Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 20/04/2025 06:04

Tin nóng

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung ương thống nhất cả nước có 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Gần 150 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Tây Ban Nha: Hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Quảng Nam: Găng néo gần 700 năm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Công trình, nhà ở khu vực vùng núi cần tính toán tác động thiên tai

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Chủ nhật, 20/04/2025

Chuyển đổi số đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ bảy, 02/03/2024 07:03

TMO - Chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thúc đẩy tiêu thụ nông sản đặc trưng của địa phương là giải pháp đang được các địa phương tại tỉnh Thanh Hóa thực hiện. 

Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Hiện nay toàn tỉnh Thanh Hóa có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, ngoài việc bán hàng theo hướng truyền thống, tỉnh đã ứng dụng nền tảng số để đẩy mạnh đầu ra cho các sản phẩm. 

Sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang từng bước thể hiện giá trị và chất lượng trên thị trường, thu hút sự tin tưởng của người dân. Chương trình OCOP đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi quy trình sản xuất nông nghiệp từ quy mô nhỏ lẻ sang mô hình liên kết chuỗi giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường.

Việc tăng cường chuyển đổi số thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP tại Thanh Hoá được xem là giải pháp hiệu quả giúp sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh. Các sản phẩm này bên cạnh việc được phân phối theo kênh truyền thống, thì đều có thị trường tiêu thụ ổn định trên các trang điện tử, website bán hàng, kênh thương mại điện tử. Cùng với đó đã có hàng trăm lượt sản phẩm được quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ thông qua nền tảng số.

Sử dụng nền tảng mạng xã hội, bán hàng trực tuyến là một trong những giải pháp tiêu thụ sản phẩm OCOP nhanh chóng. 

Đơn cử tại một đơn vị sản xuất các mặt hàng gia dụng bằng tre tại xã Yến Sơn, huyện Hà Trung đã có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh như bộ dụng cụ nhà bếp (gồm: thớt, khay, muôi, kẹp gắp, giỏ đựng và hộp dắt dao kéo), ghế mát xa thư giãn, ghế gấp đa năng, hộp đựng bánh kẹo, hộp đựng bút và 2 sản phẩm OCOP 3 sao vừa được công nhận năm 2023 đó là kệ tre gấp và hộp đựng bút.

Để đảm bảo thị trường tiêu thụ rộng, đảm bảo việc làm người lao động, đơn vị đã liên tục ứng dụng chuyển đổi số để thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng bằng cách liên tục tìm kiếm và ứng dụng các phần mềm, kênh bán hàng sẵn có, sử dung ngay các nền tảng mạng xã hội, trang bán hàng thương mại điện tử để giới thiệu, tiếp cận thị trường và người tiêu dùng tiềm năng. Nhờ sự nhanh nhạy, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số nên 100% sản phẩm của đơn vị sản xuất ra đều được tiêu thụ, trong đó có 40% sản phẩm được tiêu thụ qua mạng xã hội. Cùng với phương thức bán hàng truyền thống, thông qua sự liên kết với các đối tác, đơn vị này còn xuất khẩu các sản phẩm ra thị trường quốc tế như một số nước ở Trung Đông và Châu Âu...

Hay tại khu nông nghiệp công nghệ cao thuộc thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, việc ứng dụng công nghệ cao trong quá trình nuôi trồng sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGap đã mang lại hiệu quả tích cực. Để tăng doanh số bán hàng và tiếp cận được thị trường rộng lớn, đồng thời bước vào nhiều thị trường khó tính như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, đơn vị này đã sử dụng sàn thương mại điện tử để làm cầu nối, đưa sản phẩm OCOP của mình tới tận tay khách hàng.

Thời gian vừa qua, rất nhiều sản phẩm OCOP của Thanh Hóa đã được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội thu hút một lượng khách hàng nhất định. Khách hàng lựa chọn và đặt mua nhiều các sản OCOP của Thanh Hóa như: Nước mắm, mắm tôm, thịt trâu gác bếp, tinh dầu sả chanh, nem chua Thanh Hoá…

Để hỗ trợ các chủ thể OCOP đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử và nền tảng số, các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là ngành Nông Nghiệp tỉnh đã phối hợp với ngành Công Thương, ngành Thông tin và Truyền thông tăng cường ứng dụng chuyển đổi số.  Cùng với đó tỉnh Thanh Hoá tiếp tục cập nhật, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiềm năng, có lợi thế của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trên chuyên trang thông tin điện tử giới thiệu nông sản Thanh Hóa  tại website chuyendoiso.thanhhoa.gov.vn.

Để tạo động lực nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, tiêu thụ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, tỉnh Thanh Hoá còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và đặc biệt là các chủ thể OCOP cài đặt, sử dụng phần mềm nhằm chuẩn hóa quy trình sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin, mã hóa, dán tem QR truy xuất nguồn gốc từ đó thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản. Thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, các chủ thể cần tiếp tục tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, góp phần tạo ra doanh thu, hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn, bền vững.

 

 

Bích Hòa 

 

 

 

  

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline