Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 21/11/2025 10:11

Tin nóng

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hưng Yên: 2 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

3 bồ đề cổ thụ ở Tiến Thắng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp mưa lũ khu vực miền Trung

Hà Nội yêu cầu các cụm công nghiệp xây dựng mới phải có khu xử lý nước thải đạt chuẩn

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Thứ sáu, 21/11/2025

Liên minh châu Âu đơn giản hóa thủ tục, thúc đẩy mạng lưới đường sắt “xanh hóa”

Thứ sáu, 21/11/2025 04:11

TMO - Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành đơn giản hóa một loạt thủ tục liên quan đến phát triển hạ tầng đường sắt, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý và rút ngắn thời gian triển khai các dự án. Điều này cũng góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ cho mạng lưới đường sắt theo hướng xanh, bảo vệ môi trường bền vững.

Trong nỗ lực thúc đẩy hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường, các nhà đàm phán của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời về quản lý năng lực đường sắt, hướng tới việc tăng cường hiệu quả và tần suất vận tải hành khách và hàng hóa xuyên biên giới. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược giao thông xanh của EU  khi vận tải đường sắt được xem là trụ cột cho một nền kinh tế carbon thấp.

Thỏa thuận mới nhằm đơn giản hóa và hài hòa các quy định về lập kế hoạch và phân bổ năng lực trên mạng lưới đường sắt EU, cả trong nội bộ từng quốc gia và đối với các tuyến quốc tế. Trước đây, năng lực lưu thông của tàu khách và tàu hàng do các cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng quốc gia theo dõi hàng năm, dẫn đến phức tạp khi dịch vụ quốc tế phải tuân theo các lịch trình và quy định riêng biệt.

Việc cải thiện tính đồng bộ này được kỳ vọng sẽ giúp các dịch vụ đường sắt trở nên đáng tin cậy, thường xuyên và thân thiện hơn với môi trường. Mạng lưới các Nhà quản lý Cơ sở hạ tầng châu Âu (ENIM) sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc triển khai thỏa thuận. ENIM sẽ phát triển 3 khuôn khổ chính: quản lý năng lực dài hạn với hướng dẫn phân bổ dịch vụ tàu hỏa;

Đồng thời phối hợp quản lý giao thông xuyên biên giới, giám sát gián đoạn và xử lý khủng hoảng; cùng với khuôn khổ đánh giá hiệu suất, giám sát sự phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ.

(Ảnh minh hoạ). 

Cách tiếp cận này giúp các quốc gia thành viên phối hợp hiệu quả, đồng thời giữ được tính linh hoạt để thích ứng với đặc thù mạng lưới đường sắt của từng nước. Với tư cách quốc gia Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đan Mạch, Thomas Danielsen nhấn mạnh thỏa thuận này góp phần sử dụng cơ sở hạ tầng đường sắt châu Âu hiệu quả hơn, tăng cường hợp tác xuyên biên giới và tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ vận tải bền vững, thân thiện với môi trường.

Thỏa thuận cần sự thông qua của Ủy ban các đại diện thường trực Hội đồng châu Âu (Coreper) và Nghị viện châu Âu trước khi chính thức có hiệu lực. Đây là một phần quan trọng trong Chiến lược Giao thông Bền vững và Thông minh (SSMS) của EU, hướng tới một hệ thống giao thông vừa bền vững, vừa thông minh, đồng thời nâng cao khả năng ứng phó linh hoạt. Một trong những mục tiêu trọng tâm là tăng lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt lên 50% vào năm 2030 và gấp đôi vào năm 2050, đồng thời bảo đảm các dịch vụ đường sắt trở nên phải chăng, đáng tin cậy và dễ tiếp cận hơn cho hành khách và doanh nghiệp vận tải.

Với thỏa thuận này, EU tiếp tục khẳng định cam kết phát triển giao thông xanh, giảm phát thải carbon và tăng cường tính cạnh tranh của vận tải đường sắt, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng cao của một nền kinh tế hội nhập và bền vững.

Động thái trên cũng được kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ cho mạng lưới đường sắt xanh hóa trên toàn khối, góp phần giảm phát thải, nâng hiệu quả vận tải và thúc đẩy mục tiêu chuyển dịch sang các phương thức giao thông bền vững.

 

 

Khánh Ngọc

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline