Hotline: 0941068156

Thứ tư, 26/03/2025 10:03

Tin nóng

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Những “cột mốc xanh” nơi đảo xa

Phòng chống dịch sởi: Rà soát tiêm chủng đảm bảo không bỏ sót đối tượng

Tiếp tục nghiên cứu làm rõ nội hàm của “mô hình tăng trưởng mới”

Đảm bảo thống nhất, phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả Luật Địa chất và khoáng sản

Nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

Việt Nam – Singapore: Đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng sạch

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Cộng hòa Singapore

Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển mạnh mẽ trong 70 năm qua

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị đầu tư của thế giới

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia

Số vụ vi phạm về môi trường trong 2 tháng đầu năm giảm

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng thị trường lúa gạo

Thứ tư, 26/03/2025

Gia tăng ô nhiễm không khí từ phương tiện hết niên hạn sử dụng

Thứ tư, 05/04/2023 19:04

TMO – Hiện chưa có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với xe gắn máy, do đó, đây là một trong những nguyên nhân khiến gia tăng ô nhiễm không khí.

Đến năm 2021, cả nước đã thử nghiệm, chứng nhận về khí thải đối với 1.290 kiểu loại xe cơ giới và động cơ ô tô hạng nặng; thử nghiệm, chứng nhận về tiêu thụ nhiên liệu đối với 928 kiểu loại xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy; kiểm tra, chứng nhận về bảo vệ môi trường đối với 3.011.469 lượt phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, 3.278 lượt phương tiện đường sắt, 1.048 lượt tàu biển, 37.383 lượt phương tiện thủy nội địa từ đó đã ngăn chặn được xe, động cơ có công nghệ cũ, lạc hậu và gây ô nhiễm môi trường đưa vào sử dụng. Theo kết quả kiểm định khí thải xe ô tô tham gia giao thông và xe máy năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải, vẫn còn một số xe phát thải vượt tiêu chuẩn giới hạn khí thải phương tiện giao thông đường bộ.

Xe máy cũ, hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng. Ảnh: N. Nguyễn

Theo các chuyên gia, thành phần ô nhiễm chính của khí thải từ quá trình đốt nhiên liệu động cơ bao gồm CO, NOx , SO2, bụi PM10, bụi PM2,5… Ở các đô thị lớn, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là một trong những nguồn phát thải lớn nhất. Theo báo cáo Hiện trạng môi trường TP HCM năm 2021, loại hình này đóng góp khoảng 75% lượng phát thải bụi PM2,5. Trong khi đó, tại Hà Nội, đây cũng được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường không khí. Bên cạnh đó, tiếng ồn từ các phương tiện giao thông cũng là một trong những thách thức lớn đối với các đô thị hiện nay.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến hết năm 2020 có gần 4.000 xe khách và trên 12.000 xe tải đã hết niên hạn sử dụng. Đối với niên hạn sử dụng của xe máy hiện chưa có quy định cụ thể, do đó rất nhiều xe máy đã sử dụng từ 10 đến 20 năm hiện vẫn tham gia giao thông đường bộ và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

 

 

Hùng Cường

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline