Hotline: 0941068156

Thứ hai, 29/09/2025 02:09

Tin nóng

Ứng phó bão số 10: Bố trí lực lượng, phương tiện, dự trữ thực phẩm tại các khu vực xung yếu

Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó bão số 10

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn bảo vệ Cây Di sản hơn 400 năm tuổi

Ứng phó siêu bão: Sẵn sàng sơ tán, di dời dân trước khi bão đổ bộ

Siêu bão Ragasa: Theo dõi chặt chẽ, ứng phó từ sớm, từ xa

Kịch bản quỹ đạo siêu bão Ragasa

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Thứ hai, 29/09/2025

Cần Thơ yêu cầu đảm bảo cung ứng cát cho dự án cao tốc

Chủ nhật, 07/09/2025 15:09

TMO - Nguồn cát cung ứng cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vẫn thiếu hụt lớn, sản lượng khai thác thực tế chỉ đạt khoảng 40% công suất, khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.  

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ, cao tốc Châu Đốc -  Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn thành phố gồm 3 dự án thành phần, hiện đã đạt 42,89% khối lượng. Tổng nhu cầu cát san lấp khoảng 20,1 triệu m3, trong đó còn thiếu gần 6,8 triệu m3, chủ yếu tại dự án thành phần 4.

Đến nay, thành phố đã cấp 7 bản xác nhận và 2 giấy phép khai thác với tổng trữ lượng gần 9 triệu m3. Tuy nhiên, sản lượng khai thác thực tế chỉ đạt 40 - 43% công suất được cấp phép, do một số mỏ ngừng hoặc khai thác dưới công suất. Tính đến ngày 2/9, khối lượng cung ứng cho dự án thành phần 4 mới đạt hơn 2,2 triệu m3.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần Thơ, đặc thù mỏ cát cuối nguồn sông Hậu nên lẫn nhiều bùn đất, cát mịn, việc khai thác, huy động thiết bị phương tiện khó khăn. Cùng với đó, một số nhà thầu, đơn vị khai thác chưa chủ động, không đảm bảo cam kết về sản lượng và tiến độ, thiếu phương tiện. Công tác khai thác, vận chuyển cát thiếu nhịp nhàng, không hiệu quả.

Mặc dù cơ quan chức năng chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều lần nhưng nhà thầu, đơn vị khai thác chưa khắc phục. Việc vận chuyển cát đến công trình khó khăn do tàu lớn chở cát đến cửa sông nhỏ không vào được vì hệ thống cống ngăn mặn, phải bơm cát sang tàu nhỏ bên trong, làm chậm quá trình.

TP. Cần Thơ yêu cầu đảm bảo cung ứng cát cho dự án cao tốc qua địa bàn. 

Trước thực tế này, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh khai thác các mỏ cát sông chưa đạt công suất cấp phép, khẩn trương đưa mỏ cát biển vào khai thác phục vụ dự án. Chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu, doanh nghiệp khai thác không đảm bảo công suất sớm có giải pháp khắc phục, nếu không thì đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm. Chủ động tìm kiếm thêm nguồn vật liệu để cung cấp cho dự án, có giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian chờ lún, đẩy nhanh tiến độ.

Theo lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, việc chậm tiến độ khai thác cát có nguyên nhân chủ quan trong quản lý điều hành của sở ngành, chủ đầu tư chưa sát, chưa quyết liệt với các chủ mỏ, nhà thầu; chưa nắm tình hình kịp thời để tham mưu UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt, xử lý mặc dù nhắc nhiều lần. 

Lãnh đạo UBND thành phố đề nghị chủ đầu tư, các sở, ngành quan tâm đẩy nhanh khai thác cát ở các mỏ đã được cấp phép, tăng công suất đối với những mỏ có trữ lượng cát tốt; đồng thời, tiến hành kiểm tra, theo dõi sát tiến độ khai thác cát hàng ngày, hàng tuần cung ứng cho dự án thành phần 4; xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các nhà thầu, đơn vị khai thác mỏ cát không hoàn thành cam kết làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình, chuyển sang các nhà thầu khác có năng lực hơn.

Đối với cát biển, đề nghị nhà thầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục khai thác tiểu khu B1.4, chủ động đăng kiểm các phương tiện theo quy định để đảm bảo an toàn khai thác; tiến hành quan trắc môi trường đảm bảo môi trường san lắp phù hợp với sử dụng cát biển. Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp Cần Thơ phối hợp cùng với nhà thầu xác định đoạn tuyến để triển khai san lắp cát biển, đồng thời tuyên truyền nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần đưa dự án sớm hoàn thành đúng theo tiến độ đề ra.../.

 

 

Thu Quỳnh 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline