Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 08:11
Thứ ba, 16/05/2023 06:05
TMO - Thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai thí điểm hệ thống theo dõi chỉ số hấp dẫn điểm đến, bằng cách tạo mã QR Code, đặt tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, sân bay Đà Nẵng… để thu thập thông tin, khảo sát mức độ hài lòng của du khách về điểm đến Đà Nẵng cũng như ý kiến mức độ tự tin của doanh nghiệp địa phương.
Hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và quản lý điều hành điểm đến thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với đơn vị chuyên môn hợp tác triển khai các hoạt động nghiên cứu, định vị thị trường và ứng dụng phân tích dữ liệu du khách đến Đà Nẵng.
Cụ thể, trong giai đoạn 2023 -2024, thành phố tập trung vào 3 hạng mục trọng tâm gồm: Thứ nhất, hỗ trợ chia sẻ, cập nhật dữ liệu thị trường du lịch cho Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng tham khảo phục vụ công tác quản lý điều hành điểm đến. Đơn vị cập nhật dữ liệu thị trường thường xuyên và kịp thời cho Đà Nẵng thông qua các hệ thống theo dõi khách hàng.
Thứ hai, hợp tác triển khai xây dựng thí điểm hệ thống chỉ số mức độ hấp dẫn điểm đến Index of Danang Destination Attractiveness (IDDA). Đơn vị đồng hành triển khai thí điểm hệ thống theo dõi chỉ số hấp dẫn điểm đến của thành phố Đà Nẵng, được theo dõi và cập nhật thường xuyên theo thời gian nhằm hướng tới nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh và sức hút của du khách đến với thành phố.
Bên cạnh đó, thông qua dự án, Đà Nẵng là địa phương tiên phong tại Việt Nam thực hiện khảo sát đo lường thường xuyên mức độ hài lòng của du khách cũng như ý kiến mức độ tự tin của doanh nghiệp địa phương. Việc xây dựng hệ thống chỉ số bài bản và theo dõi thường xuyên tiến độ là cơ sở khoa học và thực tiễn để thành phố liên tục cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động, xúc tiến du lịch địa phương. Chương trình được xây dựng với hai đối tượng nghiên cứu chính gồm hai nhóm: du khách trong nước và quốc tế đang trải nghiệm du lịch tại Đà Nẵng; doanh nghiệp hoạt động tại các điểm đến (lưu trú và điểm tham quan).
Thứ ba là hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực nghiên cứu thị trường và ứng dụng dữ liệu du khách cho đội ngũ nhân lực du lịch thành phố Đà Nẵng. Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với đơn vị chuyên môn trong công tác chuyển đổi số và hỗ trợ về thông tin dữ liệu nghiên cứu được, góp phần hữu ích cho việc nắm bắt xu hướng thị hiếu khách du lịch đến Đà Nẵng, kịp thời điều chỉnh hoàn thiện việc xây dựng chiến lược thị trường du lịch cho địa phương và từng đơn vị.
Ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý, xúc tiến các điểm đến du lịch.
Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, việc triển khai hệ thống theo dõi này, Đà Nẵng là địa phương tiên phong tại Việt Nam thực hiện việc khảo sát đo lường thường xuyên mức độ hài lòng của du khách cũng như ý kiến mức độ tự tin của doanh nghiệp địa phương. Việc xây dựng hệ thống chỉ số bài bản và theo dõi thường xuyên tiến độ là cơ sở khoa học và thực tiễn để thành phố liên tục cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động, xúc tiến du lịch địa phương.
Chương trình được xây dựng với hai đối tượng nghiên cứu chính gồm 02 nhóm: du khách trong nước và quốc tế đang trải nghiệm du lịch tại Đà Nẵng và doanh nghiệp hoạt động tại các điểm đến (lưu trú và điểm tham quan); dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong quý 2/2023 bằng cách mã hóa các bảng khảo sát khởi tạo QR Code và đặt tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch, sân bay Đà Nẵng… để thu thập dữ liệu cần thiết.
Theo thống kê của ngành Du lịch thành phố, quý I/2023, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về tăng trưởng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm 2022. Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch là xu hướng tất yếu trong quảng bá và tiếp cận khách hàng tiềm năng, đánh giá và xác định năng lực cạnh tranh của điểm đến, từ đó có giải pháp phù hợp để nâng cao năng lực thích ứng và phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu.
Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch - một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành, thời gian qua, Sở Du lịch đã tập trung đẩy mạnh các công tác chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả. Để cung cấp thông tin du lịch về thành phố Đà Nẵng đến du khách, Sở Du lịch đã xây dựng cổng thông tin du lịch cũng như các ứng dụng hay trang mạng xã hội. Qua đó, có thể quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã sử dụng công nghệ AI để cung cấp thông tin và trả lời khi du khách hỏi đáp về các thông tin du lịch. Nền tảng AI, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) trở thành nhân viên tư vấn vô cùng đắc lực cho các công ty du lịch. Sở Du lịch Đà Nẵng đã liên kết hợp tác với các nền tảng uy tín quốc tế và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số. Gần đây nhất, Sở Du lịch đã đưa vào sử dụng sàn thương mại điện tử giới thiệu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ của Đà Nẵng giúp du khách tìm hiểu và trao đổi thông tin dễ dàng hơn.
Mai Hương
Bình luận