Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 28/11/2025 03:11

Tin nóng

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 28/11/2025

Sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa

Thứ sáu, 12/09/2025 06:09

TMO - Theo Quyết định mới ban hành từ Bộ Xây dựng, 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung bao gồm Cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại ô nhiễm dầu và Cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu.

Cụ thể, Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1353/QĐ-BXD công bố các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 30/9/2025, đồng thời chấm dứt hiệu lực của các công bố trước đây liên quan đến lĩnh vực này. Quyết định được ban hành trên cơ sở các Nghị định quan trọng của Chính phủ như Nghị định số 33/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, 48/2013/NĐ-CP và 92/2017/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính. Việc công bố được thực hiện theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng và Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thi hành Quyết định.

Theo Quyết định, hai thủ tục hành chính chính được sửa đổi, bổ sung bao gồm Cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại ô nhiễm dầu (CLC 1992)

Cụ thể: Áp dụng cho tàu biển Việt Nam và tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài chở rời trên 2.000 tấn dầu dưới dạng hàng hóa. Cơ quan thực hiện: Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Chi cục Hàng hải và Đường thủy hoặc Cảng vụ hàng hải (trong trường hợp được ủy quyền).

Hồ sơ gồm đơn đề nghị theo mẫu, Giấy chứng nhận bảo hiểm đáp ứng yêu cầu của Công ước CLC 1992, kèm giấy tờ liên quan. Thời hạn giải quyết: tối đa 2 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Lệ phí: 100.000 đồng/Giấy chứng nhận. Căn cứ pháp lý: Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 và Thông tư số 22/2025/TT-BXD.

(Ảnh minh hoạ). 

Bên cạnh đó, sửa đổi,bổ sung thủ tục về Cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu nhiên liệu (Bunker 2001)

Đối tượng áp dụng là tàu biển Việt Nam trên 1.000 GT hoạt động tuyến quốc tế, tuyến nội địa và tàu biển nước ngoài trên 1.000 GT theo yêu cầu của chủ tàu. Cơ quan, thời hạn giải quyết và mức lệ phí tương tự thủ tục CLC 1992. Hồ sơ thực hiện theo quy định của Công ước Bunker 2001. Căn cứ pháp lý: Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 và Thông tư số 22/2025/TT-BXD.

Cả hai thủ tục trên đều cho phép nộp hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính hoặc thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Kết quả giải quyết là Giấy chứng nhận CLC 1992 hoặc Giấy chứng nhận Bunker 2001.

Theo Bộ Xây dựng, việc sửa đổi và bổ sung các thủ tục hành chính này góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này… Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải, đường thủy nội địa, góp phần nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy thương mại, dịch vụ và hội nhập kinh tế quốc tế./.

 

 

Trung Thành

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline