Hotline: 0941068156

Thứ năm, 27/11/2025 01:11

Tin nóng

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

12 cổ thụ ở Bắc Ninh được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hưng Yên: 2 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

3 bồ đề cổ thụ ở Tiến Thắng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp mưa lũ khu vực miền Trung

Thứ năm, 27/11/2025

Những điểm mới của Nghị định 151 quy định về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai

Chủ nhật, 03/08/2025 07:08

TMO - Nghị định 151/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai đã chuyển 3 thẩm quyền của HĐND sang UBND cấp tỉnh; 5 thẩm quyền của UBND sang chủ tịch UBND cấp tỉnh; 2 thẩm quyền của UBND cấp tỉnh sang cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh.

Theo Cục Quản lý đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Nghị định 151 nhằm bảo đảm sau sắp xếp, việc quản lý đất đất đai sẽ được thực hiện thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống pháp lý, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, tiếp tục phân cấp thẩm quyền quản lý đất đai từ Trung ương đến cấp tỉnh, xã. Đặc biệt, phân định rõ nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp huyện trước đây được chuyển giao cho cấp tỉnh hoặc cấp xã. Phân định rõ giữa nhiệm vụ quyền hạn chung của UBND các cấp và thẩm quyền riêng của chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã…

Nghị định 151 cũng đã phân cấp cho HĐND cấp tỉnh có quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đối với các thành phố trực thuộc Trung ương không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh (Điều 72 Luật Đất đai). Phân cấp cho chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định các trường hợp bất khả kháng khác. Phân cấp cho UBND cấp tỉnh quyết định các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, không thông qua đấu thầu khi đáp ứng 1 trong các điều kiện: thuộc dự án sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh; đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm; không thuộc trường hợp đấu giá, đấu thầu (Điều 124 Luật Đất đai).

(Ảnh minh họa)

Về phân quyền trong lĩnh vực đất đai, theo Cục Quản lý đất đai, Nghị định 151 đã chuyển 3 thẩm quyền của HĐND sang UBND cấp tỉnh; 5 thẩm quyền của UBND sang chủ tịch UBND cấp tỉnh; 2 thẩm quyền của UBND cấp tỉnh sang cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh. Đặc biệt đã phân cấp 8 thẩm quyền của UBND cấp tỉnh cho cấp xã. Cụ thể, UBND cấp tỉnh phân cấp cho UBND cấp xã quyết định biện pháp, mức hỗ trợ khác đối với từng dự án cụ thể (Điều 108 Luật Đất đai, Điều 12 và Điều 13 Nghị định 88/2024);

UBND cấp tỉnh phân cấp cho chủ tịch UBND cấp xã: Quyết định thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không còn khả năng tiếp tục sử dụng; Quyết định giao đất không thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê; Chấp thuận bằng văn bản về việc thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án mà được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm;

Quyết định hình thức sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê; Phê duyệt phương án bố trí lại diện tích đất ở thành khu dân cư (Điều 142 Luật Đất đai); Quyết định giao đất, cho thuê đất cảng hàng không, sân bay dân dụng đối với trường quy định tại Điều 208 Luật Đất đai; Phê duyệt phương án góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai (Điều 219 Luật Đất đai).

Nghị định 151 cũng có những quy định để đảm bảo cho mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành như: Văn phòng Đăng ký đất đai có chi nhánh đặt tại xã hoặc khu vực liên xã, phường và tổ chức phát triển quỹ đất được thành lập chi nhánh khu vực; cho phép đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND xã được thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức phát triển quỹ đất.

Đáng chú ý là quy định cơ chế lựa chọn nơi nộp hồ sơ của người đăng ký đất đai mà không phụ thuộc vào cơ quan giải quyết tại địa bàn cấp xã nơi có đất. Ngoài ra, quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã cho phép tiếp tục sử dụng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt hoặc chỉ tiêu sử dụng đất trong phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai của quy hoạch tỉnh để làm căn cứ thực hiện các nhiệm vụ quản lý đất đai cho đến khi hoàn thành việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đơn vị hành chính mới…/.

 

 

VĂN NHI

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline