Hotline: 0941068156

Thứ tư, 20/08/2025 10:08

Tin nóng

Nhiều địa phương khả năng hoàn thành chỉ tiêu xây nhà ở xã hội năm 2025

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất nội dung biên soạn sách về tài nguyên, môi trường

Khánh thành và khởi công 250 công trình tiêu biểu mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ngành nông nghiệp và môi trường cần dẫn dắt chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn

Nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi chưa thể kiểm soát, nguy cơ bùng phát

Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai cam kết tại COP26

Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường mừng Quốc khánh 2/9

Phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn cứu cây đa Di sản hơn 300 năm tuổi bị gãy đổ

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia hoàn thiện Quy chế bảo vệ nhóm yếu thế và lợi ích công

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

‘Việt Nam đang phấn đấu hết sức để đưa đất nước vào Kỷ nguyên mới, thịnh vượng và phát triển’

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu

Việt Nam – Hàn Quốc: Kinh tế, thương mại tiếp tục là một trong những trụ cột quan hệ hợp tác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt 6 mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ mới

Số vụ vi phạm về môi trường giảm mạnh

Khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp

Diện tích rừng trồng mới tập trung trong 7 tháng tăng so với cùng kỳ

Ứng phó thiên tai: Sắp xếp lại các khu dân cư, di dời ra khỏi khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở

Thứ tư, 20/08/2025

Bộ GTVT lấy ý kiến về đề xuất Quy hoạch Cảng hàng không thứ hai – Vùng Thủ đô

Thứ tư, 12/07/2023 13:07

TMO - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị cho ý kiến về đề xuất quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.

Theo đó, trong giai đoạn đến năm 2050, dần hình thành cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô hình thành trong giai đoạn 2030-2050. Việc hình thành Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Quốc hội thông qua.

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội). Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

(Ảnh minh họa) 

Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng: “Cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng bảo đảm, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế". Như vậy, vai trò, tính chất của cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

Trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội có nội dung ghi rõ: Trường hợp UBND thành phố Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô theo quy định của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay. Do tính chất quan trọng của cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

 

 

PV

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline