Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 05/12/2025 23:12

Tin nóng

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 05/12/2025

Cần Thơ yêu cầu đảm bảo cung ứng cát cho dự án cao tốc

Chủ nhật, 07/09/2025 15:09

TMO - Nguồn cát cung ứng cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vẫn thiếu hụt lớn, sản lượng khai thác thực tế chỉ đạt khoảng 40% công suất, khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.  

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ, cao tốc Châu Đốc -  Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn thành phố gồm 3 dự án thành phần, hiện đã đạt 42,89% khối lượng. Tổng nhu cầu cát san lấp khoảng 20,1 triệu m3, trong đó còn thiếu gần 6,8 triệu m3, chủ yếu tại dự án thành phần 4.

Đến nay, thành phố đã cấp 7 bản xác nhận và 2 giấy phép khai thác với tổng trữ lượng gần 9 triệu m3. Tuy nhiên, sản lượng khai thác thực tế chỉ đạt 40 - 43% công suất được cấp phép, do một số mỏ ngừng hoặc khai thác dưới công suất. Tính đến ngày 2/9, khối lượng cung ứng cho dự án thành phần 4 mới đạt hơn 2,2 triệu m3.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần Thơ, đặc thù mỏ cát cuối nguồn sông Hậu nên lẫn nhiều bùn đất, cát mịn, việc khai thác, huy động thiết bị phương tiện khó khăn. Cùng với đó, một số nhà thầu, đơn vị khai thác chưa chủ động, không đảm bảo cam kết về sản lượng và tiến độ, thiếu phương tiện. Công tác khai thác, vận chuyển cát thiếu nhịp nhàng, không hiệu quả.

Mặc dù cơ quan chức năng chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều lần nhưng nhà thầu, đơn vị khai thác chưa khắc phục. Việc vận chuyển cát đến công trình khó khăn do tàu lớn chở cát đến cửa sông nhỏ không vào được vì hệ thống cống ngăn mặn, phải bơm cát sang tàu nhỏ bên trong, làm chậm quá trình.

TP. Cần Thơ yêu cầu đảm bảo cung ứng cát cho dự án cao tốc qua địa bàn. 

Trước thực tế này, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh khai thác các mỏ cát sông chưa đạt công suất cấp phép, khẩn trương đưa mỏ cát biển vào khai thác phục vụ dự án. Chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu, doanh nghiệp khai thác không đảm bảo công suất sớm có giải pháp khắc phục, nếu không thì đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm. Chủ động tìm kiếm thêm nguồn vật liệu để cung cấp cho dự án, có giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian chờ lún, đẩy nhanh tiến độ.

Theo lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, việc chậm tiến độ khai thác cát có nguyên nhân chủ quan trong quản lý điều hành của sở ngành, chủ đầu tư chưa sát, chưa quyết liệt với các chủ mỏ, nhà thầu; chưa nắm tình hình kịp thời để tham mưu UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt, xử lý mặc dù nhắc nhiều lần. 

Lãnh đạo UBND thành phố đề nghị chủ đầu tư, các sở, ngành quan tâm đẩy nhanh khai thác cát ở các mỏ đã được cấp phép, tăng công suất đối với những mỏ có trữ lượng cát tốt; đồng thời, tiến hành kiểm tra, theo dõi sát tiến độ khai thác cát hàng ngày, hàng tuần cung ứng cho dự án thành phần 4; xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các nhà thầu, đơn vị khai thác mỏ cát không hoàn thành cam kết làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình, chuyển sang các nhà thầu khác có năng lực hơn.

Đối với cát biển, đề nghị nhà thầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục khai thác tiểu khu B1.4, chủ động đăng kiểm các phương tiện theo quy định để đảm bảo an toàn khai thác; tiến hành quan trắc môi trường đảm bảo môi trường san lắp phù hợp với sử dụng cát biển. Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp Cần Thơ phối hợp cùng với nhà thầu xác định đoạn tuyến để triển khai san lắp cát biển, đồng thời tuyên truyền nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần đưa dự án sớm hoàn thành đúng theo tiến độ đề ra.../.

 

 

Thu Quỳnh 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline