Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 15/11/2025 03:11

Tin nóng

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Thứ bảy, 15/11/2025

Hong Kong: Đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng sạch trong vận tải biển

Thứ tư, 22/10/2025 06:10

TMO - Hong Kong đang đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi năng lượng sạch trong lĩnh vực vận tải biển, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng nhiên liệu xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Đây là bước đi quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong ngành hàng hải.

Theo đó, Cục Hàng hải của Đặc khu Hành chính Hong Kong (HKSAR) vừa công bố chương trình thúc đẩy hoạt động cung ứng nhiên liệu sạch cho tàu biển. Trước đó, Chương trình Khuyến khích nhiên liệu hàng hải xanh ra mắt ngày 30/6/2025, với mục tiêu cung cấp nhiên liệu sạch cho tàu biển và từng bước đưa Hong Kong (Trung Quốc) trở thành trung tâm cung ứng nhiên liệu xanh chất lượng cao của khu vực.

Trong đó, gói hỗ trợ tài chính lên tới 2 triệu HKD (khoảng 254.800 USD) cho mỗi loại nhiên liệu hàng hải xanh được công nhận, như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và methanol xanh. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Kế hoạch hành động về tiếp nhiên liệu hàng hải xanh được HKSAR ban hành cuối năm 2024, trong bối cảnh ngành hàng hải quốc tế hướng tới đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo định hướng của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Theo chương trình, mỗi doanh nghiệp tiên phong sẽ được nhận 63.700 USD cho hai lần tiếp nhiên liệu LNG hoặc methanol xanh đầu tiên, hoàn tất trong vòng một năm kể từ khi được Cục Hàng hải phê duyệt đánh giá rủi ro.

(Ảnh minh hoạ: ĐNP). 

Các doanh nghiệp đã tiến hành hoạt động tương tự trước thời điểm công bố chương trình cũng được xem xét hỗ trợ. Đại diện Cục Hàng hải cho biết: "Mức hỗ trợ tối đa cho mỗi loại nhiên liệu xanh là 254.800 USD và sẽ được cấp theo nguyên tắc ‘đến trước, nhận trước’", đồng thời khẳng định chương trình được thiết kế để khuyến khích các doanh nghiệp tiên phong và tạo sân chơi công bằng cho những bên tham gia sau.

Theo người phát ngôn Cục Hàng hải, việc phát triển năng lực tiếp nhiên liệu hàng hải xanh không chỉ giúp Hồng Kông đóng góp vào nỗ lực toàn cầu giảm phát thải mà còn giúp củng cố lợi thế cạnh tranh của cảng biển nơi đây.

Ông nói: "Là thành viên liên kết của IMO, Hong Kong cũng như Trung Quốc đã và đang kiên định với mục tiêu giảm phát thải. Với vị trí chiến lược, nằm ở cực Nam Trung Quốc và gần tuyến hàng hải quốc tế, chúng tôi có nhiều điều kiện thuận lợi để duy trì vị thế là cảng tiếp nhiên liệu lớn và trung tâm hàng hải quốc tế".

Để hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thuận lợi, Cục Hàng hải đã thành lập đội ngũ chuyên trách cung cấp dịch vụ "một cửa", cùng với hướng dẫn chi tiết về quy trình đánh giá rủi ro và thủ tục trước khi tiếp nhiên liệu. "Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sớm tham gia vào chuỗi cung ứng nhiên liệu xanh", đại diện cơ quan nhấn mạnh.

Song song đó, công ty Chimbusco Pan Nation Petro-Chemical (CPN) có trụ sở tại Hong Kong cũng vừa ký Bản ghi nhớ (MoU) với Cục Giao thông và Hậu cần HKSAR ngày 25/6/2025, đánh dấu bước khởi đầu hợp tác nhằm xây dựng trung tâm tiếp nhiên liệu và giao dịch nhiên liệu hàng hải xanh.

Thỏa thuận này cho thấy quyết tâm của chính quyền và doanh nghiệp trong việc định hình Hong Kong trở thành đầu mối năng lượng hàng hải xanh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Lê Dương

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline