Hotline: 0941068156

Thứ ba, 16/12/2025 06:12

Tin nóng

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Thứ ba, 16/12/2025

Đề xuất thí điểm quản lý rừng bằng khinh khí cầu trực thăng

Thứ bảy, 19/11/2022 04:11

TMO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có buổi làm việc với Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam để nghe báo cáo tính khả thi việc áp dụng thử nghiệm khí cầu trực thăng làm trạm giám sát rừng từ trên cao.

Theo đó, dự án chế tạo khí cầu trực thăng KCTT-20 làm trạm giám sát từ trên cao để bảo vệ rừng và áp dụng thử ở tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, sản phẩm có tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 70kg, tải có ích là 20kg, hệ thống điều khiển không người lái (tự động, bằng tay từ xa), quả cầu đường kính khoảng 5m, khí hêli 65m3, thời gian bay có thể kéo dài 8 giờ trong điều kiện lặng gió, tốc độ bay 15 - 20km/h, có gắn hệ thống camera giám sát diện tích 50ha rừng ở độ cao 100m. KCTT-20 được xây dựng với chức năng là trạm giám sát 24/7 diện rộng, từ trên cao, cảnh báo lâm tặc, cháy rừng từ sớm. Nếu ở độ cao 100m, camera Dmax=400m thì có thể giám sát được 50ha rừng.

Phác thảo mô hình chế tạo khí cầu trực thăng KCTT-20 làm trạm giám sát rừng từ trên cao. 

Cụ thể KCTT-20  quan sát liên tục về tầm và hướng, tự động phát hiện các hiện tượng khả nghi, tạm dừng quét, zoom gần hơn và chụp ảnh kèm đánh dấu địa điểm trên bản đồ gửi về trạm kiểm lâm, có báo động chuông kêu đèn nhấp nháy, để nhân viên kiểm lâm ra quyết định xử lý. Ngoài ra, khí cầu trực thăng này ứng dụng hiệu quả trong việc quan sát rừng từ trên cao với diện tích rộng hơn so với flycam, có thể quan sát hàng nghìn ha rừng, kết nối mạng.

KCTT-20 quan sát xong vùng này có thể di chuyển sang vùng khác, thông tin ảnh chụp được xử lý sơ bộ bằng trí tuệ nhân tạo, những ảnh nào có thể nghi ngờ, ví dụ như chỗ đó chặt phá, cháy rừng, có rõ tọa độ, vị trí rồi gửi về chi cục kiểm lâm. Trong phương án có 3 loại camera, loại đắt tiền nhất với giá hàng trăm triệu là Dmax (đường kính quét tối đa) 3.000m với diện tích 2.500ha ở độ cao 1.000m.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT nghiên cứu kỹ mức độ cần thiết, tính khả thi của thiết bị trên. Ảnh: HT 

Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị nghiên cứu cung cấp các thông tin như việc truyền trực tiếp sóng thì dùng loại sóng nào để truyền dữ liệu. Việc bay thử nghiệm thì phía Hội Hàng không- Vũ trụ có thể xin giấy phép bay và sau này địa phương thuê để giám sát rừng thì pháp lý bay sẽ ra sao vì việc này phải xin phép bay. Đồng thời, việc nạp khí heli cho khí cầu sẽ mất bao lâu cho một lần dùng vì các diện tích rừng ở Quảng Nam được kiểm tra hầu hết ở miền núi, việc đi lại khó khăn.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở NN&PTNT nghiên cứu việc bay khí cầu hiện nay có cần thiết hay không, trong khi việc sử dụng máy bay không người lái hiện tại vẫn chưa chuyên nghiệp. Sở NN&PTNT tỉnh cũng cần xác định nghiệp vụ, kỹ thuật và có tiết kiệm, hỗ trợ cho công việc đến mức nào.

 

 

Thúy Hằng 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline