Hotline: 0941068156

Thứ hai, 29/09/2025 03:09

Tin nóng

Ứng phó bão số 10: Bố trí lực lượng, phương tiện, dự trữ thực phẩm tại các khu vực xung yếu

Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó bão số 10

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn bảo vệ Cây Di sản hơn 400 năm tuổi

Ứng phó siêu bão: Sẵn sàng sơ tán, di dời dân trước khi bão đổ bộ

Siêu bão Ragasa: Theo dõi chặt chẽ, ứng phó từ sớm, từ xa

Kịch bản quỹ đạo siêu bão Ragasa

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Thứ hai, 29/09/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị đẩy nhanh xây dựng và thực hiện “vùng phát thải thấp”

Chủ nhật, 28/09/2025 20:09

TMO – Với các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị tập trung tối đa nguồn lực để xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết, lộ trình kiểm soát phương tiện giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt điện.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi các địa phương đề nghị tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát, ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm không khí trong những tháng cuối năm 2025. Văn bản nêu rõ, từ tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau, tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt bụi mịn thường gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong đó, Hà Nội và TP. HCM là hai đô thị có mức độ ô nhiễm cao nhất.

(Ảnh minh họa)

Do đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm kiểm soát các nguồn thải. Cụ thể: Với sản xuất công nghiệp (tập trung rà soát, thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các cơ sở có nguồn thải khí lớn như xi măng, nhiệt điện, sắt thép..., cũng như các loại hình sản xuất có nguy cơ cao gây ô nhiễm).

Với lĩnh vực giao thông vận tải (cần đẩy nhanh xây dựng và thực hiện các chương trình “vùng phát thải thấp” ở đô thị lớn; thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện công cộng, năng lượng sạch, năng lượng xanh. Các phương tiện chở hàng hóa, vật liệu xây dựng không che chắn gây bụi phải được kiểm soát và xử lý nghiêm).

Trong lĩnh vực xây dựng (yêu cầu 100% dự án, công trình phải tuân thủ các biện pháp giảm thiểu bụi, khí thải như che chắn, phun nước, rửa xe ra vào công trình. Các công trình tái phạm nhiều lần sẽ bị tạm đình chỉ). Với các hoạt động đốt mở (chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, giám sát và xử lý để chấm dứt tình trạng đốt rác, phụ phẩm nông nghiệp, nhất là rơm rạ trái quy định). Đồng thời thúc đẩy các giải pháp thu gom, tái sử dụng phụ phẩm theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Các địa phương cần vận hành ổn định hệ thống trạm quan trắc không khí và khí thải tự động, không để gián đoạn số liệu; đồng thời tăng cường tần suất đo đạc ở các khu vực nguy cơ ô nhiễm cao. Xây dựng dự án đầu tư đồng bộ các trạm quan trắc theo Quy hoạch và công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) hằng ngày. Trường hợp AQI vượt mức 300, cần thực hiện ngay biện pháp khẩn cấp để giảm ô nhiễm theo quy định.

Với Hà Nội và TP. HCM cần tập trung tối đa nguồn lực xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết, lộ trình kiểm soát phương tiện giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt điện. Triển khai đề án xử lý ô nhiễm tại các sông, kênh, rạch nội thành; di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, đô thị./.

 

 

PHẠM DUNG

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline