Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 27/04/2024 14:04

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024

Phú Thọ xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics

Thứ tư, 27/03/2024 07:03

TMO - Tỉnh Phú Thọ xác định, thu hút đầu tư phát triển mới hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nhất là phát triển công nghiệp, dịch vụ. 

Phú Thọ là địa phương có vị trí địa kinh tế quan trọng của miền Bắc, vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Phú Thọ được quy hoạch nằm trong Vùng Thủ đô; là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực, kết nối trung chuyển hàng hóa cho các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng.

Đồng thời, Phú Thọ nằm trong vành đai của nhiều tuyến trục giao thông quan trọng như tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nên có nhiều lợi thế về giao thông, đầu tư phát triển dịch vụ logistics để tham gia vào từng khâu của quá trình lưu thông hàng hóa. Với nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa kinh tế và nguồn nhân lực phong phú được đào tạo cơ bản, tỉnh Phú Thọ hội tụ nhiều điều kiện riêng có để phát triển trở thành một cực tăng trưởng của Vùng động lực tiềm năng Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ, trung tâm kết nối giao thương kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN. 

Phú Thọ là địa phương có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư phát triển mới hệ thống logistics (Ảnh minh họa). 

Trong những năm gần đây, dịch vụ logistics đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ. Đây là yếu tố quan trọng trong chuỗi lưu thông hàng hóa, tạo ra giá trị tăng thêm cho hàng hóa và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho cả tỉnh. Mặc dù quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố, song những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của Phú Thọ đã có nhiều thay đổi nhanh chóng.

Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 7,29%; GRDP bình quân đầu người đạt 65,4 triệu đồng; cơ cấu kinh tế được chuyển đổi phù hợp với công nghiệp - xây dựng 40,9%, dịch vụ 40,4%, nông lâm nghiệp - thủy sản 18,7%. Đặc biệt, tỉnh đã huy động được các nguồn lực cho đầu tư phát triển, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2023 đạt khoảng 118,7 nghìn tỷ đồng. Dịch vụ logistics đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là yếu tố quan trọng trong chuỗi lưu thông hàng hóa, tạo ra giá trị tăng thêm cho hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và địa phương. Giai đoạn 2021 – 2023, theo số liệu của Sở Công Thương Phú Thọ cho biết, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực vận tải, kho bãi đạt 7,2%; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh duy trì ổn định ở mức 3,5%.

Tuy nhiên hoạt động logistics tại Phú Thọ vẫn còn bộc lộ một số hạn chế lớn. Cụ thể, hạ tầng thương mại và giao thông vận tải của tỉnh mặc dù đã được quan tâm đầu tư, tuy nhiên, cho đến nay Phú Thọ vẫn chưa có trung tâm logistics tương xứng với vị trí địa kinh tế - giao thông này. Sự liên kết về logistics giữa Phú Thọ với các tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu, cùng với sự kết nối chưa hiệu quả giữa các vùng sản xuất và chế biến, xuất khẩu hàng hóa cũng là nguyên nhân khiến chi phí logistics tăng, thời gian vận chuyển bị kéo dài. Số lượng doanh nghiệp khá nhiều nhưng đa số quy mô nhỏ, chủ yếu cung cấp dịch vụ đơn lẻ, thiếu tính liên kết, ứng dụng công nghệ trong thương mại điện tử còn ở mức chưa cao. Chưa có cơ chế, chính sách mang tính đột phá để hỗ trợ cho hoạt động logistics phát triển xứng tầm.

Theo Quy hoạch chung của tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, trên địa bàn tỉnh xây dựng 3 trung tâm logistics, gồm 01 trung tâm logistics cấp vùng nằm trong tổng thể Khu công nghiệp dịch vụ Bắc Sơn với diện tích 54,5ha; 02 trung tâm logistics cấp tỉnh (tại huyện Lâm Thao và huyện Hạ Hòa). Tại Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025, UBND tỉnh Phú Thọ xác định mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ này vào GRDP đạt khoảng 5 – 6% vào năm 2025; bước đầu hình thành mạng lưới trung tâm phân phối (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa) và các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong và ngoài tỉnh; tập trung thu hút đầu tư, hình thành 2 trung tâm logistics cấp tỉnh và 01 trung tâm logistics cấp vùng.

Thời gian tới, địa phương này cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn. 

Để thúc đẩy logistics phát triển, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, tỉnh Phú Thọ tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến Vùng Trung du và miền núi phía Bắc để làm căn cứ hoạch định và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn và khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Bên cạnh đó, tập trung triển khai Kế hoạch số 292/KH-UBND ngày 18/1/2024 của UBND tỉnh Phú Thọ phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí logistics, theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Đẩy mạnh hợp tác logistics với các địa phương trên các tuyến hành lang kinh tế, vùng động lực “Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ”, khai thác triệt để lợi thế vận tải đường thủy trên 3 con sông (sông Hồng, sông Đà, sông Lô);… Ngoài ra, cần đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong logistics ở cả lĩnh vực quản lý và kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh;…

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định: Thu hút đầu tư phát triển mới hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nhất là phát triển công nghiệp, dịch vụ. Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị, Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giới thiệu các doanh nghiệp, đối tác đầu tư, phát triển dịch vụ logistics hợp tác đầu tư tại tỉnh Phú Thọ. Các địa phương, ngành Công Thương trong khu vực có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa, cùng tăng cường đẩy mạnh hợp tác để phát triển thị trường dịch vụ logistics. Các hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, phối hợp chặt chẽ với tỉnh để hỗ trợ, giới thiệu các đối tác, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực logistics.

Các sở, ngành, địa phương và Chi cục Hải quan của tỉnh tích cực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Sở Công Thương là đầu mối, cơ quan chủ trì tiếp nhận các thông tin, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực logistics; tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình của tỉnh để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Tỉnh Phú Thọ cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình nghiên cứu, đầu tư, hoạt động trên địa bàn. 

 

 

Đức Mạnh 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline