Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 19:11
Thứ tư, 24/08/2022 20:08
TMO - Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về đề xuất lựa chọn xe buýt điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên ở thành phố thuộc dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT Số 1), nhằm hạn chế tiếng ồn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Sở Giao thông vận tải cho rằng, xe buýt điện không phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, không gây ồn; vận hành an toàn, ít nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong... Việc sử dụng xe điện cũng phù hợp xu hướng phát triển công nghệ ô tô, được nhiều chuyên gia đồng tình.
Tuy nhiên, xe buýt điện lại có chi phí đầu tư cao hơn (khoảng từ 1,5 đến 3 lần) so với ô tô sử dụng dầu diesel, CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá khi buýt nhanh vận hành cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống trạm sạc, hạ tầng phục vụ cũng phải thực hiện song song với phát triển xe điện. Công tác đấu thầu chọn đơn vị cung cấp xe cùng dịch vụ vận tải cũng gặp khó do hiện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu.
Sở GTVT đề xuất dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TPHCM. Ảnh: Thanh Tùng
Chính vì vậy, Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất UBND thành phố giao chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế xe cho phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù, ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc sản xuất cung cấp xe. Bên cạnh đó, các đơn vị khẩn trương xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.
Trường hợp không có doanh nghiệp nào tham gia đấu thầu hoặc nhận đặt hàng cung cấp dịch cho tuyến BRT số 1 Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất tham mưu UBND TPHCM các giải pháp thay thế phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác phù hợp với tình hình thực tiễn.
Hiện TPHCM đang có 2.043 xe buýt, trong đó 1.547 xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel và 496 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận thí điểm đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt điện với dự kiến 77 xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, trong đó, vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố gần 423 tỷ đồng.
Tuyến BRT số 1 dài 26 km theo hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ kết nối vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh) đến cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Trên tuyến, thành phố dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, ga đầu cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch ở TPHCM. Theo kế hoạch, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TP.HCM sẽ đưa vào khai thác năm 2024.
Đại lộ Võ Văn Kiệt sẽ triển khai làn đường riêng cho xe buýt nhanh. Ảnh: Minh Quân
Theo phương án trước đây, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 - 72 hành khách. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và tham vấn chuyên gia, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố xem xét chọn xe buýt điện cho tuyến này.
Đầu tháng 6/2022, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã tổ chức hội thảo chuyên sâu về phương án sử dụng xe buýt điện cho tuyến xe buýt nhanh BRT số 1, thuộc dự án phát triển giao thông xanh Thành phố. Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thành phố có đề án phát triển giao thông công cộng đến năm 2030, trong đó mục tiêu là phát triển bền vững, văn minh, ưu tiên hướng tới sử dụng phương tiện và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.
Hà Phương
Bình luận