Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 13:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Phát triển công nghệ lọc khí thải ngành vận tải biển

Thứ bảy, 28/06/2025 10:06

TMO - Công ty Seabound (Anh) phát triển công nghệ thu giữ carbon trên tàu chở hàng, với mục tiêu góp phần giảm phát thải trong ngành vận tải biển. 

Cụ thể, Công ty Seabound đã chế tạo thiết bị sử dụng hàng nghìn viên vôi sống để lọc khí thải từ động cơ diesel của tàu. Quá trình này giúp hấp thụ CO₂ và chuyển hóa thành đá vôi thông qua phản ứng hóa học. Kết quả thử nghiệm cho thấy thiết bị có thể loại bỏ tới 78% khí CO₂ và 90% lưu huỳnh một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí.

Từ khi huy động được khoảng 4 triệu USD vốn đầu tư bao gồm cả từ các công ty vận tải biển, Seabound đã đưa nguyên mẫu thiết bị đi thử nghiệm tại Thổ Nhĩ Kỳ và trên một tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez. Phiên bản mới nhất được thiết kế theo kích thước container tiêu chuẩn 20 feet (khoảng 6 mét), cho phép lắp đặt linh hoạt và mở rộng số lượng tùy theo quy mô hành trình.

(Ảnh minh họa). 

Khi tàu cập cảng, các thiết bị chứa đá vôi đã bão hòa có thể được thay thế bằng lô vôi mới. Seabound cũng đang tìm cách sử dụng nguồn vôi sống “xanh” được sản xuất bằng năng lượng tái tạo để giảm thiểu phát thải trong toàn bộ vòng đời vận hành.

Công nghệ thu giữ carbon do công ty Seabound phát triển có thể đóng vai trò hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang vận tải biển ít phát thải. Trong bối cảnh Tổ chức Hàng hải Quốc tế vừa áp dụng quy định mới, buộc các tàu phải đóng phí nếu vượt ngưỡng khí thải cho phép, thiết bị của Seabound được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt.

Liên Hợp Quốc cho biết, ngành vận tải biển vận chuyển khoảng 90% hàng hóa trên thế giới, chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải toàn cầu, tạo ra khoảng 1 tỷ tấn CO2 và khí nhà kính mỗi năm. Vì thế, nếu ngành hàng hải không có hành động để giảm đủ nhanh lượng khí thải thì đến năm 2050, dự kiến lượng khí thải này sẽ ở mức 90-130% so với mức năm 2008.../.

 

 

Thu Hương

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline