Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 06/12/2025 17:12

Tin nóng

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 06/12/2025

Liên minh châu Âu tăng cường kiểm soát khí thải giao thông

Thứ bảy, 26/04/2025 11:04

TMO - Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố một loạt đề xuất cải cách sâu rộng trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhằm nâng cao an toàn đường bộ và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong toàn Liên minh châu Âu (EU).

Một trong những nội dung trọng tâm của đề xuất là siết chặt quy trình kiểm định kỹ thuật định kỳ. Theo đó, các phương tiện ô tô và xe tải sử dụng trên 10 năm sẽ phải kiểm định hằng năm với tiêu chuẩn khắt khe hơn. Lần đầu tiên, xe điện sẽ được áp dụng bộ tiêu chí kiểm tra riêng biệt, cùng với các quy định giám sát chặt chẽ các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) ngày càng phổ biến.

EC cũng đặt mục tiêu cải thiện chất lượng không khí bằng cách triển khai các phương pháp kiểm tra khí thải hiện đại. Cơ quan này đặc biệt chú ý tới các phương tiện có lượng khí thải siêu mịn vượt ngưỡng cho phép, dù chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe cộng đồng.

(Ảnh minh họa). 

EC cũng hướng tới đơn giản hóa thủ tục hành chính bằng cách số hóa quy trình đăng ký xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định. Việc công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận kiểm định trong vòng 6 tháng giữa các quốc gia thành viên sẽ mang lại thuận lợi lớn cho người dân EU khi sinh sống hoặc làm việc tại quốc gia khác.

Để triển khai, EC đề xuất sửa đổi ba chỉ thị then chốt: về kiểm định kỹ thuật định kỳ (PTI), giấy tờ đăng ký xe, và kiểm tra ven đường (RSI) đối với xe chở hàng. Những cải cách này là một phần trong khuôn khổ chính sách an toàn đường bộ của EU giai đoạn 2021–2030, hướng tới mục tiêu "Tầm nhìn Zero" – không còn người thiệt mạng hoặc bị thương nặng vì tai nạn giao thông trên toàn EU vào năm 2050./.

 

Lê Chi 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline