Hotline: 0941068156

Thứ năm, 23/10/2025 12:10

Tin nóng

Dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung ứng phó mưa bão

Bồ đề hơn 200 tuổi ở Tam Hưng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng trăm xã phường khu vực miền Trung nguy cơ ngập lụt do bão số 12

Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ thiên nhiên, môi trường từ hoạt động ‘Cây Di sản’

Giải pháp thực hiện quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long

12 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2026

Giải quyết dứt điểm nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn

Các địa phương khẩn trương, chủ động ứng phó bão số 12 và mưa lũ

Cần nghiên cứu giải pháp căn cơ phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai

Việt Nam – Phần Lan: Cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, tuần hoàn

Đẩy mạnh quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu

Kỳ họp thứ 10: Gần 50 dự án luật (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục góp ý cơ chế chính sách, dự thảo Luật

Sửa đổi Nghị định về biển, hải đảo: Rà soát, loại bỏ quy định gây cản trở, vướng mắc

Bố trí lực lượng triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sắp hoàn thành sách “Thiên tai – Chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại”

Lấy ý kiến về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Việt Nam đặt mục tiêu giảm 15-35% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng

Tịch thu phương tiện, không nhân nhượng với tàu cá cố tình vi phạm

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng hình thành ‘3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột’

Thứ năm, 23/10/2025

Hong Kong: Đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng sạch trong vận tải biển

Thứ tư, 22/10/2025 06:10

TMO - Hong Kong đang đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi năng lượng sạch trong lĩnh vực vận tải biển, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng nhiên liệu xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Đây là bước đi quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong ngành hàng hải.

Theo đó, Cục Hàng hải của Đặc khu Hành chính Hong Kong (HKSAR) vừa công bố chương trình thúc đẩy hoạt động cung ứng nhiên liệu sạch cho tàu biển. Trước đó, Chương trình Khuyến khích nhiên liệu hàng hải xanh ra mắt ngày 30/6/2025, với mục tiêu cung cấp nhiên liệu sạch cho tàu biển và từng bước đưa Hong Kong (Trung Quốc) trở thành trung tâm cung ứng nhiên liệu xanh chất lượng cao của khu vực.

Trong đó, gói hỗ trợ tài chính lên tới 2 triệu HKD (khoảng 254.800 USD) cho mỗi loại nhiên liệu hàng hải xanh được công nhận, như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và methanol xanh. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Kế hoạch hành động về tiếp nhiên liệu hàng hải xanh được HKSAR ban hành cuối năm 2024, trong bối cảnh ngành hàng hải quốc tế hướng tới đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo định hướng của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Theo chương trình, mỗi doanh nghiệp tiên phong sẽ được nhận 63.700 USD cho hai lần tiếp nhiên liệu LNG hoặc methanol xanh đầu tiên, hoàn tất trong vòng một năm kể từ khi được Cục Hàng hải phê duyệt đánh giá rủi ro.

(Ảnh minh hoạ: ĐNP). 

Các doanh nghiệp đã tiến hành hoạt động tương tự trước thời điểm công bố chương trình cũng được xem xét hỗ trợ. Đại diện Cục Hàng hải cho biết: "Mức hỗ trợ tối đa cho mỗi loại nhiên liệu xanh là 254.800 USD và sẽ được cấp theo nguyên tắc ‘đến trước, nhận trước’", đồng thời khẳng định chương trình được thiết kế để khuyến khích các doanh nghiệp tiên phong và tạo sân chơi công bằng cho những bên tham gia sau.

Theo người phát ngôn Cục Hàng hải, việc phát triển năng lực tiếp nhiên liệu hàng hải xanh không chỉ giúp Hồng Kông đóng góp vào nỗ lực toàn cầu giảm phát thải mà còn giúp củng cố lợi thế cạnh tranh của cảng biển nơi đây.

Ông nói: "Là thành viên liên kết của IMO, Hong Kong cũng như Trung Quốc đã và đang kiên định với mục tiêu giảm phát thải. Với vị trí chiến lược, nằm ở cực Nam Trung Quốc và gần tuyến hàng hải quốc tế, chúng tôi có nhiều điều kiện thuận lợi để duy trì vị thế là cảng tiếp nhiên liệu lớn và trung tâm hàng hải quốc tế".

Để hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thuận lợi, Cục Hàng hải đã thành lập đội ngũ chuyên trách cung cấp dịch vụ "một cửa", cùng với hướng dẫn chi tiết về quy trình đánh giá rủi ro và thủ tục trước khi tiếp nhiên liệu. "Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sớm tham gia vào chuỗi cung ứng nhiên liệu xanh", đại diện cơ quan nhấn mạnh.

Song song đó, công ty Chimbusco Pan Nation Petro-Chemical (CPN) có trụ sở tại Hong Kong cũng vừa ký Bản ghi nhớ (MoU) với Cục Giao thông và Hậu cần HKSAR ngày 25/6/2025, đánh dấu bước khởi đầu hợp tác nhằm xây dựng trung tâm tiếp nhiên liệu và giao dịch nhiên liệu hàng hải xanh.

Thỏa thuận này cho thấy quyết tâm của chính quyền và doanh nghiệp trong việc định hình Hong Kong trở thành đầu mối năng lượng hàng hải xanh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Lê Dương

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline