Hotline: 0941068156

Thứ năm, 13/11/2025 13:11

Tin nóng

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Thứ năm, 13/11/2025

Tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada

Thứ năm, 23/06/2022 16:06

TMO - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, trong khối thị trường Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Canada là thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển với dự báo nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng trưởng vượt trội. Theo thống kê, quý I/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. Với kim ngạch này, xuất khẩu cá ngừ quý I ghi nhận mức cao nhất trong 5 năm qua.

Trong đó, xuất khẩu cá ngừ tại thị trường CPTPP ghi nhận tăng trưởng mạnh, với giá trị xuất khẩu đạt 30,4 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ trong 3 tháng đầu năm. Tại khối thị trường này, giá trị xuất khẩu cá ngừ tại thị trường Canada tăng cao đạt 14 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada. Ảnh: Vũ Sinh 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, hiện Canada là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, với tỷ trọng chiếm gần 5% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ và là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối CPTPP. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là  là nguồn cung cá ngừ lớn thứ hai cho thị trường Canada, sau Thái Lan, chiếm 12% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của Canada năm 2021.

Việc đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng cá ngừ sang thị trường Canada xuất phát từ những thuận lợi như: thị trường này không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp; đồng thời, sản phẩm nhập khẩu vào Canada rất dễ tiếp cận thị trường Mỹ.

Ngoài ra, với dân số gần 38,3 triệu người và chính sách thu hút người nhập cư của Canada, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân nước naây đang không ngừng tăng lên.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia VASEP bên cạnh những thuận lợi, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Canada nói riêng và các thị trường trong khối CPTPP nói chung sẽ đối diện với nhiều thách thức. Trong đó, chi phí ogistics đang gia tăng; các rào cản thương mại gia tăng. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao; phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc...

Vì thế, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần chú trọng đến khai thác những thông tin từ các thị trường này, từ đó có những thay đổi phù hợp để thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang những thị trường còn nhiều dư địa ở trên.

 

Minh Phương 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline