Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 02/08/2025 22:08

Tin nóng

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Động lực cho nhà đầu tư phát triển kinh tế xanh, tín chỉ carbon

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở Điện Biên

Điện Biên: Lũ quét khiến 14 người tử vong, mất tích, nhiều bản bị cô lập

Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc"

Hà Nội phấn đấu 100% buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Thứ bảy, 02/08/2025

Bình Đinh: Nghiên cứu, xử lý cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng

Thứ sáu, 09/05/2025 15:05

TMO - Trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng, UBND tỉnh Bình Định đồng ý triển khai đề tài "Khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn tỉnh". 

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, giai đoạn 2026–2030, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh ước tính gần 12 triệu m³, trong đó nhu cầu cát san nền chiếm tỉ trọng lớn. Riêng dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, dự kiến khởi công trong năm nay, cần hơn 1,5 triệu m³ cát san nền.

Trong khi đó, tổng trữ lượng cát có thể huy động để khai thác trong năm 2024 và 2025 chỉ đạt hơn 1 triệu m³, không đủ đáp ứng yêu cầu xây dựng hạ tầng, đặc biệt là các dự án trọng điểm đang được Chính phủ và địa phương ưu tiên. Trước thực trạng này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh nhấn mạnh, sự cần thiết của việc nghiên cứu vật liệu thay thế như cát nhiễm mặn. 

Tỉnh Bình Định sẽ khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn (Ảnh minh họa: BT). 

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định, ngay sau khi UBND tỉnh có chủ trương thực hiện đề tài, Sở sẽ tiến hành các thủ tục để bắt đầu triển khai từ tháng 6 tới đây. Theo đánh giá ban đầu, khu vực đầm Thị Nại có tiềm năng cung cấp một khối lượng cát lớn, tuy nhiên cần được khảo sát kỹ lưỡng về chất lượng, khả năng xử lý và tác động môi trường trước khi đưa vào sử dụng. Vì vậy, nếu xử lý đạt yêu cầu kỹ thuật, cát nhiễm mặn có thể trở thành nguồn vật liệu thay thế hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn cung, đồng thời giảm áp lực lên các mỏ cát truyền thống và bảo vệ tài nguyên.

Ngoài dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, tỉnh Bình Định còn chuẩn bị mặt bằng cho tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa bàn, do đó việc đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng là yếu tố then chốt để giữ tiến độ triển khai các dự án chiến lược. Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua tỉnh Bình Định (40km) và tỉnh Gia Lai (85km). Điểm đầu của dự án tại xã Nhơn Mỹ (thị xã An Nhơn, Bình Định) và điểm cuối tại xã Ia Kênh (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Khi hoàn thành, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa miền biển và vùng Tây Nguyên, tạo động lực liên kết vùng, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cho hai tỉnh Bình Định và Gia Lai, sau khi sáp nhập. Đồng thời, dự án cũng sẽ tăng cường tính kết nối quốc tế qua cửa khẩu Lệ Thanh và các trục giao thông Đông - Tây./.

 

 

Thanh Bình 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline