Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 09/05/2025 22:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Thứ sáu, 09/05/2025

Bình Đinh: Nghiên cứu, xử lý cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng

Thứ sáu, 09/05/2025 15:05

TMO - Trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng, UBND tỉnh Bình Định đồng ý triển khai đề tài "Khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn tỉnh". 

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, giai đoạn 2026–2030, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh ước tính gần 12 triệu m³, trong đó nhu cầu cát san nền chiếm tỉ trọng lớn. Riêng dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, dự kiến khởi công trong năm nay, cần hơn 1,5 triệu m³ cát san nền.

Trong khi đó, tổng trữ lượng cát có thể huy động để khai thác trong năm 2024 và 2025 chỉ đạt hơn 1 triệu m³, không đủ đáp ứng yêu cầu xây dựng hạ tầng, đặc biệt là các dự án trọng điểm đang được Chính phủ và địa phương ưu tiên. Trước thực trạng này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh nhấn mạnh, sự cần thiết của việc nghiên cứu vật liệu thay thế như cát nhiễm mặn. 

Tỉnh Bình Định sẽ khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn (Ảnh minh họa: BT). 

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định, ngay sau khi UBND tỉnh có chủ trương thực hiện đề tài, Sở sẽ tiến hành các thủ tục để bắt đầu triển khai từ tháng 6 tới đây. Theo đánh giá ban đầu, khu vực đầm Thị Nại có tiềm năng cung cấp một khối lượng cát lớn, tuy nhiên cần được khảo sát kỹ lưỡng về chất lượng, khả năng xử lý và tác động môi trường trước khi đưa vào sử dụng. Vì vậy, nếu xử lý đạt yêu cầu kỹ thuật, cát nhiễm mặn có thể trở thành nguồn vật liệu thay thế hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn cung, đồng thời giảm áp lực lên các mỏ cát truyền thống và bảo vệ tài nguyên.

Ngoài dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, tỉnh Bình Định còn chuẩn bị mặt bằng cho tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa bàn, do đó việc đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng là yếu tố then chốt để giữ tiến độ triển khai các dự án chiến lược. Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua tỉnh Bình Định (40km) và tỉnh Gia Lai (85km). Điểm đầu của dự án tại xã Nhơn Mỹ (thị xã An Nhơn, Bình Định) và điểm cuối tại xã Ia Kênh (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Khi hoàn thành, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa miền biển và vùng Tây Nguyên, tạo động lực liên kết vùng, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cho hai tỉnh Bình Định và Gia Lai, sau khi sáp nhập. Đồng thời, dự án cũng sẽ tăng cường tính kết nối quốc tế qua cửa khẩu Lệ Thanh và các trục giao thông Đông - Tây./.

 

 

Thanh Bình 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline