Hotline: 0941068156

Thứ ba, 22/07/2025 01:07

Tin nóng

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 12

Cần theo dõi sát diễn biến, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó bão số 3

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung giải quyết vướng mắc về đất đai

[Hà Nội cấm xe máy xăng] ‘Cú hích’ thay đổi tư duy, hình thành lối sống xanh (Bài 4 – hết)

Chủ động ứng phó với bão mạnh

Thủ tướng Chính phủ giao quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Đổi mới hoạt động Ban Cộng đồng bền vững

Chính phủ yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Hội nghị Trung ương 12: Tổng Bí thư đề nghị tập trung thảo luận kỹ 9 vấn đề cốt lõi

[Hà Nội cấm xe máy xăng] Cần quyết tâm và sự đồng hành (Bài 3)

Xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vụ chặt hạ rừng phòng hộ ven biển

Thứ ba, 22/07/2025

Phát triển công nghệ lọc khí thải ngành vận tải biển

Thứ bảy, 28/06/2025 10:06

TMO - Công ty Seabound (Anh) phát triển công nghệ thu giữ carbon trên tàu chở hàng, với mục tiêu góp phần giảm phát thải trong ngành vận tải biển. 

Cụ thể, Công ty Seabound đã chế tạo thiết bị sử dụng hàng nghìn viên vôi sống để lọc khí thải từ động cơ diesel của tàu. Quá trình này giúp hấp thụ CO₂ và chuyển hóa thành đá vôi thông qua phản ứng hóa học. Kết quả thử nghiệm cho thấy thiết bị có thể loại bỏ tới 78% khí CO₂ và 90% lưu huỳnh một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí.

Từ khi huy động được khoảng 4 triệu USD vốn đầu tư bao gồm cả từ các công ty vận tải biển, Seabound đã đưa nguyên mẫu thiết bị đi thử nghiệm tại Thổ Nhĩ Kỳ và trên một tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez. Phiên bản mới nhất được thiết kế theo kích thước container tiêu chuẩn 20 feet (khoảng 6 mét), cho phép lắp đặt linh hoạt và mở rộng số lượng tùy theo quy mô hành trình.

(Ảnh minh họa). 

Khi tàu cập cảng, các thiết bị chứa đá vôi đã bão hòa có thể được thay thế bằng lô vôi mới. Seabound cũng đang tìm cách sử dụng nguồn vôi sống “xanh” được sản xuất bằng năng lượng tái tạo để giảm thiểu phát thải trong toàn bộ vòng đời vận hành.

Công nghệ thu giữ carbon do công ty Seabound phát triển có thể đóng vai trò hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang vận tải biển ít phát thải. Trong bối cảnh Tổ chức Hàng hải Quốc tế vừa áp dụng quy định mới, buộc các tàu phải đóng phí nếu vượt ngưỡng khí thải cho phép, thiết bị của Seabound được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt.

Liên Hợp Quốc cho biết, ngành vận tải biển vận chuyển khoảng 90% hàng hóa trên thế giới, chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải toàn cầu, tạo ra khoảng 1 tỷ tấn CO2 và khí nhà kính mỗi năm. Vì thế, nếu ngành hàng hải không có hành động để giảm đủ nhanh lượng khí thải thì đến năm 2050, dự kiến lượng khí thải này sẽ ở mức 90-130% so với mức năm 2008.../.

 

 

Thu Hương

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline