Hotline: 0941068156

Thứ năm, 21/11/2024 17:11

Tin nóng

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước

Hải Hà (Quảng Ninh): 2 đa cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 21/11/2024

Du khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

Thứ ba, 08/10/2024 07:10

TMO - Tính chung 9 tháng của năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so cùng kỳ năm ngoái và vượt 12,6 triệu lượt khách của cả năm 2023.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê trong tháng 9/2024, Việt Nam đón gần 1,3 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 9 tháng của năm 2024, tổng số khách quốc tế đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43,0% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023. Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2024 ước đạt 45.600 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước do các địa phương ngay từ đầu năm đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, so với tháng 8/2024, lượng khách tháng này giảm 11,9%. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của siêu bão Yagi vào miền Bắc với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch ở nhiều trọng điểm du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Tuyên Quang… và hoàn lưu sau bão còn gây ra lũ lụt nhiều ngày ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, làm gián đoạn hoạt động đi lại, du lịch. Nhiều đơn vị đã có đông khách đặt tour, đặt phòng và dịch vụ liên quan, nhưng phải hủy do ảnh hưởng của bão. 

Trong tổng số 12,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 10,8 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 1,8 triệu lượt người, chiếm 13,8% và tăng 68,1%; bằng đường biển đạt gần 165.700 lượt người, chiếm 1,3% và tăng 158,7%.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng của năm 2024 với 3,3 triệu lượt (chiếm 26,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,7 triệu lượt (chiếm 21,3%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,8% tổng số khách quốc tế đến trong 9 tháng qua. Tiếp theo là Đài Loan (954 nghìn lượt), Mỹ (579 nghìn lượt), Nhật Bản (529 nghìn lượt), Malaysia (357 nghìn lượt).Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.

Tính chung 9 tháng của năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt. 

Về động lực tăng trưởng, trong 9 tháng của năm 2024, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 141,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (+30,3%), Nhật Bản (+27,6%), Đài Loan (+65,8%).

Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+91,9%), Philippines (+59,5%), Lào (+14,4%), Campuchia (+12,4%), Malaysia (+6,9%), Singapore (+5,4%). Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt (+27,0%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,3%. Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh (+19,9%), Pháp (+28,1%), Đức (+23,3%). Bên cạnh đó là Italy (+55,1%), Tây Ban Nha (+24,8%), Nga (+80,5%), Đan Mạch (+22,1%), Na Uy (+15,7%), Thụy Điển (+22,8%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

So với thời điểm trước đại dịch, thị trường tiềm năng Ấn Độ tăng trưởng đột phá, phục hồi ở mức 305% so với trước dịch. Hầu hết các thị trường Đông Nam Á cũng phục hồi tốt: Campuchia đạt mức 300%, Indonesia đạt mức 171%, Lào đạt mức 155%, Philipin đạt mức 134%, Singapore đạt mức 112%. Riêng Thái Lan (87%) và Malaysia (82%) phục hồi ở mức thấp hơn.

Ở Đông Bắc Á, thị trường lớn nhất Hàn Quốc phục hồi tốt, đạt 110%, Đài Loan đạt mức 147%. Tuy nhiên, Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 68%, Nhật Bản ở mức 74%. Ở châu Âu, các thị trường chính như Tây Ban Nha đạt mức 103%, Ý đạt mức 119%, Đức đạt mức 107%. Anh và Pháp gần phục hồi hoàn toàn với 95% và 92%. Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đã vượt năm 2019, đạt mức 102%, Úc đạt mức 122%.

Nhìn chung, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực 9 tháng của năm 2024, đa số các thị trường phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.  

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đa số các thị trường phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Có được kết quả này một phần nhờ hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở các nước như: Hoa Kỳ, Australia, Pháp, Đức, Hàn Quốc… và chính sách thị thực thông thoáng. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam kỳ vọng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá trong những tháng còn lại năm 2024. Từ đó, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. 

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều chương trình, đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút khách quốc tế. 

Là một trong những điểm đến hàng đầu của bạn bè năm châu trên hành trình khám phá Việt Nam, lãnh đạo ngành du lịch Hà Nội cho biết đã lên kế hoạch chi tiết cho mùa cao điểm khách quốc tế cuối năm. Đáng chú ý, theo thông tin từ UBND Thành phố Hà Nội, khách tham quan tại các di tích trên địa bàn Thủ đô trong 9 tháng tăng mạnh, doanh thu phí hoàn thành vượt 82% kế hoạch cả năm.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, Sở đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú cũng như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch rà soát các sản phẩm cũng như cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo kế hoạch, Sở cũng đã rà soát lại các sản phẩm du lịch hiện có, đặc biệt xây dựng các tour mới cũng như các chương trình, chính sách mới. Đặc biệt, chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô cũng là cơ hội cho ngành du lịch quảng bá hình ảnh, thu hút du khách đến tham gia trải nghiệm với nhiều nội dung đặc sắc.

Thành phố biển Đà Nẵng dự kiến đón 9,8 triệu khách trong năm 2024, với lượng khách quốc tế đạt khoảng hơn 4 triệu người. Lãnh đạo ngành địa phương đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường khách lớn truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, châu Âu sẽ quay trở lại và đều có sự tăng trưởng hơn cùng kỳ… Trong 3 tháng cuối năm, địa phương này sẽ có những chương trình xúc tiến rất sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines. Địa phương này sẽ tổ chức Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng từ ngày 17-20/10. Đây là sự kiện kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với Đà Nẵng.

Với hơn 4 triệu lượt khách quốc tế đến TP.HCM trong 9 tháng của năm, Sở Du lịch mong muốn sẽ hoàn thành mục tiêu đón 6 triệu lượt khách trong năm 2024. Để đạt được mục tiêu đó, thành phố tập trung đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM, đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE. Bên cạnh đó, cũng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến Thành phố. 

Ngoài ra, hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch TP.HCM đến với du khách, với điểm nhấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.../.

 

Hồng Thắm 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline