Hotline: 0941068156

Thứ tư, 05/11/2025 10:11

Tin nóng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

ASEAN cần kết nối các chuỗi cung ứng, mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn

Rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đê sông, đê biển, hồ đập thủy lợi

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam đã đạt được những thành tựu ngoạn mục

Quốc hội phê chuẩn ông Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Hội nghị toàn quốc về phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai dự kiến tổ chức giữa tháng 11

Thứ tư, 05/11/2025

Bình Đinh: Nghiên cứu, xử lý cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng

Thứ sáu, 09/05/2025 15:05

TMO - Trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng, UBND tỉnh Bình Định đồng ý triển khai đề tài "Khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn tỉnh". 

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, giai đoạn 2026–2030, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh ước tính gần 12 triệu m³, trong đó nhu cầu cát san nền chiếm tỉ trọng lớn. Riêng dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, dự kiến khởi công trong năm nay, cần hơn 1,5 triệu m³ cát san nền.

Trong khi đó, tổng trữ lượng cát có thể huy động để khai thác trong năm 2024 và 2025 chỉ đạt hơn 1 triệu m³, không đủ đáp ứng yêu cầu xây dựng hạ tầng, đặc biệt là các dự án trọng điểm đang được Chính phủ và địa phương ưu tiên. Trước thực trạng này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh nhấn mạnh, sự cần thiết của việc nghiên cứu vật liệu thay thế như cát nhiễm mặn. 

Tỉnh Bình Định sẽ khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn (Ảnh minh họa: BT). 

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định, ngay sau khi UBND tỉnh có chủ trương thực hiện đề tài, Sở sẽ tiến hành các thủ tục để bắt đầu triển khai từ tháng 6 tới đây. Theo đánh giá ban đầu, khu vực đầm Thị Nại có tiềm năng cung cấp một khối lượng cát lớn, tuy nhiên cần được khảo sát kỹ lưỡng về chất lượng, khả năng xử lý và tác động môi trường trước khi đưa vào sử dụng. Vì vậy, nếu xử lý đạt yêu cầu kỹ thuật, cát nhiễm mặn có thể trở thành nguồn vật liệu thay thế hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn cung, đồng thời giảm áp lực lên các mỏ cát truyền thống và bảo vệ tài nguyên.

Ngoài dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, tỉnh Bình Định còn chuẩn bị mặt bằng cho tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa bàn, do đó việc đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng là yếu tố then chốt để giữ tiến độ triển khai các dự án chiến lược. Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua tỉnh Bình Định (40km) và tỉnh Gia Lai (85km). Điểm đầu của dự án tại xã Nhơn Mỹ (thị xã An Nhơn, Bình Định) và điểm cuối tại xã Ia Kênh (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Khi hoàn thành, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa miền biển và vùng Tây Nguyên, tạo động lực liên kết vùng, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cho hai tỉnh Bình Định và Gia Lai, sau khi sáp nhập. Đồng thời, dự án cũng sẽ tăng cường tính kết nối quốc tế qua cửa khẩu Lệ Thanh và các trục giao thông Đông - Tây./.

 

 

Thanh Bình 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline