Hotline: 0941068156
Thứ ba, 29/07/2025 13:07
Chủ nhật, 27/07/2025 16:07
TMO - Theo Bộ Nông nghiệp và An ninh Lương thực của Malaysia, dự kiến xuất khẩu sầu riêng của nước này sẽ vượt 1,5 tỷ ringgit (khoảng 350 triệu USD) trong năm nay.
Các thị trường tiêu thị sầu riêng của Malaysia bao gồm Trung Quốc, Singapore, Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và Canada. Tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng của Malaysia ra nước ngoài đã tăng 256,3%, tương đương 822,8 triệu ringgit trong vòng 5 năm, từ 321,2 triệu ringgit năm 2018 lên 1,14 tỷ ringgit vào năm 2022.
Thời gian qua, Malaysia nỗ lực quảng bá sầu riêng thông qua các lễ hội và chương trình cũng đóng vai trò quan trọng để kích thích sự phát triển của ngành nông nghiệp giá trị cao, đồng thời tạo ra chuỗi giá trị liên quan đến nông dân, hậu cần, nhà bán lẻ, ngành công nghiệp chế biến và du lịch.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sầu riêng chính của Malaysia.
Ngày 19/6/2024, Malaysia đã ký thành công Nghị định thư về Yêu cầu Kiểm dịch Thực vật đối với xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới cho mặt hàng này của Malaysia. Cơ quan Tiếp thị Nông nghiệp Liên bang Malaysia (FAMA) cho biết, nhiều bang đang tích cực đầu tư vào phát triển vùng nguyên liệu, đặc biệt là giống sầu riêng Musang King nổi tiếng. Tại bang Kelantan, hơn 3.000 ha đất đã được quy hoạch để phát triển các đồn điền sầu riêng chất lượng cao, phục vụ riêng cho thị trường xuất khẩu.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm giàu dinh dưỡng, có nguồn gốc tự nhiên và đảm bảo an toàn thực phẩm, Malaysia đang tận dụng thời điểm vàng để đưa nông sản quốc gia vươn xa ra thế giới, với sầu riêng trở thành mặt hàng chủ lực giàu tiềm năng, mở đường cho các sản phẩm khác chinh phục thị trường quốc tế.../.
Minh Hương
Bình luận