Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 22:11
Thứ bảy, 30/09/2023 06:09
TMO - Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường gấp rút hoàn thiện dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt để ban hành trong đầu tháng 10/2023.
Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, chậm nhất từ ngày 31/12/2024, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đây là việc làm bắt buộc để góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam hướng tới mục tiêu đem lại môi trường sống trong lành, phát triển bền vững. Bộ TN&MT cho biết, theo quy định tại Khoản 5 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Bộ trưởng Bộ TN&MT có trách nhiệm xây dựng hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt; quy định định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường trong đó quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.Bộ TN&MT cũng đã ban hành Quyết định số 948/QĐ/BTNMT năm 2023 thành lập Tổ soạn thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Tuy nhiên, việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong đó có thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại tại nguồn, chất thải rắn sinh hoạt đặc thù (trên sông, kênh, rạch, mặt biển, bãi biển; chất thải rắn sinh hoạt cồng kềnh;…); xử lý bằng công nghệ đốt, đốt có thu hồi năng lượng là các định mức mới nên cần phải đánh giá cẩn trọng, khách quan để đảm bảo tính đại diện cao và phù hợp với điều kiện thực tế.
Ảnh minh họa.
Dự thảo đã được xây dựng trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới và khảo sát tại một số tỉnh của Việt Nam. Sau khi hoàn thiện việc xây dựng dự thảo, Bộ TN&MT đã tổ chức các hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo; gửi Công văn lấy ý kiến góp ý tới Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đã khẩn trương hoàn thiện dự thảo hướng dẫn kỹ thuật qua các cuộc họp xây dựng văn bản hằng tuần và tổ chức các cuộc họp với sự tham gia của các chuyên gia và thành viên tổ soạn thảo cùng đại diện của một số đơn vị trong Bộ.
Đến nay, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đã nhận được 50 văn bản phản hồi của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, đa số các tỉnh đều có ý kiến đồng thuận và mong muốn sớm ban hành Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt, trong đó 15/48 tỉnh thống nhất hoàn toàn với dự thảo. Trên cơ sở góp ý của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đã rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo đảm bảo đúng quy định và tính khả thi khi thực hiện. Theo đó, dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt gồm 2 phần chính.
Phần 1: Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt: đưa ra nhân diện và phân loại thành 3 nhóm chính theo đúng quy định của Khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường cho chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác. Phần 2: Tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt đưa ra các nội dung hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thược trung ương khi xem xét, ban hành quy định chi tiết về việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt phải phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật hiện có; có hoạt động tuyên truyền, phổ biến và triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân yêu cầu Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường khẩn trương hoàn thành việc tiếp thu ý kiến các đại biểu để gấp rút hoàn thiện dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo tiến độ chất lượng để ban hành trong đầu tháng 10 sắp tới. Trong đó, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý Cục tập trung vào nguyên tắc phân loại và kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt kèm theo phụ lục hướng dẫn để cho UBND các tỉnh căn cứ vào những nội dung để cụ thể hóa, triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn của địa phương về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý tại địa phương, đảm bảo phù hợp với các luật hiện hành.
Lê Thư
Bình luận