Hotline: 0941068156
Thứ tư, 13/08/2025 01:08
Chủ nhật, 10/08/2025 06:08
TMO - Hiện nay nhiều chủ thể tại Đắk Lắk đã chủ động đầu tư công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường. Nhờ đó, sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Lắk ngày càng khẳng định được chỗ đứng, mở rộng tiêu thụ trong và ngoài nước.
Nhằm phát huy tiềm năng nông nghiệp và tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh Đắk Lắk đang tập trung nâng tầm giá trị cho các sản phẩm OCOP. Thay vì chỉ chú trọng số lượng, nhiều chủ thể sản xuất đã nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và chú trọng xây dựng thương hiệu. Các sản phẩm nông sản đặc trưng được chế biến theo hướng an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm và thị hiếu người tiêu dùng.
Việc nâng cao giá trị nông sản không chỉ giúp gia tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh nông nghiệp Đắk Lắk phát triển theo hướng bền vững và hội nhập. Nhất là trước tình trạng hàng loạt các vụ việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý đã khiến người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn trong lựa chọn hàng hóa, trong đó, ưu tiên mua các mặt hàng đã được chứng nhận OCOP.
Qua hơn bốn năm hoạt động, cửa hàng Cửa hàng Hợp tác xã OCOP Đắk Lắk (phường Buôn Ma Thuột) đã trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy của người dân, được người dân chọn mua nhiều để làm quà biếu và sử dụng. Trong thời gian tới, cửa hàng sẽ bổ sung thêm những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của các xã phía Đông của tỉnh như chả cá, nước mắm, bánh tráng… giúp người dân và khách du lịch có nhiều lựa chọn hơn khi mua sắm.
Với nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn và tinh thần ủng hộ hàng nội địa đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất nông sản OCOP mở rộng quy mô và thị phần kinh doanh. Tính đến tháng 7/2025, toàn tỉnh có 764 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 - 5 sao của 372 chủ thể (75 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 88 doanh nghiệp và 208 hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất).
Các sản phẩm OCOP đã có những thay đổi tích cực về chất lượng, đa dạng mẫu mã, bảo đảm các điều kiện về tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc… nên đã dần khẳng định được vị thế trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận. Nhằm đưa sản phẩm OCOP địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, các sở, ngành đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng các chủ thể trong quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm như: xây dựng và phát triển các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; tạo điều kiện tham gia hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung cầu; hỗ trợ tạo tài khoản, gian hàng đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; tập huấn kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng số…
Các chủ cơ sở OCOP tại Đắk Lắk cchú trọng đầu tư, nâng cấp từ bao bì đến chất lượng sản phẩm. (Ảnh: BPT).
Với những nỗ lực đó, đến nay hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại các cửa hàng đặc sản, quà tặng, siêu thị, trung tâm thương mại và kênh bán hàng trực tuyến. Là đơn vị cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng, trong những năm qua, Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa (phường Tuy Hòa) cũng đã góp phần quảng bá và kích cầu tiêu thụ sản phẩm của tỉnh khi dành không gian riêng để trưng bày 100 mặt hàng đặc sản, trong đó có 60 sản phẩm OCOP. Cùng với đó, 14 cửa hàng Co.op Food trực thuộc cũng trở thành điểm giới thiệu các sản phẩm OCOP địa phương.
Ngoài ra, siêu thị cũng đã kết nối cho 5 nhà cung cấp địa phương đưa sản phẩm OCOP vào các đơn vị trong hệ thống Co.opmart để giới thiệu đến người dân, khách du lịch ở khắp mọi miền. Hằng năm, siêu thị lồng ghép giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương đến khách hàng trong các chương trình giới thiệu, dùng thử sản phẩm, khuyến mại giảm giá; tham gia trưng bày gian hàng tại các hội chợ, triển lãm… Từ đó, giúp người tiêu dùng nhận diện và biết đến sản phẩm OCOP nhiều hơn.
Quá trình nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP đang mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Đắk Lắk, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng hiệu quả, hiện đại. Không chỉ dừng lại ở việc đạt sao xếp hạng, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đến yếu tố thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua cải tiến mẫu mã, đảm bảo chất lượng và phát triển thương hiệu.
Cùng với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu đã tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây là minh chứng cho sự thay đổi tư duy sản xuất của người dân, từ nhỏ lẻ sang chuyên nghiệp, từ sản phẩm truyền thống sang hàng hóa có giá trị gia tăng cao.
Trong thời gian tới, Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển chuỗi giá trị OCOP gắn với phát triển du lịch và kinh tế số, từ đó tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm nông sản địa phương không chỉ khẳng định vị thế trong nước mà còn vươn ra thị trường xuất khẩu.
Hoài Thanh
Bình luận