Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 07/12/2025 20:12

Tin nóng

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Chủ nhật, 07/12/2025

Bỉ: Mở rộng vùng phát thải thấp, phát triển giao thông xanh

Thứ sáu, 24/10/2025 12:10

TMO - Trong nỗ lực cải thiện chất lượng môi trường không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chính quyền thủ đô Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực phát thải thấp (LEZ).

Cơ quan quản lý môi trường Brussels cho biết, sau hơn bảy năm triển khai LEZ, việc cấm một số loại xe ô tô có lượng phát thải cao trong nội thành, cùng mức phạt lên tới 350 euro (hơn 406 USD) nếu vi phạm đã góp phần cải thiện chất lượng môi trường. Từ năm 2020 đến đầu năm 2025, tỷ lệ xe ô tô điện lưu thông tại Brussels đã tăng từ 0,5% lên 8%. LEZ được xem là công cụ quan trọng để bắt buộc người lái xe chuyển sang các mẫu xe thân thiện môi trường, đặc biệt là các loại xe điện và xe thuê dài hạn.

Thủ đô Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực phát thải thấp. 

Trước đó, ngày 4/10/2024, Nghị viện Brussels đã thông qua quyết định điều chỉnh mốc thời gian tiếp theo trong lộ trình thực hiện LEZ. Cụ thể, các biện pháp hạn chế đối với phương tiện cơ giới gây ô nhiễm vốn dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã được lùi lại đến ngày 1/1/2027.

Việc hoãn mốc thời gian này không làm chậm lại tiến trình chuyển đổi mà nhằm tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp có thêm thời gian thích nghi, đồng thời cho phép chính quyền hoàn thiện các công cụ kỹ thuật hỗ trợ như hệ thống mô phỏng tác động, cập nhật lịch trình LEZ và cải tiến thông tin hướng dẫn.

Để quá trình chuyển đổi dễ tiếp cận hơn với người dân, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ. Các cư dân có thể nhận được tư vấn cá nhân hóa thông qua chương trình "Huấn luyện viên Di chuyển" (Mobility Coach), giúp họ tìm ra các giải pháp di chuyển phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân. Những người lựa chọn từ bỏ xe cá nhân sẽ được hưởng các trợ cấp trong khuôn khổ chương trình "Bruxell’air".

Đối với những người ít di chuyển hoặc chưa có điều kiện thay xe mới, thành phố cho phép mua tối đa 24 thẻ đi lại trong ngày mỗi năm, áp dụng theo từng xe cụ thể. Ngoài ra, một số đối tượng hoặc phương tiện đặc biệt có thể được hưởng chính sách miễn trừ, dựa trên các tiêu chí được quy định rõ ràng.  

Brussels còn triển khai các dịch vụ hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp, đặc biệt là các biện pháp tư vấn và tài chính để giúp họ xây dựng hạ tầng sạc điện, chuyển đổi đội xe sang sử dụng năng lượng sạch. Những hỗ trợ này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính khả thi của kế hoạch, cũng như giảm thiểu tác động kinh tế đối với các bên liên quan trong quá trình chuyển đổi.../.

 

Lê Ánh 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline