Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 29/06/2025 16:06

Tin nóng

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Chủ nhật, 29/06/2025

Mở rộng thị trường xuất khẩu hồ tiêu

Thứ sáu, 16/05/2025 14:05

TMO - Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng. Trong bối cảnh thương mại biến động, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần chủ động đa dạng thị trường nhằm giảm bớt phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 4/2025 Việt Nam xuất khẩu được 26.590 tấn hồ tiêu các loại; trong đó, tiêu đen đạt 23.271 tấn, tiêu trắng đạt 3.319 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 184,1 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu chỉ tăng 1,3% nhưng giá trị tăng 58,%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 4 đạt 6.817 USD/tấn, tiêu trắng đạt 8.596 USD/tấn. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam trong tháng 4 với lượng xuất đạt 6.404 tấn, tăng gần 46% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 74.250 tấn hồ tiêu các loại; trong đó tiêu đen đạt 63.124 tấn, tiêu trắng đạt 11.126 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 510,6 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu giảm 10,6%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng đến 45%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 6.749 USD/tấn, tăng 96% và tiêu trắng đạt 8.611 USD/tấn, tăng 73,8% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam bao gồm Mỹ với lượng xuất khẩu đạt 16.682 tấn, chiếm 22,5% nhưng vẫn giảm 26,7% so với cùng kỳ; Ấn Độ đứng thứ hai với 5.905 tấn, tăng 6,4%. Xuất khẩu hồ tiêu sang UAE đạt 4.981 tấn, tăng 42,2% so với cùng kỳ; thị trường Đức nhập 4.952 tấn, giảm 9,7%; Trung Quốc nhập khẩu 3.371 tấn, tăng 94,4% so với cùng kỳ. Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu là Trung Quốc, Đức, Mỹ…

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, niên vụ 2024–2025, sản lượng hồ tiêu Việt Nam ước đạt khoảng 172.000 tấn, giảm 2% so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do diện tích trồng tiêu suy giảm và tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, giá xuất khẩu lại tăng vọt: tiêu đen đạt mức bình quân 6.711 USD/tấn (tăng gần 95%) và tiêu trắng đạt 8.617 USD/tấn (tăng 73,9%).

Niên vụ 2024–2025, sản lượng hồ tiêu Việt Nam ước đạt khoảng 172.000 tấn. 

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định, việc giá tăng là cơ hội để cải thiện thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp, nhưng nếu tiếp tục phụ thuộc vào một vài thị trường lớn thì sẽ rất dễ tổn thương khi có biến động từ bên ngoài. Sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng, hồ tiêu Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với hồ tiêu của Brazil, Indonesia bởi mức thuế đối ứng của họ thấp hơn. Đây là thách thức lớn mà hồ tiêu Việt Nam phải đối diện trong dài hạn. Các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá thị trường, tìm kiếm khách hàng mới ở các thị trường khác như châu Âu, châu Á, Trung Đông,

Việt Nam hiện xuất khẩu hồ tiêu sang hơn 100 quốc gia, nhưng phần lớn vẫn tập trung vào 5 thị trường lớn (Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức và UAE), chiếm tới hơn 60% tổng kim ngạch. Sự lệ thuộc này khiến ngành dễ bị tổn thương khi có những biến động từ một quốc gia cụ thể.

Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) cho biết, các thị trường như EU hay Nhật Bản có nhu cầu lớn với sản phẩm hồ tiêu Việt Nam, nhưng yêu cầu rất cao về truy xuất nguồn gốc, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chứng chỉ canh tác bền vững. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh hơn vào khâu sản xuất và chế biến để tiếp cận vào thị trường lâu dài. Không chỉ mở rộng thị trường, ngành hồ tiêu Việt Nam cần đẩy mạnh chế biến sâu. Hiện nay, tỷ lệ hồ tiêu xuất khẩu dưới dạng sơ chế vẫn chiếm tới 80%, khiến giá trị gia tăng còn thấp và dễ bị ép giá.../.

 

Lê Phúc 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline