Hotline: 0941068156

Thứ tư, 13/08/2025 16:08

Tin nóng

Phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn cứu cây đa Di sản hơn 300 năm tuổi bị gãy đổ

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia hoàn thiện Quy chế bảo vệ nhóm yếu thế và lợi ích công

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

‘Việt Nam đang phấn đấu hết sức để đưa đất nước vào Kỷ nguyên mới, thịnh vượng và phát triển’

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu

Việt Nam – Hàn Quốc: Kinh tế, thương mại tiếp tục là một trong những trụ cột quan hệ hợp tác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt 6 mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ mới

Số vụ vi phạm về môi trường giảm mạnh

Khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp

Diện tích rừng trồng mới tập trung trong 7 tháng tăng so với cùng kỳ

Ứng phó thiên tai: Sắp xếp lại các khu dân cư, di dời ra khỏi khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở

Đội ngũ trí thức, nhà khoa học cần phát huy, cống hiến cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước

Mức tiêu thụ tăng đột biến, ngành điện nỗ lực đảm bảo cung ứng điện ổn định

Điện Biên và Nghệ An tiếp tục được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Hải Phòng: Cây Đề hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trước những thiệt hại nặng nề, Thủ tướng mong bà con đoàn kết, sớm ổn định cuộc sống

Khẩn trương khôi phục trường, lớp học bị hư hỏng do mưa lũ, sạt lở đất

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Động lực cho nhà đầu tư phát triển kinh tế xanh, tín chỉ carbon

Thứ tư, 13/08/2025

Nepal thúc đẩy sử dụng xe điện, giảm phát thải

Thứ tư, 13/08/2025 12:08

TMO - Nepal đang từng bước cải thiện hạ tầng và hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận xe điện.

Cách đây khoảng 10 năm, Kathmandu (Nepal) thường xuyên nằm trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nồng độ bụi mịn PM2.5 cao hơn 20 đến 35 lần so với mức khuyến nghị của WHO. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Kathmandu nhiều thời điểm vượt ngưỡng nguy hiểm, buộc chính quyền phải đóng cửa trường học, khuyến cáo người dân hạn chế ra đường.  

Trước thực tế trên, Chính phủ đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, hướng tới "phủ sóng" xe điện, chuyển đổi giao thông xanh. Quốc gia này đặt ra mục tiêu đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 90% doanh số xe cá nhân và 60% xe chở khách bốn bánh.

Ô nhiễm không khí gia tăng buộc Nepal phải chuyển đổi phát triển giao thông xanh, thúc đẩy sử dụng xe điện. 

Năm 2024, 76% ô tô mới bán ra ở Nepal là xe điện. Con số này chỉ xếp sau vài quốc gia như Na Uy, Singapore và Ethiopia trong khi mức trung bình của tất cả các quốc gia toàn cầu là 20%. Năm 2020, tại Nepal chỉ có 250 xe điện thì đến năm 2024 con số này vượt 13.000 xe. 

Năm 2021, Chính phủ nước này đặt mức thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở mức tối đa 40%, so với 180% đối với xe chạy xăng dầu. Chính phủ cũng khuyến khích khu vực tư nhân phát triển hạ tầng sạc. Cụ thể, Cơ quan Điện lực Nepal đã xây dựng 62 trạm sạc, phân bố tại Kathmandu và dọc theo các tuyến quốc lộ. Chính phủ cho phép bất cứ ai cũng có thể xây trạm sạc, miễn gần như toàn bộ thuế nhập khẩu thiết bị, đồng thời hỗ trợ miễn phí máy biến áp, thành phần đắt nhất trong hệ thống.

Hiện các doanh nghiệp đã lắp đặt khoảng 1.200 trạm sạc, trong khi các hộ dân có thể đã trang bị hàng nghìn trạm sạc nữa. Giá điện dành cho trạm sạc được ấn định ở mức thấp hơn giá thị trường. Với biểu giá này, việc đổ xăng cho xe truyền thống tốn gấp 15 lần so với sạc một chiếc xe điện. Sự chênh lệch đó đã tạo ra mô hình kinh doanh khả thi cho các khách sạn, nhà hàng và các cơ sở ven đường tham gia lắp đặt trạm sạc tư nhân.../.

 

 

Lê Kiên

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline