Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 25/07/2025 21:07

Tin nóng

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung giải quyết vướng mắc về đất đai

[Hà Nội cấm xe máy xăng] ‘Cú hích’ thay đổi tư duy, hình thành lối sống xanh (Bài 4 – hết)

Chủ động ứng phó với bão mạnh

Thứ sáu, 25/07/2025

Quảng Bình đầu tư hạ tầng thu gom, xử lý chất thải

Thứ ba, 15/04/2025 15:04

TMO - Tỉnh Quảng Bình tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt; triển khai phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đồng bộ trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường, chất thải rắn công nghiệp thông (CTRCN) thông thường trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 30.000 tấn/năm; chất thải rắn nguy hại (CTRNH) phát sinh khoảng 542.620 kg/năm; trong đó CTRNH y tế khoảng 263.509,6 kg/năm, CTRNH khác khoảng 279.110 kg/năm. Hiện, trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở xử lý CTRCN thông thương và CTRNH các cơ sở phát sinh thuê đơn vị ngoài tỉnh thu gom, xử lý, một số ít được tái sử dụng theo quy định; đối với chất thải y tế một số bệnh viện tự xử lý. 

Hiện nay, CRTSH được xử lý tại các khu xử lý trên địa bàn tỉnh 550,45 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom, xử lý 471,67 tấn/ngày, đạt 85,69%. Biện pháp xử lý CTRSH phát sinh trên địa bàn tỉnh bằng phương pháp chôn lấp tại 07 bãi đang vận hành. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch khu liên hợp xử lý CTRSH tại xã Lý Nam (huyện Bố Trạch) của Công ty TNHH Phát triển Dự án Việt Nam, công suất giai đoạn 1 là 245 tấn/ngày, giai đoại 2 có dây chuyền đốt rác phát điện; khu liên hợp xử lý CTRSH tại xã Quảng Tiến (huyện Quảng Trạch) của Công ty TNHH Môi trường Xanh miền Trung với công suất 200 tấn/ngày, xử lý rác sản xuất phân; khu xử lý CTR Thượng Trạch (công nghệ lò đốt để xử lý CTRSH cho đô thị Lâm Trường - Cà Ròong).

Ngoài ra, tỉnh quy hoạch khu xử lý CTRNH tại huyện Minh Hóa (xã Hồng Hóa) với công suất 10tấn/ngày; khu xử lý CTRNH tại huyện Quảng Trạch (xã Quảng Tiến và Quảng Lưu) công suất 20 tấn/ngày; huyện Quảng Ninh (xã Vĩnh Ninh) công suất 30tấn/ngày.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, thời gian tới các bãi rác hợp vệ sinh hết thời gian vận hành, hết khả năng chứa rác thải; tình trạng rác thải không được vận chuyển, xử lý sẽ bị đổ, đốt tràn lan tại ven đường giao thông, các kênh mương, sông nội đồng, hệ thống sông gây ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước mặt (tác động đến nước ngầm), gây ách tắc dòng chảy, làm mất cảnh quan khu dân cư, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân…

Tỉnh Quảng Bình hoàn thiện hạ tầng các khu xử lý chất thải trên địa bàn. 

Để nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý chất thải, địa phương này phấn đấu đến năm 2030, tất cả các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn đều ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, tập kết, xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; triển khai đến 100% hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và ký hợp đồng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt với đơn vị thực hiện, thanh toán giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của UBND tỉnh;

Quảng Bình đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn đúng quy định đạt từ 70% trở lên; chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường đạt 98% trở lên; chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường đạt 86% trở lên; chất thải rắn sinh hoạt được tái chế đạt trên 60% trở lên.

Đồng thời, trên 90% trạm trung chuyển tại các huyện, thị xã, thành phố được đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; trên 75% tổ chức, cá nhân thu gom chất thải rắn sinh hoạt và trên 85% đơn vị vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng đồng bộ phương tiện, trang thiết bị phù hợp với việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt từ các hộ dân đến địa điểm xử lý theo quy định.

Tỉnh cũng phấn đấu đến năm 2030, chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp đạt tỷ lệ dưới 30% so với lượng chất thải được thu gom; 100% bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt tại các đô thị, khu dân cư tập trung đã đóng cửa, ô chôn lấp ngưng tiếp nhận được cải tạo, xử lý rác tồn lưu và tái sử dụng đất theo đúng quy hoạch của địa phương…

UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện quy hoạch xây dựng trạm trung chuyển, điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố, đồng thời tăng số lượng và đa dạng hóa các đơn vị tham gia thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Thực hiện công tác lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại Điều 77 và Điều 78 Luật Bảo vệ môi trường.

Các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đầu tư đổi mới các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đồng thời tăng cường thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt đầu tư cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế đến mức thấp nhất và hướng đến chấm dứt việc chôn lấp trực tiếp chất thải rắn sinh hoạt

Các địa phương quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định; đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của các phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. 

Xác định vị trí, thời gian tập kết, thời gian hoạt động và quy mô tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt tại điểm tập kết/trạm trung chuyển phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông; hạn chế tối đa hoạt động vào giờ cao điểm. Ban hành lộ trình các tuyến thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương đảm bảo thu gom triệt để chất thải rắn phát sinh. Xây dựng cơ chế quản lý các đơn vị thu gom chất thải rắn sinh hoạt từ các hộ gia đình đến các trạm trung chuyển.../.

 

Đức Dũng

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline