Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 08/08/2025 17:08
Thứ sáu, 08/08/2025 12:08
TMO - Mặc dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế song với chính sách thị thực thông thoáng cùng hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong thời gian qua đã thu hút đông đảo du khách quốc tế đến với Việt Nam.
Theo Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) trong tháng 7/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,56 triệu lượt, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến các thị trường châu Âu tăng trưởng mạnh, tới 38%. Đây là tín hiệu rất tích cực cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và các hoạt động xúc tiến quảng bá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian qua tại 6 nước châu Âu (Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan, Séc và Đức).
Tính chung 7 tháng của năm 2025, Việt Nam đón hơn 12,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ 2024. Con số này gần bằng mức 12,6 triệu của cả năm 2023 - thời điểm ngành du lịch bắt đầu hồi phục sau đại dịch. Xét về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 3,1 triệu lượt (chiếm 25,5%). Đứng thứ hai là khách Hàn Quốc với 2,5 triệu lượt (chiếm 20,7%).
Các thị trường tiếp theo lần lượt là Đài Loan (Trung Quốc) với 737.000 lượt, Mỹ với 522.000 lượt và Nhật Bản với 380.000 lượt. Ngoài ra, trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Campuchia, Ấn Độ, Úc, Nga, Malaysia. Trong tháng 7, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó châu Á tăng 22,4% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (+45,7%), Nhật Bản (+18,2%). Tuy nhiên thị trường lớn Hàn Quốc giảm nhẹ 2,5%.
Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt, đặc biệt là thị trường Nga với mức tăng 156,6%, Anh tăng 22,2%, Pháp tăng 23,1%, Italia tăng 25,9%, Na Uy tăng 21,1%...Lượng khách đến từ thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ tăng lần lượt 44,8% và 15,8% so với cùng kỳ năm 2024 nhờ vào chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025.
Trong 7 tháng của năm 2025, Việt Nam đón hơn 12,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ 2024.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để thu hút đông đảo và đạt mức kỷ lục từ du khách quốc tế là nhờ tác động từ chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử thông thoáng, đồng thời nhờ đổi mới xúc tiến quảng bá du lịch và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Đặc biệt, xúc tiến du lịch Việt Nam tại châu Âu như Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan... có hiệu quả. Việc xúc tiến du lịch điện ảnh - truyền thông, du lịch trên các nền tảng số... cũng đã giúp tăng cường sự hiện diện của du lịch Việt Nam tại các thị trường quốc tế trọng điểm.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cụ thể hóa thành hàng loạt chiến lược xúc tiến, quảng bá, tái định vị thương hiệu quốc gia. Theo đó, Bộ đang đề xuất thí điểm thành lập văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại một số thị trường trọng điểm, nhằm tăng hiệu quả quảng bá và kết nối trực tiếp. Những phân khúc du lịch đặc thù cũng được chú trọng khai thác như du lịch golf, chăm sóc sức khỏe, MICE, du lịch đường sông…
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, ngành du lịch cũng chủ động ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá như triển khai hệ sinh thái số quốc gia về xúc tiến du lịch, ứng dụng AI và dữ liệu lớn để phân tích thị trường, quảng bá trên các nền tảng toàn cầu như Google, Facebook, TikTok, kết hợp với các KOLs quốc tế để lan tỏa hình ảnh Việt Nam.
Kết quả ấn tượng trên là cơ sở để Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, theo Nghị quyết 226/NQ-CP Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương đẩy mạnh xúc tiến du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, khai thác hiệu quả mùa du lịch quốc tế và trong nước; phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 150 triệu lượt khách du lịch nội địa.
Ngành du lịch và các địa phương cần tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường, giá cả dịch vụ lưu trú, ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các địa bàn du lịch trọng điểm; tăng cường liên kết trong phát triển du lịch, kết hợp du lịch với tiêu dùng các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền.../.
Trần Kiên
Bình luận