Hotline: 0941068156

Thứ ba, 09/09/2025 00:09

Tin nóng

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ đón Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba

Cho phép chuyển nhượng lượng giảm phát thải khí nhà kính còn dư thuộc vùng Bắc Trung Bộ

80 năm Quốc khánh: Khuyến khích toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự đô thị

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, người dân thiếu nơi khám chữa bệnh

Triển lãm 80 năm: Bức tranh toàn cảnh về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”

Thứ ba, 09/09/2025

Nepal thúc đẩy sử dụng xe điện, giảm phát thải

Thứ tư, 13/08/2025 12:08

TMO - Nepal đang từng bước cải thiện hạ tầng và hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận xe điện.

Cách đây khoảng 10 năm, Kathmandu (Nepal) thường xuyên nằm trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nồng độ bụi mịn PM2.5 cao hơn 20 đến 35 lần so với mức khuyến nghị của WHO. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Kathmandu nhiều thời điểm vượt ngưỡng nguy hiểm, buộc chính quyền phải đóng cửa trường học, khuyến cáo người dân hạn chế ra đường.  

Trước thực tế trên, Chính phủ đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, hướng tới "phủ sóng" xe điện, chuyển đổi giao thông xanh. Quốc gia này đặt ra mục tiêu đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 90% doanh số xe cá nhân và 60% xe chở khách bốn bánh.

Ô nhiễm không khí gia tăng buộc Nepal phải chuyển đổi phát triển giao thông xanh, thúc đẩy sử dụng xe điện. 

Năm 2024, 76% ô tô mới bán ra ở Nepal là xe điện. Con số này chỉ xếp sau vài quốc gia như Na Uy, Singapore và Ethiopia trong khi mức trung bình của tất cả các quốc gia toàn cầu là 20%. Năm 2020, tại Nepal chỉ có 250 xe điện thì đến năm 2024 con số này vượt 13.000 xe. 

Năm 2021, Chính phủ nước này đặt mức thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở mức tối đa 40%, so với 180% đối với xe chạy xăng dầu. Chính phủ cũng khuyến khích khu vực tư nhân phát triển hạ tầng sạc. Cụ thể, Cơ quan Điện lực Nepal đã xây dựng 62 trạm sạc, phân bố tại Kathmandu và dọc theo các tuyến quốc lộ. Chính phủ cho phép bất cứ ai cũng có thể xây trạm sạc, miễn gần như toàn bộ thuế nhập khẩu thiết bị, đồng thời hỗ trợ miễn phí máy biến áp, thành phần đắt nhất trong hệ thống.

Hiện các doanh nghiệp đã lắp đặt khoảng 1.200 trạm sạc, trong khi các hộ dân có thể đã trang bị hàng nghìn trạm sạc nữa. Giá điện dành cho trạm sạc được ấn định ở mức thấp hơn giá thị trường. Với biểu giá này, việc đổ xăng cho xe truyền thống tốn gấp 15 lần so với sạc một chiếc xe điện. Sự chênh lệch đó đã tạo ra mô hình kinh doanh khả thi cho các khách sạn, nhà hàng và các cơ sở ven đường tham gia lắp đặt trạm sạc tư nhân.../.

 

 

Lê Kiên

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline