nhà khoa học cần phát huy, cống hiến cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước

Mức tiêu thụ tăng đột biến, ngành điện nỗ lực đảm bảo cung ứng điện ổn định

Điện Biên và Nghệ An tiếp tục được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Hải Phòng: Cây Đề hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trước những thiệt hại nặng nề, Thủ tướng mong bà con đoàn kết, sớm ổn định cuộc sống

Khẩn trương khôi phục trường, lớp học bị hư hỏng do mưa lũ, sạt lở đất

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Động lực cho nhà đầu tư phát triển kinh tế xanh, tín chỉ carbon

Thứ năm, 14/08/2025

Tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada

Thứ năm, 23/06/2022 16:06

TMO - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong khối thị trường Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Canada là thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển với dự báo nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng trưởng vượt trội. Theo thống kê, quý I/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. Với kim ngạch này, xuất khẩu cá ngừ quý I ghi nhận mức cao nhất trong 5 năm qua.

Trong đó, xuất khẩu cá ngừ tại thị trường CPTPP ghi nhận tăng trưởng mạnh, với giá trị xuất khẩu đạt 30,4 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm. Tại khối thị trường này, giá trị xuất khẩu cá ngừ tại thị trường Canada tăng cao đạt 14 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada. Ảnh: Vũ Sinh 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, hiện Canada là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, với tỷ trọng chiếm gần 5% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ và là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối CPTPP. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là  là nguồn cung cá ngừ lớn thứ hai cho thị trường Canada, sau Thái Lan, chiếm 12% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của Canada năm 2021.

Việc đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng cá ngừ sang thị trường Canada xuất phát từ những thuận lợi như: thị trường này không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp; đồng thời, sản phẩm nhập khẩu vào Canada rất dễ tiếp cận thị trường Mỹ.

Ngoài ra, với dân số gần 38,3 triệu người và chính sách thu hút người nhập cư của Canada, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân nước naây đang không ngừng tăng lên.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia VASEP bên cạnh những thuận lợi, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada nói riêng và các thị trường trong khối CPTPP nói chung sẽ đối diện với nhiều thách thức. Trong đó, chi phí ogistics đang gia tăng; các rào cản thương mại gia tăng. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao; phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc...

Vì thế, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần chú trọng đến khai thác những thông tin từ các thị trường này, từ đó có những thay đổi phù hợp để thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang những thị trường còn nhiều dư địa ở trên.

 

Minh Phương 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline