Hotline: 0941068156

Thứ hai, 15/09/2025 23:09

Tin nóng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ đón Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba

Cho phép chuyển nhượng lượng giảm phát thải khí nhà kính còn dư thuộc vùng Bắc Trung Bộ

Thứ hai, 15/09/2025

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Thứ hai, 15/09/2025 20:09

TMO – Theo quy định, Bộ Quốc phòng là cơ quan quản lý, tổ chức khai thác và bảo đảm hoạt động hệ thống thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định về sử dụng số điện thoại 112 (Tổng đài) tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc và ban hành Quy chế về việc sử dụng Tổng đài 112.

Theo đó, hệ thống thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân sử dụng số điện thoại 112 được kết nối tới các hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp 113, 114, 115, hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam và hệ thống thông tin liên lạc khác phục vụ trong lĩnh vực phòng thủ dân sự. Tổng đài 112 được đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh TP. HCM.

(Ảnh minh họa)

Nội dung tiếp nhận thông tin gồm: Tên cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin; thời gian, địa điểm xảy ra sự cố, thảm họa; diễn biến, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; những yêu cầu trợ giúp và thông tin cần thiết khác phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.

Về quy trình xử lý thông tin, trực ban Tổng đài 112 nhận được thông tin về sự cố, thảm họa phải kịp thời báo cáo người trực chỉ huy Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh kịp thời thông báo cho cơ quan chủ trì theo từng lĩnh vực được phân công; đồng thời báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cùng cấp và Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia (qua số điện thoại 02437.333.664 hoặc 02437.349.821, 069.928.815) để chỉ đạo.

Cơ quan chủ trì từng lĩnh vực được phân công chủ động phối hợp với cơ quan thường trực và các lực lượng triển khai ứng phó, khắc phục, xử lý tình huống; căn cứ vào tính chất, mức độ của tình huống, trường hợp vượt quá khả năng cần huy động lực lượng, phương tiện ngoài thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh để quyết định. Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh khi cần sự chi viện của Trung ương để ứng phó, khắc phục, xử lý tình huống, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.

Các thông tin thuộc phạm vi xử lý của Tổng đài 113, 114, 115 được chuyển đến Tổng đài 113, 114, 115 để xử lý theo quy định. Trực ban tổng đài có trách nhiệm xử lý thông tin kịp thời, đúng quy định. Trường hợp xử lý thông tin chậm hoặc không đúng quy định, căn cứ vào mức độ thiệt hại sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Về quản lý, vận hành hệ thống, Bộ Quốc phòng là cơ quan quản lý, tổ chức khai thác và bảo đảm hoạt động hệ thống thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân được đặt tại Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Các doanh nghiệp viễn thông, người tiếp nhận, xử lý thông tin phải có trách nhiệm bảo mật dữ liệu về cuộc gọi, tin nhắn, đa phương tiện và dữ liệu cá nhân của người gọi; chỉ được lưu trữ dữ liệu cá nhân trong khoảng thời gian xử lý dữ liệu và chịu trách nhiệm tuân thủ việc bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật.

Quy chế cũng quy định Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia có trách nhiệm chỉ đạo duy trì chế độ trực 24/7 tại Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các cấp tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc. Đồng thời, chỉ đạo sử dụng lực lượng phòng thủ dân sự chuyên trách và huy động lực lượng, phương tiện kiêm nhiệm bộ, ngành liên quan xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố, thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn theo đề nghị của địa phương.

Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành, địa phương xây dựng, triển khai hệ thống Tổng đài 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc. Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông kết nối với hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng thủ dân sự sử dụng Tổng đài 112 và đảm bảo khả năng truy nhập thông suốt trong mọi tình huống. Theo quy định, miễn cước cuộc gọi cố định, di động, tin nhắn và đa phương tiện đến hệ thống Tổng đài 112…/.

 

THẢO NGUYÊN

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline