Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 11/10/2025 05:10

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Cảnh báo mưa lớn diện rộng khu vực Bắc Bộ do bão số 11

Bão mạnh cấp 10 vào Biển Đông, khu vực Bắc Bộ sắp có mưa lớn

Quảng Ninh – điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng 9 tháng của cả nước

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại do bão số 10

Tổng Bí thư nêu 6 nhóm nhiệm vụ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo

Ra mắt cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương

Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ liên quan đến nông nghiệp, môi trường và tài nguyên trong tháng 9/2025

Cảnh báo: Những địa phương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt, lũ quét

Tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10

Tập trung xây dựng hạ tầng số quốc gia hiện đại, đồng bộ

Huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả ngay sau mưa, lũ

Thứ bảy, 11/10/2025

Đề xuất thí điểm quản lý rừng bằng khinh khí cầu trực thăng

Thứ bảy, 19/11/2022 04:11

TMO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có buổi làm việc với Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam để nghe báo cáo tính khả thi việc áp dụng thử nghiệm khí cầu trực thăng làm trạm giám sát rừng từ trên cao.

Theo đó, dự án chế tạo khí cầu trực thăng KCTT-20 làm trạm giám sát từ trên cao để bảo vệ rừng và áp dụng thử ở tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, sản phẩm có tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 70kg, tải có ích là 20kg, hệ thống điều khiển không người lái (tự động, bằng tay từ xa), quả cầu đường kính khoảng 5m, khí hêli 65m3, thời gian bay có thể kéo dài 8 giờ trong điều kiện lặng gió, tốc độ bay 15 - 20km/h, có gắn hệ thống camera giám sát diện tích 50ha rừng ở độ cao 100m. KCTT-20 được xây dựng với chức năng là trạm giám sát 24/7 diện rộng, từ trên cao, cảnh báo lâm tặc, cháy rừng từ sớm. Nếu ở độ cao 100m, camera Dmax=400m thì có thể giám sát được 50ha rừng.

Phác thảo mô hình chế tạo khí cầu trực thăng KCTT-20 làm trạm giám sát rừng từ trên cao. 

Cụ thể KCTT-20  quan sát liên tục về tầm và hướng, tự động phát hiện các hiện tượng khả nghi, tạm dừng quét, zoom gần hơn và chụp ảnh kèm đánh dấu địa điểm trên bản đồ gửi về trạm kiểm lâm, có báo động chuông kêu đèn nhấp nháy, để nhân viên kiểm lâm ra quyết định xử lý. Ngoài ra, khí cầu trực thăng này ứng dụng hiệu quả trong việc quan sát rừng từ trên cao với diện tích rộng hơn so với flycam, có thể quan sát hàng nghìn ha rừng, kết nối mạng.

KCTT-20 quan sát xong vùng này có thể di chuyển sang vùng khác, thông tin ảnh chụp được xử lý sơ bộ bằng trí tuệ nhân tạo, những ảnh nào có thể nghi ngờ, ví dụ như chỗ đó chặt phá, cháy rừng, có rõ tọa độ, vị trí rồi gửi về chi cục kiểm lâm. Trong phương án có 3 loại camera, loại đắt tiền nhất với giá hàng trăm triệu là Dmax (đường kính quét tối đa) 3.000m với diện tích 2.500ha ở độ cao 1.000m.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT nghiên cứu kỹ mức độ cần thiết, tính khả thi của thiết bị trên. Ảnh: HT 

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị nghiên cứu cung cấp các thông tin như việc truyền trực tiếp sóng thì dùng loại sóng nào để truyền dữ liệu. Việc bay thử nghiệm thì phía Hội Hàng không- Vũ trụ có thể xin giấy phép bay và sau này địa phương thuê để giám sát rừng thì pháp lý bay sẽ ra sao vì việc này phải xin phép bay. Đồng thời, việc nạp khí heli cho khí cầu sẽ mất bao lâu cho một lần dùng vì các diện tích rừng ở Quảng Nam được kiểm tra hầu hết ở miền núi, việc đi lại khó khăn.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở NN&PTNT nghiên cứu việc bay khí cầu hiện nay có cần thiết hay không, trong khi việc sử dụng máy bay không người lái hiện tại vẫn chưa chuyên nghiệp. Sở NN&PTNT tỉnh cũng cần xác định nghiệp vụ, kỹ thuật và có tiết kiệm, hỗ trợ cho công việc đến mức nào.

 

 

Thúy Hằng 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline