Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 11/10/2025 23:10

Tin nóng

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Cảnh báo mưa lớn diện rộng khu vực Bắc Bộ do bão số 11

Bão mạnh cấp 10 vào Biển Đông, khu vực Bắc Bộ sắp có mưa lớn

Quảng Ninh – điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng 9 tháng của cả nước

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại do bão số 10

Tổng Bí thư nêu 6 nhóm nhiệm vụ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo

Ra mắt cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương

Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ liên quan đến nông nghiệp, môi trường và tài nguyên trong tháng 9/2025

Cảnh báo: Những địa phương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt, lũ quét

Tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10

Thứ bảy, 11/10/2025

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Thứ bảy, 11/10/2025 19:10

TMO – Việc xây dựng dự án luật nhằm cụ thể hóa chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; đẩy mạnh phân quyền, phân cấp; đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh và tháo gỡ những “điểm nghẽn” phát sinh từ thực tiễn quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật, gồm: Luật Bảo vệ môi trường; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật Chăn nuôi; Luật Đa dạng sinh học; Luật Đê điều; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Khí tượng thủy văn; Luật Lâm nghiệp; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Tài nguyên nước; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Thú y; Luật Thủy lợi; Luật Thủy sản và Luật Trồng trọt, dự kiến trình tại kỳ họp thứ mười tới.

Việc xây dựng dự án luật nhằm cụ thể hóa chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; đẩy mạnh phân quyền, phân cấp; đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh và tháo gỡ những “điểm nghẽn” phát sinh từ thực tiễn quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Phân loại rác tại nguồn - một trong những điểm nhấn được quy định rõ trong Luật Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này hiện đang gặp nhiều bất cập, nhiều địa phương lúng túng trong triển khai. Ảnh minh họa.

Dự án Luật gồm 17 điều, tập trung vào ba nhóm nội dung chính: sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính và phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính; và xử lý kịp thời các bất cập, điểm nghẽn trong quy định pháp luật.

Mới đây, tại Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự án Luật, cho rằng việc này đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển của ngành. Góp ý cho dự thảo, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung cơ chế phối hợp liên bộ trong quản lý, trao đổi quốc tế nguồn gen vật nuôi, đồng thời đánh giá rủi ro sinh học và lợi ích quốc gia trước khi cấp phép trao đổi quốc tế.

Đối với quản lý thức ăn chăn nuôi, các chuyên gia đánh giá dự thảo đã mở rộng thẩm quyền cho địa phương trong cấp phép hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và giảm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng đề nghị cần có cơ chế hậu kiểm để bảo đảm chất lượng và uy tín của doanh nghiệp trong nước.

Các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, bảo đảm phạm vi sửa đổi lần này thực sự tháo gỡ được những vướng mắc lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dự thảo Luật cần thể hiện tinh thần đổi mới trong xây dựng pháp luật, chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội; quy định các nguyên tắc để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho quản lý nhà nước, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, dù phạm vi sửa đổi trải rộng ở 15 luật, song mục tiêu của dự án là giải quyết những vấn đề cấp bách, phát sinh từ thực tiễn quản lý nhà nước. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra, rà soát, thống nhất nội dung dự thảo, bảo đảm ngắn gọn, tập trung vào các quy định cần thiết để tháo gỡ điểm nghẽn nổi cộm trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường…/.

Dự và phát biểu tại Hội thảo nêu trên, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Ngọc Sinh nêu 3 vấn đề:

 (1) Hoan nghênh cách tiếp cận của Quốc hội trong việc soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực nông nghiệp và môi trường lần này. Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua lần đầu vào ngày 25/12/1993, đã trải qua ba lần sửa đổi, bổ sung (vào các năm 2004, 2013 và 2020). Mỗi lần sửa đổi, bổ sung đều gần như viết lại luật, gây tốn kém thời gian và nguồn lực, trong khi chưa đáp ứng kịp thời các yêu cầu, bức xúc từ thực tiễn.

(2) Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhất trí với các dự kiến điều chỉnh, bổ sung đối với Luật Bảo vệ môi trường và Luật Đa dạng sinh học như trong tờ trình của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đồng thời lưu ý một số nội dung, cụ thể: Thứ nhất - Cần có định nghĩa rõ ràng về “Dự án thành phần” hoặc phân biệt cụ thể giữa “Dự án thành phần” và “Thành phần của dự án”. Trường hợp chưa thể làm rõ trong luật, đề nghị giao Chính phủ hoặc Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn chi tiết.

Thứ hai - Tiếp tục lưu ý kiến nghị nhiều lần của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam về việc phải hiểu rằng “Phế liệu” cũng là “Chất thải” khi sửa đổi khoản 3, Điều 71 của Luật Bảo vệ môi trường. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhắc lại, Luật năm 1993 đã quy định rõ cấm nhập khẩu chất thải dưới mọi hình thức.

Thứ ba - Đề nghị cân nhắc yếu tố “hồi tố” trong xử lý vi phạm môi trường, nội dung này đã được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 1993 và cần được xem xét kế thừa.

(3) Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam kiến nghị Quốc hội xem xét, bổ sung các Điều 157, 158 và 159 của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 với nội dung “Nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.”

Đề xuất này tiếp nối kiến nghị mà Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã nêu tại một Hội thảo diễn ra gần đây, nhằm góp phần hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy sự tham gia của toàn xã hội trong công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước.../.

Phương Thảo

 

PHẠM DUNG

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline