Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 17/10/2025 00:10

Tin nóng

Tịch thu phương tiện, không nhân nhượng với tàu cá cố tình vi phạm

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng hình thành ‘3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột’

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường nêu 6 giải pháp trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ mới

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý về sản xuất, sử dụng nhiên liệu sinh học

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Phấn đấu đến năm 2030 quy mô GDP Việt Nam thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết giảm phát thải ròng

Hà Nội: Si cổ thụ hơn 250 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển công viên, cây xanh, mặt nước

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Thứ sáu, 17/10/2025

Phát triển “Giao thông xanh”, bảo vệ môi trường

Thứ năm, 30/06/2022 21:06

TMO - Việc triển khai nhiều loại hình giao thông xanh không chỉ góp phần phục vụ phát triển giao thông công cộng, mà còn từng bước thay đổi thói quen di chuyển của người dân, từ đó góp phần giảm phát thải khí nhà kính. 

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã thông qua danh sách gần 200 điểm phục vụ xe đạp công cộng có thu phí của Đề án “Xe đạp đô thị”. Đồng thời, giao đơn vị thực hiện triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng tại Hà Nội trong Quý IV/2022.

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, việc triển khai dự án “Xe đạp đô thị" tại thành phố là cần thiết. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đồng ý giao Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại một số quận trung tâm. Xe đạp được sử dụng phục vụ người dân bao gồm xe đạp truyền thống, xe điện hai bánh.

Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ triển khai thí điểm dự án "Xe đạp đô thị" trong quý IV/2022. Ảnh: Gia Bảo 

Dự án “Xe đạp đô thị” sẽ triển khai với 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 đến 80 vị trí. Xe đạp công cộng sẽ được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên, xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trụ sở liên cơ quan. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc triển khai bổ sung loại hình xe đạp/xe đạp điện đô thị ít ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông trên đường giao thông công cộng, không làm quá tải do có tính chất về vận hành/số lượng người sử dụng tương tự như xe gắn máy.

Do đó không làm quá tải hệ thống giao thông, trường hợp hiệu quả kết nối sẽ là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Hà Nội hiện có khoảng 10 triệu người với gần 7 triệu xe cơ giới, 90% trong số đó là xe máy. Vì vậy rất khó để hạn chế được ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Việc phát triển các loại hình giao thông xanh thay thế dần xe cơ giới được đánh giá là một trong những giải pháp giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường cùng các vấn đề giao thông tại thành phố. 

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai dịch vụ xe đạp công cộng công nghệ cao. Theo thống kế của đơn vị vận hành, tính đến tháng 5/2022 thành phố đã có hơn 160 nghìn lượt hành khách sử dụng dịch vụ trên quãng đường hơn 1,1 triệu km. Trung bình mỗi ngày có hơn 15 nghìn lượt người đăng ký mới dịch vụ này.

TP HCM đã triển khai dịch vụ xe đạp công cộng từ tháng 12/2021 

Hiện nay, thành phố đã triển khai nhiều loại hình giao thông xanh, vừa phục vụ phát triển giao thông công cộng, vừa từng bước thay đổi thói quen di chuyển của người dân. 

Đầu tháng 6/2022, Sở GTVT TP. HCM đã tổ chức hội thảo chuyên sâu về phương án sử dụng xe buýt điện cho tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1, thuộc dự án phát triển giao thông xanh Thành phố. Theo quy hoạch tổng thể phát triển giao thông công cộng của TP. HCM đến năm 2025 sẽ có 6 tuyến BRT được triển khai, trong đó tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được thực hiện. 

Trong quý III/2022, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục của dự án phát triển giao thông xanh, với nguồn kinh phí hơn 3.272 tỷ đồng. Với kế hoạch này, thành phố sẽ xây dựng một tuyến bus nhanh BRT dọc Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, chiều dài 23km, dự kiến vận hành từ quý II/2024, sử dụng xe bus CNG.

Với mục tiêu là phát triển đô thị văn minh hiện đại, thành phố phải chú trọng đến việc phát triển bền vững và thân thiện môi trường. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ công cộng có chất lượng cao, hiện đại, tiên tiến, để khuyến khích và đem lại sự tin tưởng cho người dân trong việc sử dụng phương tiện công cộng “xanh”.

Vì thế, việc đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng “xanh” có chất lượng và thân thiện với môi trường là rất cần thiết và được ngành giao thông xác định trong kế hoạch trọng tâm thời gian tới.

Cùng với mục tiêu tăng cường phát triển giao thông “xanh”, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Sở Giao thông vận tải về tưới nước rửa mặt đường trong các ngày nắng nóng từ tháng 5, nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và xử lý các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Tại Việt Nam, các đô thị lớn đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng và quá tải hạ tầng giao thông. Vì vậy, theo đánh giá việc phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở các đô thị, giao thông xanh được coi là chìa khóa, là giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề ô nhiễm của đô thị.

 

Phương Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline