Hotline: 0941068156

Thứ năm, 13/11/2025 10:11

Tin nóng

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Thứ năm, 13/11/2025

Bắc Ninh: Tăng cường phối hợp trong quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Thứ tư, 12/11/2025 15:11

TMO - Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Bắc Ninh tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan và UBND cấp xã rà soát các khu vực có tiềm năng khoáng sản đủ điều kiện đưa vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản tích hợp vào quy hoạch tỉnh. 

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, toàn tỉnh hiện có 33 mỏ đã cấp phép khai thác còn hiệu lực, tổng trữ lượng hơn 40 triệu m3, công suất khai thác hơn 7,9 triệu m3/năm. Trong số này, chỉ có 20 mỏ đang hoạt động, công suất được phép khai thác gần 3,7 triệu m3/năm. Số mỏ còn lại tạm dừng do chưa thuê được đất. Toàn tỉnh hiện có 165 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa được cấp giấy phép. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát sỏi, …) trên địa bàn một số địa phương vẫn còn có những tồn tại, hạn chế; việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản, pháp luật khác có liên quan của các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản còn chưa cao, dẫn đến có dấu hiệu vi phạm pháp luật…

Do vậy, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Trước hết, các đơn vị địa phương phối hợp trong lập, điều chỉnh, bổ sung phương án quản lý về địa chất, khoáng sản. Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan và UBND cấp xã rà soát các khu vực có tiềm năng khoáng sản đủ điều kiện đưa vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Trên cơ sở kết quả rà soát và đề nghị của Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính tổng hợp các khu vực có tiềm năng khoáng sản đủ điều kiện đưa vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản vào quy hoạch tỉnh và hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tỉnh. Các cơ quan và UBND cấp xã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng trong việc lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tỉnh, trong đó có nội dung phương án quản lý về địa chất, khoáng sản

Các sở, ngành, địa phương phối hợp thẩm định hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác, chế biến khoáng sản; thẩm định, cho ý kiến về thiết kế cơ sở của dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế mỏ; thẩm định cấp phép hoạt động khoáng sản; thẩm định đề án thăm dò khoáng sản; thẩm định báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản.

Trong đó, việc thẩm định hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác, chế biến khoáng sản  được thực hiện như sau: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, các cơ quan liên quan, UBND cấp xã thẩm định, báo cáo trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản có sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đầu tư, địa chất và khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng và pháp luật khác có liên quan;

Sở Nông nghiệp và Môi trường chịu trách nhiệm cho ý kiến đối với sự phù hợp của dự án khai thác khoáng sản với các quy hoạch khoáng sản, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo vệ môi trường của địa phương, quy hoạch lâm nghiệp, phương án địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh và các quy hoạch khác thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; nội dung có liên quan đến bảo đảm an toàn đê điều, hành lang thoát lũ; bảo vệ đất trồng lúa, quản lý, bảo vệ rừng (nếu có) và các nội dung khác có liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý theo quy định của pháp luật;

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tham gia ý kiến về sự phù hợp của dự án khai thác khoáng sản với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, sự phù hợp với các quy hoạch khác và các vấn đề có liên quan thuộc địa phương quản lý; chịu trách nhiệm cho ý kiến về việc lấy ý kiến Nhân dân nơi có khoáng sản đề nghị cấp giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản;

Các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản (Ảnh minh họa). 

Để nâng cao hiệu quả trong việc phối hợp trong việc lấy ý kiến Nhân dân nơi có khoáng sản đề nghị cấp giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản, UBND cấp xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, thôn và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan tổ chức lấy ý kiến của Nhân dân nơi có khoáng sản đề nghị cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy mô thôn quy định tại Điều 28 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15, trừ các mỏ khoáng sản nhóm IV để phục vụ cho các dự án, công trình, hạng mục công trình, thực hiện các biện pháp huy động khẩn cấp quy định tại khoản 2 Điều 72 của Luật Địa chất và khoáng sản số 54/2024/QH15;

Trường hợp các mỏ đã cấp giấy phép thăm dò nhưng chưa lấy ý kiến Nhân dân hoặc mới chỉ lấy ý kiến cho việc cấp giấy phép thăm dò thì UBND cấp xã chủ trì, phối hợp lấy ý kiến Nhân dân trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác khoáng sản; Các tổ chức thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã có trách nhiệm giám sát việc thực hiện và tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự án hoạt động khoáng sản trên địa bàn theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm cung cấp thông tin dự án, khu vực khoáng sản đề nghị cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản cho UBND cấp xã để chỉ đạo việc lấy ý kiến Nhân dân; tham mưu UBND tỉnh văn bản hướng dẫn việc thực hiện các nội dung lấy ý kiến Nhân dân nơi có khoáng sản đề nghị cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản đối với các mỏ khoáng sản được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khoáng sản: Các cơ quan liên quan, UBND cấp xã hàng năm xây dựng kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề, theo từng nhóm loại khoáng sản hoặc theo địa bàn quản lý đảm bảo theo kế hoạch kiểm tra hàng năm liên quan đến lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh, gửi Thanh tra tỉnh để rà soát, tránh sự chồng chéo, trùng lặp trước khi trình phê duyệt kế hoạch kiểm tra theo quy định.

Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tổng hợp kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, UBND cấp xã, thông báo bằng văn bản tới các cơ quan, UBND cấp xã trường hợp có kế hoạch kiểm tra chồng chéo, trùng lặp đề nghị các cơ quan trao đổi, thỏa thuận thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do một cơ quan chủ trì trước khi trình phê duyệt kế hoạch kiểm tra theo quy định. Xây dựng kế hoạch thanh tra của đơn vị và chủ trì, phối hợp thanh tra trách nhiệm của các cơ quan, của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân được cấp phép về công tác quản lý và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương phối hợp trong xử lý tình hình an ninh trật tự; giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động khoáng sản tại khu vực được cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động khoáng sản. Phối hợp trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản sau khi cấp giấy phép khai thác khoáng sản, xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản. Phối hợp trong quản lý, bảo vệ tài nguyên địa chất chưa khai thác, sử dụng và khoáng sản chưa khai thác; Phối hợp trong quản lý cát, sỏi lòng sông lòng hồ tại khu vực giáp ranh địa phận hành chính cấp tỉnh; 

Phối hợp trong bảo vệ môi trường; bảo vệ đất đai, bờ bãi ven sông, đê điều trong hoạt động khai thác khoáng sản. Phối hợp trong công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản, báo cáo hoạt động khoáng sản; quản lý sản lượng khoáng sản khai thác thực tế và trao đổi thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khoáng sản của các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản.../.

 

Ngọc Trang

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline