Hotline: 0941068156

Thứ hai, 12/05/2025 11:05

Tin nóng

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ hai, 12/05/2025

Đề xuất thí điểm quản lý rừng bằng khinh khí cầu trực thăng

Thứ bảy, 19/11/2022 04:11

TMO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có buổi làm việc với Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam để nghe báo cáo tính khả thi việc áp dụng thử nghiệm khí cầu trực thăng làm trạm giám sát rừng từ trên cao.

Theo đó, dự án chế tạo khí cầu trực thăng KCTT-20 làm trạm giám sát từ trên cao để bảo vệ rừng và áp dụng thử ở tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, sản phẩm có tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 70kg, tải có ích là 20kg, hệ thống điều khiển không người lái (tự động, bằng tay từ xa), quả cầu đường kính khoảng 5m, khí hêli 65m3, thời gian bay có thể kéo dài 8 giờ trong điều kiện lặng gió, tốc độ bay 15 - 20km/h, có gắn hệ thống camera giám sát diện tích 50ha rừng ở độ cao 100m. KCTT-20 được xây dựng với chức năng là trạm giám sát 24/7 diện rộng, từ trên cao, cảnh báo lâm tặc, cháy rừng từ sớm. Nếu ở độ cao 100m, camera Dmax=400m thì có thể giám sát được 50ha rừng.

Phác thảo mô hình chế tạo khí cầu trực thăng KCTT-20 làm trạm giám sát rừng từ trên cao. 

Cụ thể KCTT-20  quan sát liên tục về tầm và hướng, tự động phát hiện các hiện tượng khả nghi, tạm dừng quét, zoom gần hơn và chụp ảnh kèm đánh dấu địa điểm trên bản đồ gửi về trạm kiểm lâm, có báo động chuông kêu đèn nhấp nháy, để nhân viên kiểm lâm ra quyết định xử lý. Ngoài ra, khí cầu trực thăng này ứng dụng hiệu quả trong việc quan sát rừng từ trên cao với diện tích rộng hơn so với flycam, có thể quan sát hàng nghìn ha rừng, kết nối mạng.

KCTT-20 quan sát xong vùng này có thể di chuyển sang vùng khác, thông tin ảnh chụp được xử lý sơ bộ bằng trí tuệ nhân tạo, những ảnh nào có thể nghi ngờ, ví dụ như chỗ đó chặt phá, cháy rừng, có rõ tọa độ, vị trí rồi gửi về chi cục kiểm lâm. Trong phương án có 3 loại camera, loại đắt tiền nhất với giá hàng trăm triệu là Dmax (đường kính quét tối đa) 3.000m với diện tích 2.500ha ở độ cao 1.000m.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT nghiên cứu kỹ mức độ cần thiết, tính khả thi của thiết bị trên. Ảnh: HT 

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị nghiên cứu cung cấp các thông tin như việc truyền trực tiếp sóng thì dùng loại sóng nào để truyền dữ liệu. Việc bay thử nghiệm thì phía Hội Hàng không- Vũ trụ có thể xin giấy phép bay và sau này địa phương thuê để giám sát rừng thì pháp lý bay sẽ ra sao vì việc này phải xin phép bay. Đồng thời, việc nạp khí heli cho khí cầu sẽ mất bao lâu cho một lần dùng vì các diện tích rừng ở Quảng Nam được kiểm tra hầu hết ở miền núi, việc đi lại khó khăn.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở NN&PTNT nghiên cứu việc bay khí cầu hiện nay có cần thiết hay không, trong khi việc sử dụng máy bay không người lái hiện tại vẫn chưa chuyên nghiệp. Sở NN&PTNT tỉnh cũng cần xác định nghiệp vụ, kỹ thuật và có tiết kiệm, hỗ trợ cho công việc đến mức nào.

 

 

Thúy Hằng 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline