Hotline: 0941068156

Thứ ba, 02/12/2025 21:12

Tin nóng

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

COP30: Nhiều nội dung quan trọng chưa được thể hiện trong thỏa thuận cuối cùng

G20: Việt Nam đề xuất 3 bảo đảm chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững

COP30: Các quốc gia cần thúc đẩy giảm phát thải và hỗ trợ năng lượng tái tạo

Thứ ba, 02/12/2025

Mở rộng thị trường xuất khẩu hồ tiêu

Thứ sáu, 16/05/2025 14:05

TMO - Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng. Trong bối cảnh thương mại biến động, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần chủ động đa dạng thị trường nhằm giảm bớt phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 4/2025 Việt Nam xuất khẩu được 26.590 tấn hồ tiêu các loại; trong đó, tiêu đen đạt 23.271 tấn, tiêu trắng đạt 3.319 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 184,1 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu chỉ tăng 1,3% nhưng giá trị tăng 58,%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 4 đạt 6.817 USD/tấn, tiêu trắng đạt 8.596 USD/tấn. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam trong tháng 4 với lượng xuất đạt 6.404 tấn, tăng gần 46% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 4/2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 74.250 tấn hồ tiêu các loại; trong đó tiêu đen đạt 63.124 tấn, tiêu trắng đạt 11.126 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 510,6 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu giảm 10,6%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng đến 45%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 6.749 USD/tấn, tăng 96% và tiêu trắng đạt 8.611 USD/tấn, tăng 73,8% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu Việt Nam bao gồm Mỹ với lượng xuất khẩu đạt 16.682 tấn, chiếm 22,5% nhưng vẫn giảm 26,7% so với cùng kỳ; Ấn Độ đứng thứ hai với 5.905 tấn, tăng 6,4%. Xuất khẩu hồ tiêu sang UAE đạt 4.981 tấn, tăng 42,2% so với cùng kỳ; thị trường Đức nhập 4.952 tấn, giảm 9,7%; Trung Quốc nhập khẩu 3.371 tấn, tăng 94,4% so với cùng kỳ. Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu là Trung Quốc, Đức, Mỹ…

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, niên vụ 2024–2025, sản lượng hồ tiêu Việt Nam ước đạt khoảng 172.000 tấn, giảm 2% so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do diện tích trồng tiêu suy giảm và tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, giá xuất khẩu lại tăng vọt: tiêu đen đạt mức bình quân 6.711 USD/tấn (tăng gần 95%) và tiêu trắng đạt 8.617 USD/tấn (tăng 73,9%).

Niên vụ 2024–2025, sản lượng hồ tiêu Việt Nam ước đạt khoảng 172.000 tấn. 

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định, việc giá tăng là cơ hội để cải thiện thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp, nhưng nếu tiếp tục phụ thuộc vào một vài thị trường lớn thì sẽ rất dễ tổn thương khi có biến động từ bên ngoài. Sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng, hồ tiêu Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với hồ tiêu của Brazil, Indonesia bởi mức thuế đối ứng của họ thấp hơn. Đây là thách thức lớn mà hồ tiêu Việt Nam phải đối diện trong dài hạn. Các doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá thị trường, tìm kiếm khách hàng mới ở các thị trường khác như châu Âu, châu Á, Trung Đông,

Việt Nam hiện xuất khẩu hồ tiêu sang hơn 100 quốc gia, nhưng phần lớn vẫn tập trung vào 5 thị trường lớn (Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức và UAE), chiếm tới hơn 60% tổng kim ngạch. Sự lệ thuộc này khiến ngành dễ bị tổn thương khi có những biến động từ một quốc gia cụ thể.

Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) cho biết, các thị trường như EU hay Nhật Bản có nhu cầu lớn với sản phẩm hồ tiêu Việt Nam, nhưng yêu cầu rất cao về truy xuất nguồn gốc, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chứng chỉ canh tác bền vững. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh hơn vào khâu sản xuất và chế biến để tiếp cận vào thị trường lâu dài. Không chỉ mở rộng thị trường, ngành hồ tiêu Việt Nam cần đẩy mạnh chế biến sâu. Hiện nay, tỷ lệ hồ tiêu xuất khẩu dưới dạng sơ chế vẫn chiếm tới 80%, khiến giá trị gia tăng còn thấp và dễ bị ép giá.../.

 

Lê Phúc 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline