Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 18/10/2025 02:10

Tin nóng

Sắp hoàn thành sách “Thiên tai – Chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại”

Lấy ý kiến về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Việt Nam đặt mục tiêu giảm 15-35% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng

Tịch thu phương tiện, không nhân nhượng với tàu cá cố tình vi phạm

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng hình thành ‘3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột’

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường nêu 6 giải pháp trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ mới

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý về sản xuất, sử dụng nhiên liệu sinh học

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Phấn đấu đến năm 2030 quy mô GDP Việt Nam thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết giảm phát thải ròng

Hà Nội: Si cổ thụ hơn 250 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển công viên, cây xanh, mặt nước

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Thứ bảy, 18/10/2025

Scotland ban hành kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu lĩnh vực giao thông đường bộ

Thứ sáu, 17/10/2025 06:10

TMO - Chính phủ Scotland vừa công bố kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tập trung giảm phát thải, tăng khả năng chống chịu của hạ tầng khi thiên tai ngày càng khắc nghiệt.

Cụ thể, Chính phủ Scotland vừa công bố Kế hoạch thích ứng với mạng lưới đường bộ quốc gia (Trunk Road Adaptation Plan), chiến lược toàn diện nhằm đảm bảo hệ thống giao thông trọng yếu của nước này duy trì ổn định và an toàn trước tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Kế hoạch xác định những khu vực dễ tổn thương nhất do ngập lụt, sạt lở, bão và xói mòn, đồng thời dự báo cách các nguy cơ này sẽ phát triển trong tương lai.

Từ đó, chính quyền đề ra 43 hành động ưu tiên, một trong số đó bao gồm: Tăng cường bảo trì tại các điểm được đánh giá dễ bị tổn thương nhất; Tích hợp hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm; Ứng dụng giải pháp dựa vào thiên nhiên như hệ thống thoát nước bền vững (SUDS); Gia cố cầu, đê, taluy và nền đường để chống chịu tốt hơn với thời tiết cực đoan. Bà Fiona Hyslop, Bộ trưởng Giao thông Scotland, nhấn mạnh: “Tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm lũ lụt, sạt lở và bão quanh năm, gây áp lực ngày càng rõ rệt lên hệ thống giao thông của chúng ta”.

Scotland vừa công bố kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông đường bộ. (Ảnh: Melina Mara. WSTP). 

Theo đó, kế hoạch này là bước đi then chốt giúp duy trì kết nối giao thông liên vùng, đảm bảo an ninh kinh tế và an toàn cộng đồng, đồng thời “tương lai hóa” hạ tầng trước các cú sốc khí hậu. Buổi ra mắt kế hoạch được tổ chức tại Greencity Wholefoods ở Glasgow - một hợp tác xã cung ứng thực phẩm cho Anh và Ireland, phụ thuộc nhiều vào hệ thống đường quốc gia Scotland.

Doanh nghiệp này cũng đã xây dựng kế hoạch thích ứng riêng với sự hỗ trợ của Hiệp hội Bán buôn Scotland và tổ chức Adaptation Scotland, nhằm giảm gián đoạn phân phối trong các đợt mưa bão và đảm bảo an toàn cho nhân viên. Đại diện Greencity, bà Leigh Galletly, cho biết: “Hệ thống đường bộ hoạt động hiệu quả và thích ứng tốt là yếu tố mang tính sống còn với chúng tôi. Kế hoạch mới của chính phủ là bước đi đúng đắn và được toàn ngành hoan nghênh”.

Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ giúp Scotland trở thành hình mẫu ở châu Âu trong việc kết hợp hạ tầng - công nghệ - thiên nhiên để xây dựng hệ thống giao thông bền vững trong thời đại khí hậu cực đoan.

 

Nguyễn Huy

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline