Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 26/04/2025 17:04

Tin nóng

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung ương thống nhất cả nước có 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Gần 150 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Tây Ban Nha: Hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Quảng Nam: Găng néo gần 700 năm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Công trình, nhà ở khu vực vùng núi cần tính toán tác động thiên tai

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Thứ bảy, 26/04/2025

Tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu cá ngừ

Thứ năm, 14/04/2022 20:04

TMO - Thời gian qua, xuất khẩu cá ngừ tại các thị trường chủ lực như Mỹ và Châu Âu tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Tiếp tục đà tăng trưởng trên, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ Việt Nam cần thực hiện nhiều giải pháp để ngành hàng này có thể tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Các Hiệp định thương mại tự do được đánh giá là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ tại Việt Nam. Việc khai thác hiệu quả ưu thế cạnh tranh về thuế khi tiếp cận các thị trường châu Âu và khối châu Á Thái Bình Dương, thông qua các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng giá trị xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, sau khi tăng vọt 108% đạt 88 triệu USD trong tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang tháng 2 vừa qua tiếp tục đà tăng trưởng ở mức cao 57%, đạt 67 triệu USD. Bước sang tháng 3, xuất khẩu cá ngừ tiếp nối sự ổn định của 2 tháng đầu năm, giúp cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trong quý 1/2022 đạt hơn 230 triệu USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong quý 1/2022, ngoài thị trường Mỹ tăng mạnh tới 99% với kim ngạch 80 triệu USD, các thị trường có hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với Việt Nam đều tăng cao. Trong đó thị trường khối CPTPP gồm Canada tăng 52%, Chile tăng 99%..., khối EVFTA như Hà Lan tăng mạnh 114%, Bỉ tăng 163%.

Ưu đãi thuế quan từ các thị trường có hiệp định thương mại tự do là cơ hội để ngành hàng cá ngừ gia tăng thị phần xuất khẩu 

Ngoài ra, xuất khẩu sang phần lớn các thị trường trong khối EU đều tăng mạnh. Hà Lan, Đức và Bỉ hiện đang là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay. Trong đó, Hà Lan từ vị trí thứ 4 đã vươn lên là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, chiếm 3% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ.

Cùng với việc tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng cần khai thác thị trường nội địa trong tiêu thụ ngành hàng này. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, với xu thế hội nhập và nhu cầu ẩm thực ngày càng tăng cao, tiêu dùng nội địa trở thành thị trường quan trọng để ngành khai thác, chế biến và xuất khẩu cá ngừ có thêm nhiều động lực phát triển. 

Việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng nội địa sẽ tạo thuận lợi để các doanh nghiệp chế biến cá ngừ hoàn thiện hơn chất lượng xuất khẩu 

Với công nghệ chế biến cá ngừ của các doanh nghiệp trên cả nước hiện nay, sản phẩm cá ngừ Việt Nam vẫn được người tiêu dùng đánh giá nổi trội hơn nhiều quốc gia khác. Do đó, đáp ứng nhu cầu khách hàng nội địa cũng là một giải pháp để thu hút khách hàng thế giới tăng sự lựa chọn hơn đối với cá ngừ Việt Nam.

Cá ngừ là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đem lại kim ngạch khoảng 700 triệu USD mỗi năm. Việc tăng kim ngạch xuất khẩu cho mặt hàng cá ngừ vẫn là mục tiêu đầu tiên. Cùng với đó, để kích cầu tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng thủy sản; trong đó có cá ngừ đại dương, các doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề đa dạng sản phẩm, chất lượng phải đảm bảo, giá cả phải hợp lý.

 

Thu Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline