Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 14/12/2025 05:12

Tin nóng

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Chủ nhật, 14/12/2025

Tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada

Thứ năm, 23/06/2022 16:06

TMO - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong khối thị trường Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Canada là thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển với dự báo nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng trưởng vượt trội. Theo thống kê, quý I/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. Với kim ngạch này, xuất khẩu cá ngừ quý I ghi nhận mức cao nhất trong 5 năm qua.

Trong đó, xuất khẩu cá ngừ tại thị trường CPTPP ghi nhận tăng trưởng mạnh, với giá trị xuất khẩu đạt 30,4 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm. Tại khối thị trường này, giá trị xuất khẩu cá ngừ tại thị trường Canada tăng cao đạt 14 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada. Ảnh: Vũ Sinh 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, hiện Canada là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, với tỷ trọng chiếm gần 5% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ và là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối CPTPP. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là  là nguồn cung cá ngừ lớn thứ hai cho thị trường Canada, sau Thái Lan, chiếm 12% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của Canada năm 2021.

Việc đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng cá ngừ sang thị trường Canada xuất phát từ những thuận lợi như: thị trường này không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp; đồng thời, sản phẩm nhập khẩu vào Canada rất dễ tiếp cận thị trường Mỹ.

Ngoài ra, với dân số gần 38,3 triệu người và chính sách thu hút người nhập cư của Canada, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân nước naây đang không ngừng tăng lên.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia VASEP bên cạnh những thuận lợi, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada nói riêng và các thị trường trong khối CPTPP nói chung sẽ đối diện với nhiều thách thức. Trong đó, chi phí ogistics đang gia tăng; các rào cản thương mại gia tăng. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao; phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc...

Vì thế, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần chú trọng đến khai thác những thông tin từ các thị trường này, từ đó có những thay đổi phù hợp để thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang những thị trường còn nhiều dư địa ở trên.

 

Minh Phương 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline