Hotline: 0941068156

Thứ năm, 23/10/2025 11:10

Tin nóng

Dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung ứng phó mưa bão

Bồ đề hơn 200 tuổi ở Tam Hưng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng trăm xã phường khu vực miền Trung nguy cơ ngập lụt do bão số 12

Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ thiên nhiên, môi trường từ hoạt động ‘Cây Di sản’

Giải pháp thực hiện quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long

12 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2026

Giải quyết dứt điểm nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn

Các địa phương khẩn trương, chủ động ứng phó bão số 12 và mưa lũ

Cần nghiên cứu giải pháp căn cơ phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai

Việt Nam – Phần Lan: Cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, tuần hoàn

Đẩy mạnh quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu

Kỳ họp thứ 10: Gần 50 dự án luật (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục góp ý cơ chế chính sách, dự thảo Luật

Sửa đổi Nghị định về biển, hải đảo: Rà soát, loại bỏ quy định gây cản trở, vướng mắc

Bố trí lực lượng triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sắp hoàn thành sách “Thiên tai – Chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại”

Lấy ý kiến về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Việt Nam đặt mục tiêu giảm 15-35% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng

Tịch thu phương tiện, không nhân nhượng với tàu cá cố tình vi phạm

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng hình thành ‘3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột’

Thứ năm, 23/10/2025

Liên minh châu Âu tăng cường kiểm soát khí thải giao thông

Thứ bảy, 26/04/2025 11:04

TMO - Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố một loạt đề xuất cải cách sâu rộng trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhằm nâng cao an toàn đường bộ và giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong toàn Liên minh châu Âu (EU).

Một trong những nội dung trọng tâm của đề xuất là siết chặt quy trình kiểm định kỹ thuật định kỳ. Theo đó, các phương tiện ô tô và xe tải sử dụng trên 10 năm sẽ phải kiểm định hằng năm với tiêu chuẩn khắt khe hơn. Lần đầu tiên, xe điện sẽ được áp dụng bộ tiêu chí kiểm tra riêng biệt, cùng với các quy định giám sát chặt chẽ các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) ngày càng phổ biến.

EC cũng đặt mục tiêu cải thiện chất lượng không khí bằng cách triển khai các phương pháp kiểm tra khí thải hiện đại. Cơ quan này đặc biệt chú ý tới các phương tiện có lượng khí thải siêu mịn vượt ngưỡng cho phép, dù chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe cộng đồng.

(Ảnh minh họa). 

EC cũng hướng tới đơn giản hóa thủ tục hành chính bằng cách số hóa quy trình đăng ký xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định. Việc công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận kiểm định trong vòng 6 tháng giữa các quốc gia thành viên sẽ mang lại thuận lợi lớn cho người dân EU khi sinh sống hoặc làm việc tại quốc gia khác.

Để triển khai, EC đề xuất sửa đổi ba chỉ thị then chốt: về kiểm định kỹ thuật định kỳ (PTI), giấy tờ đăng ký xe, và kiểm tra ven đường (RSI) đối với xe chở hàng. Những cải cách này là một phần trong khuôn khổ chính sách an toàn đường bộ của EU giai đoạn 2021–2030, hướng tới mục tiêu "Tầm nhìn Zero" – không còn người thiệt mạng hoặc bị thương nặng vì tai nạn giao thông trên toàn EU vào năm 2050./.

 

Lê Chi 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline