Hotline: 0941068156
Thứ năm, 12/06/2025 14:06
Thứ ba, 10/06/2025 14:06
TMO - Các cảng biển tại TP. Hải Phòng sẽ được đầu tư hơn 78.000 tỷ đồng để phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần trở thành trung tâm logistics và cảng biển quốc tế khu vực phía Bắc.
Theo đó, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ bao gồm các khu bến: Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm - Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc, bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ, cùng các bến phao, khu chuyển tải, khu neo chờ và tránh trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030 cảng biển TP. Hải Phòng đáp ứng khoảng 215 triệu tấn hàng hoá. .
Mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng có từ 61 - 73 bến cảng, gồm từ 98 - 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 - 23.446m; đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn, lượng hành khách từ 20.400 - 22.800 lượt khách. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng được thiết kế để đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 5-5,3% mỗi năm; tốc độ tăng trưởng hành khách đạt 1,5-1,6% mỗi năm.
Riêng khu bến Lạch Huyện đến năm 2030 sẽ có từ 14 đến 16 bến cảng, gồm 15 đến 18 cầu cảng với tổng chiều dài đến gần 7km; đáp ứng sản lượng hàng hóa 60-90 triệu tấn và khoảng 10.500-11.000 lượt khách mỗi năm.
Bộ Xây dựng tính toán nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng gồm: vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Đáng chú ý, trong giai đoạn này, sẽ hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm nhằm phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị; đồng thời đầu tư phát triển các bến cảng mới tại khu vực Nam Đồ Sơn và Văn Úc.
Phương Thảo
Bình luận