Hotline: 0941068156
Thứ năm, 21/08/2025 01:08
Thứ hai, 18/08/2025 12:08
TMO - Trước tình trạng ô nhiễm đô thị ngày càng nghiêm trọng, nhiều quốc gia tại khu vực châu Âu đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện, hướng tới phát triển giao thông xanh.
Từ giữa tháng 7/2025, Chính phủ Anh công bố gói trợ cấp trị giá 650 triệu bảng Anh (877 triệu USD) nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Theo đó, người mua xe điện mới dưới 37.000 bảng sẽ được hỗ trợ tới 3.750 bảng, đồng thời 63 triệu bảng được đầu tư vào hệ thống sạc tại nhà và các kho bãi doanh nghiệp. Theo kế hoạch, Anh sẽ dừng bán xe chạy xăng và diesel từ năm 2030 và ngừng sản xuất xe tải chạy nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035.
Chính phủ nước này đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ như yêu cầu lắp trạm sạc tại nhà mới xây, hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận trạm sạc và khuyến khích thanh toán không tiếp xúc. Khoản tài trợ trị giá 63 triệu bảng trong gói trợ cấp mới sẽ hỗ trợ các gia đình không có lối đi riêng sạc điện tại nhà, chuyển đổi đội xe cứu thương và xe y tế của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và xây dựng hàng nghìn trạm sạc tại các kho bãi của doanh nghiệp trên cả nước, đồng thời hiện đại hóa hệ thống biển báo sạc xe điện trên các tuyến đường chính.
Tại Hà Lan, năm 2024, xe điện chiếm 34,7% tổng số xe đăng ký mới tại nước này, vượt xa xe chạy xăng (21,9%) và diesel (1%). Trong đó, thành phố Amsterdam đã tích hợp xe điện vào hệ sinh thái giao thông vốn đã thân thiện với môi trường, bao gồm xe đạp, xe buýt điện và thuyền điện trên kênh đào. Hệ thống trạm sạc được lắp đặt khắp nơi, từ cột đèn đường đến bãi đỗ xe công cộng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn điện.
Na Uy đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi giao thông xanh.
Na Uy cũng đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi giao thông xanh. Tính đến tháng 1-2025, xe điện chiếm khoảng 96% tổng số xe đăng ký mới tại quốc gia này. Đây là kết quả của một chiến lược dài hạn bắt đầu từ những năm 1990, bao gồm miễn thuế VAT, miễn phí đăng ký xe, phí cầu đường, phí đỗ xe và quyền sử dụng làn xe buýt. Chính sách nhất quán qua nhiều nhiệm kỳ chính phủ đã tạo ra niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng
Tại Pháp, theo thống kê toàn quốc về số lượng xe điện và xe sạc do Hiệp hội quốc gia Pháp chuyên về phát triển vận tải điện (Avere France) công bố ngày 8/1/2025 cho thấy, Pháp đã vượt mốc 1,3 triệu xe điện 100% được đăng ký và tổng cộng 2 triệu xe nếu tính cả xe hybrid (phương tiện kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện) tính đến hết ngày 31/12/2024. Thị phần xe điện hóa tại Pháp, gồm cả xe hybrid và xe điện, đạt 26,5% trên thị trường xe mới, vượt qua Tây Ban Nha và Italia, nhưng vẫn còn kém Na Uy, có gần 80% doanh số là xe điện.
Nghiên cứu toàn diện mới do Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) công bố ngày 9/7/2025, khẳng định rằng xe điện chạy pin (BEV) được bán ra ở châu Âu phát thải ít khí nhà kính hơn 73% trong suốt vòng đời của chúng so xe chạy xăng, ngay cả khi tính đến quá trình sản xuất. Trung bình, một chiếc xe điện chạy pin phát thải 63g CO2e/km trong suốt vòng đời, ít hơn nhiều so xe chạy xăng và dầu diesel phát thải khoảng 235g CO2e/km.../.
Đức Huy
Bình luận