Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 16/03/2025 01:03

Tin nóng

Tiếp tục nghiên cứu làm rõ nội hàm của “mô hình tăng trưởng mới”

Đảm bảo thống nhất, phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả Luật Địa chất và khoáng sản

Nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

Việt Nam – Singapore: Đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng sạch

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Cộng hòa Singapore

Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển mạnh mẽ trong 70 năm qua

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị đầu tư của thế giới

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia

Số vụ vi phạm về môi trường trong 2 tháng đầu năm giảm

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng thị trường lúa gạo

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

Diện tích rừng trồng mới và rừng bị thiệt hại tăng mạnh

Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên

Tuyên Quang: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Trôi cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

 Quảng Nam: Rỏi mật hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản  Việt Nam

Thủ tướng: Chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ông Nguyễn Chí Dũng và Mai Văn Chính làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Các địa phương cần chủ động phương án ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

 Bắc Giang: Gạo cổ thụ 160 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ nhật, 16/03/2025

Hàng trăm tàu cá Khánh Hòa không thể ra khơi

Thứ bảy, 04/06/2022 11:06

TMO - Chi phí nhiên liệu tăng cao (chiếm khoảng 60% tổng chi phí mỗi chuyến ra khơi), hàng trăm tàu cá Khánh Hòa không thể ra khơi đánh bắt cá. Theo tính toán của ngư dân dù có tiết kiệm đến đâu, nếu đi cũng không thể có lãi.

Những ngày này, đi dọc theo cảng cá Hòn Rớ, Vĩnh Lương hay bãi biển đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) không khó để bắt gặp hình ảnh hàng trăm tàu cá trầm lắng nằm bờ do giá xăng dầu tăng cao. 

Vừa trở về sau chuyến đánh bắt hơn 1 tháng trên vùng biển thuộc khu vực Trường Sa, ngư dân Nguyễn Tý Em (ngụ xã Phước Đồng, Nha Trang) cho biết, chuyến đi biển lần này tàu thu được hơn 1 tấn cá, sau khi trừ tất cả chi phí, số tiền dư còn lại vừa đủ chi cho các thuyền viên mỗi người vài triệu đồng. Nay giá xăng dầu tăng cao chạm mốc hơn 30.000đ/lít xăng, 26.000đ/ lít dầu, trong khi cuối năm vừa rồi chỉ có hơn 18.000đ/ lít dầu.

Bên cạnh đó, giá hải sản lại không thể cân bằng với giá nhiên liệu, càng đi lại càng lỗ nên thời gian tới có lẽ chúng tôi phải tạm dừng hoạt động, cho tàu nằm bờ dài ngày. Thôi thì có mắm ăn mắm, có muối ăn muối, xem như giai đoạn này để nghỉ ngơi và sửa chữa, nâng cấp tàu thuyền, hi vọng thời gian tới giá xăng, dầu sẽ bình ổn, đến lúc đó mới dám nghĩ tiếp việc ra khơi.

Hàng loạt tàu, thuyền của ngư dân Khánh Hòa nằm bờ vì nỗi lo vươn khơi bám biển không đủ chi phí cho hoạt động 

Theo tìm hiểu, để có thể vươn khơi đánh bắt thủy, hải sản thì một đội tàu cá cần phải có nhiên liệu (chiếm 60 – 70% chi phí), nước đá, ngư cụ, nhân công, cùng với lương thực, thức uống, chi phí thuê bao (thiết bị giám sát hành trình - pv)…

Trước những khó khăn trên, ngư dân mong muốn chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp hỗ trợ về chính sách an sinh xã hội, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hỗ trợ tạo điều kiện giữ giá hoặc tăng giá hải sản để cân bằng được với giá dầu giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa, hiện tỉnh Khánh Hòa có hơn 3.400 tàu đánh bắt xa bờ, tính đến tháng 4/2022: Tổng sản lượng thủy sản ước đạt 38,77 nghìn tấn. Trong đó: sản lượng thủy sản khai thác đạt 25,4 nghìn tấn (sản lượng khai thác cá ngừ mắt to, vây vàng: 990 tấn, các loại cá ngừ khác: 6.900 tấn); sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 5,48 nghìn tấn.

 

Liên Đăng

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline