Hotline: 0941068156

Thứ tư, 13/08/2025 01:08

Tin nóng

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn cứu cây đa Di sản hơn 300 năm tuổi bị gãy đổ

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia hoàn thiện Quy chế bảo vệ nhóm yếu thế và lợi ích công

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

‘Việt Nam đang phấn đấu hết sức để đưa đất nước vào Kỷ nguyên mới, thịnh vượng và phát triển’

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu

Việt Nam – Hàn Quốc: Kinh tế, thương mại tiếp tục là một trong những trụ cột quan hệ hợp tác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt 6 mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ mới

Số vụ vi phạm về môi trường giảm mạnh

Khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp

Diện tích rừng trồng mới tập trung trong 7 tháng tăng so với cùng kỳ

Ứng phó thiên tai: Sắp xếp lại các khu dân cư, di dời ra khỏi khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở

Đội ngũ trí thức, nhà khoa học cần phát huy, cống hiến cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước

Mức tiêu thụ tăng đột biến, ngành điện nỗ lực đảm bảo cung ứng điện ổn định

Điện Biên và Nghệ An tiếp tục được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Hải Phòng: Cây Đề hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trước những thiệt hại nặng nề, Thủ tướng mong bà con đoàn kết, sớm ổn định cuộc sống

Khẩn trương khôi phục trường, lớp học bị hư hỏng do mưa lũ, sạt lở đất

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Động lực cho nhà đầu tư phát triển kinh tế xanh, tín chỉ carbon

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở Điện Biên

Thứ tư, 13/08/2025

Đắk Lắk: Nâng cao giá trị nông sản OCOP địa phương

Chủ nhật, 10/08/2025 06:08

TMO - Hiện nay nhiều chủ thể tại Đắk Lắk đã chủ động đầu tư công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường. Nhờ đó, sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Lắk ngày càng khẳng định được chỗ đứng, mở rộng tiêu thụ trong và ngoài nước.

Nhằm phát huy tiềm năng nông nghiệp và tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh Đắk Lắk đang tập trung nâng tầm giá trị cho các sản phẩm OCOP. Thay vì chỉ chú trọng số lượng, nhiều chủ thể sản xuất đã nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và chú trọng xây dựng thương hiệu. Các sản phẩm nông sản đặc trưng  được chế biến theo hướng an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm và thị hiếu người tiêu dùng.

Việc nâng cao giá trị nông sản không chỉ giúp gia tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh nông nghiệp Đắk Lắk phát triển theo hướng bền vững và hội nhập. Nhất là trước tình trạng hàng loạt các vụ việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý đã khiến người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn trong lựa chọn hàng hóa, trong đó, ưu tiên mua các mặt hàng đã được chứng nhận OCOP.

Qua hơn bốn năm hoạt động, cửa hàng Cửa hàng Hợp tác xã OCOP Đắk Lắk (phường Buôn Ma Thuột) đã trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy của người dân, được người dân chọn mua nhiều để làm quà biếu và sử dụng. Trong thời gian tới, cửa hàng sẽ bổ sung thêm những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của các xã phía Đông của tỉnh như chả cá, nước mắm, bánh tráng… giúp người dân và khách du lịch có nhiều lựa chọn hơn khi mua sắm.

Với nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn và tinh thần ủng hộ hàng nội địa đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất nông sản OCOP mở rộng quy mô và thị phần kinh doanh.  Tính đến tháng 7/2025, toàn tỉnh có 764 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 - 5 sao của 372 chủ thể (75 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 88 doanh nghiệp và 208 hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất).

Các sản phẩm OCOP đã có những thay đổi tích cực về chất lượng, đa dạng mẫu mã, bảo đảm các điều kiện về tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc… nên đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận. Nhằm đưa sản phẩm OCOP địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, các sở, ngành đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng các chủ thể trong quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm như: xây dựng và phát triển các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; tạo điều kiện tham gia hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung cầu; hỗ trợ tạo tài khoản, gian hàng đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; tập huấn kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng số…

Các chủ cơ sở OCOP tại Đắk Lắk cchú trọng đầu tư, nâng cấp từ bao bì đến chất lượng sản phẩm. (Ảnh: BPT). 

Với những nỗ lực đó, đến nay hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại các cửa hàng đặc sản, quà tặng, siêu thị, trung tâm thương mại và kênh bán hàng trực tuyến. Là đơn vị cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng, trong những năm qua, Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa (phường Tuy Hòa) cũng đã góp phần quảng bá và kích cầu tiêu thụ sản phẩm của tỉnh khi dành không gian riêng để trưng bày 100 mặt hàng đặc sản, trong đó có 60 sản phẩm OCOP. Cùng với đó, 14 cửa hàng Co.op Food trực thuộc cũng trở thành điểm giới thiệu các sản phẩm OCOP địa phương.

Ngoài ra, siêu thị cũng đã kết nối cho 5 nhà cung cấp địa phương đưa sản phẩm OCOP vào các đơn vị trong hệ thống Co.opmart để giới thiệu đến người dân, khách du lịch ở khắp mọi miền. Hằng năm, siêu thị lồng ghép giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương đến khách hàng trong các chương trình giới thiệu, dùng thử sản phẩm, khuyến mại giảm giá; tham gia trưng bày gian hàng tại các hội chợ, triển lãm… Từ đó, giúp người tiêu dùng nhận diện và biết đến sản phẩm OCOP nhiều hơn.

Quá trình nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP đang mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Đắk Lắk, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng hiệu quả, hiện đại. Không chỉ dừng lại ở việc đạt sao xếp hạng, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đến yếu tố thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua cải tiến mẫu mã, đảm bảo chất lượng và phát triển thương hiệu.

Cùng với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu đã tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây là minh chứng cho sự thay đổi tư duy sản xuất của người dân, từ nhỏ lẻ sang chuyên nghiệp, từ sản phẩm truyền thống sang hàng hóa có giá trị gia tăng cao.

Trong thời gian tới, Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển chuỗi giá trị OCOP gắn với phát triển du lịch và kinh tế số, từ đó tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm nông sản địa phương không chỉ khẳng định vị thế trong nước mà còn vươn ra thị trường xuất khẩu.

 

Hoài Thanh

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline