Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 15/11/2025 03:11

Tin nóng

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Thứ bảy, 15/11/2025

Bỉ: Mở rộng vùng phát thải thấp, phát triển giao thông xanh

Thứ sáu, 24/10/2025 12:10

TMO - Trong nỗ lực cải thiện chất lượng môi trường không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chính quyền thủ đô Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực phát thải thấp (LEZ).

Cơ quan quản lý môi trường Brussels cho biết, sau hơn bảy năm triển khai LEZ, việc cấm một số loại xe ô tô có lượng phát thải cao trong nội thành, cùng mức phạt lên tới 350 euro (hơn 406 USD) nếu vi phạm đã góp phần cải thiện chất lượng môi trường. Từ năm 2020 đến đầu năm 2025, tỷ lệ xe ô tô điện lưu thông tại Brussels đã tăng từ 0,5% lên 8%. LEZ được xem là công cụ quan trọng để bắt buộc người lái xe chuyển sang các mẫu xe thân thiện môi trường, đặc biệt là các loại xe điện và xe thuê dài hạn.

Thủ đô Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực phát thải thấp. 

Trước đó, ngày 4/10/2024, Nghị viện Brussels đã thông qua quyết định điều chỉnh mốc thời gian tiếp theo trong lộ trình thực hiện LEZ. Cụ thể, các biện pháp hạn chế đối với phương tiện cơ giới gây ô nhiễm vốn dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã được lùi lại đến ngày 1/1/2027.

Việc hoãn mốc thời gian này không làm chậm lại tiến trình chuyển đổi mà nhằm tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp có thêm thời gian thích nghi, đồng thời cho phép chính quyền hoàn thiện các công cụ kỹ thuật hỗ trợ như hệ thống mô phỏng tác động, cập nhật lịch trình LEZ và cải tiến thông tin hướng dẫn.

Để quá trình chuyển đổi dễ tiếp cận hơn với người dân, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ. Các cư dân có thể nhận được tư vấn cá nhân hóa thông qua chương trình "Huấn luyện viên Di chuyển" (Mobility Coach), giúp họ tìm ra các giải pháp di chuyển phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân. Những người lựa chọn từ bỏ xe cá nhân sẽ được hưởng các trợ cấp trong khuôn khổ chương trình "Bruxell’air".

Đối với những người ít di chuyển hoặc chưa có điều kiện thay xe mới, thành phố cho phép mua tối đa 24 thẻ đi lại trong ngày mỗi năm, áp dụng theo từng xe cụ thể. Ngoài ra, một số đối tượng hoặc phương tiện đặc biệt có thể được hưởng chính sách miễn trừ, dựa trên các tiêu chí được quy định rõ ràng.  

Brussels còn triển khai các dịch vụ hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp, đặc biệt là các biện pháp tư vấn và tài chính để giúp họ xây dựng hạ tầng sạc điện, chuyển đổi đội xe sang sử dụng năng lượng sạch. Những hỗ trợ này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính khả thi của kế hoạch, cũng như giảm thiểu tác động kinh tế đối với các bên liên quan trong quá trình chuyển đổi.../.

 

Lê Ánh 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline