Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 03/10/2025 03:10
Thứ tư, 01/10/2025 13:10
TMO - Trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Vĩnh Long đặt mục tiêu trở thành một trong những địa phương dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về tốc độ phát triển thương mại điện tử.
Theo Sở Công Thương Vĩnh Long, hoạt động giao dịch thương mại điện tử của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh đang đóng góp góp tích cực cho kết quả thương mại, dịch vụ của tỉnh Vĩnh Long. Trong 8 tháng của năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh đạt hơn 150.400 tỷ đồng, đạt 66,33% kế hoạch năm và tăng 16,93% so cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu trong tháng 8 của tỉnh đạt 514,18 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 8 tháng năm 2025 ước đạt 3.913,54 triệu USD, tăng 17,55% so cùng kỳ, đạt 69,14% kế hoạch năm.
Trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu có 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20-30%/năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử phấn đấu đạt trên 70% và 100% các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử có phát hành hóa đơn điện tử. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử đạt 80% và khoảng 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử...
Để đạt được mục tiêu trên, Vĩnh Long phát triển hạ tầng công nghệ số thông qua việc khuyến khích, mời gọi các dự án ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa vào hạ tầng số (bao gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ số); đảm bảo hạ tầng số đáp ứng về dung lượng, băng thông, được phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử (TMĐT);
Vĩnh Long thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên nền tảng số (Ảnh minh họa).
Khuyến khích tuyên truyền đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.vn” để thiết lập website bán hàng và giao dịch qua thư điện tử (email) nhằm tăng tính tin cậy và an toàn của người dùng khi tham gia vào các hoạt động TMĐT; tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động nghiên cứu làm chủ các công nghệ mới trong vận hành các website, nền tảng ứng dụng TMĐT, ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đảm bảo an ninh mạng; an toàn thông tin trong hoạt động TMĐT;
Thực hiện các giải pháp phát triển TMĐT cho cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thông qua phương thức giao dịch trực tuyến trên các nền tảng số về TMĐT, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt các sản phẩm chủ lực của địa phương; xây dựng và vận hành các gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh trên các sàn giao dịch TMĐT lớn nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu;
Địa phương này tăng cường các giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các chợ truyền thống, khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; ứng dụng TMĐT nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình. Vĩnh Long sẽ triển khai xây dựng các giải pháp TMĐT cho nông nghiệp trực tuyến, tận dụng thế mạnh về sản xuất nông sản, đặc biệt là các loại trái cây, ứng dụng TMĐT để kết nối nông dân với người tiêu dùng; phát triển các giải pháp TMĐT chuyên về nông sản, giúp nâng cao giá trị thương mại và tiếp cận thị trường quốc tế;
Với những mục tiêu đã đạt ra, thời gian tới Vĩnh Long sẽ tham gia liên kết, kết nối giữa các sàn TMĐT của các tỉnh nhằm phát triển việc quảng bá và mua bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng hóa chủ lực, sản phẩm đặc trưng của các địa phương; phối hợp phát triển “thương mại điện tử du lịch địa phương” gắn với các sản phẩm OCOP, đặc sản, trải nghiệm vùng miền.
Đồng thời, tăng cường tập huấn, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn; đẩy mạnh ứng dụng TMĐT xuyên biên giới hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT tại các địa phương.../.
Hồng Hạnh
Bình luận