Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 06/09/2025 05:09
Thứ sáu, 05/09/2025 06:09
TMO - Ứng dụng công nghệ số được tỉnh Bắc Ninh xem là giải pháp trọng tâm nhằm đổi mới cách thức xúc tiến thương mại. Qua đó, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hiệu quả, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế số.
Thông qua các nền tảng trực tuyến, hội chợ và sàn giao dịch điện tử, hoạt động kết nối cung cầu, mua bán trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trở nên nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả hơn. Qua đó, các chủ cơ sở và doanh nghiệp không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng trong nước mà còn vươn tới thị trường quốc tế.
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh cho Bắc Ninh. Hiện toàn tỉnh Bắc Ninh có 9 trung tâm thương mại, 32 siêu thị, 264 chợ và hàng nghìn cửa hàng tiện ích trải rộng từ đô thị đến nông thôn.
Nhiều người dân đã hình thành thói quen mua sắm mới thông qua các ứng dụng công nghệ số hiện đại. Tại một số siêu thị, bên cạnh việc thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng còn có nhiều hình thức khác như dùng thẻ ATM, thẻ thanh toán quốc tế, quét mã QR qua các ứng dụng thanh toán ví điện tử…
Ngoài ra, khách hàng có thể quét mã QR để thanh toán hoàn tất giao dịch mà không cần dùng thẻ vật lý hay nhập thông tin. Song song đó, hình thức bán hàng qua máy bán hàng tự động hiện đã và đang được một số doanh nghiệp lắp đặt tại khu công nghiệp, khu vực công cộng.
Không ít cơ sở sản xuất ứng dụng các app bán hàng tự động trên Facebook, Zalo, Instagram, TikTok. Nhiều sàn thương mại điện tử hỗ trợ người bán tạo gian hàng, đăng bán sản phẩm và quản lý đơn hàng, giúp người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.
Bắc Ninh là tỉnh có tốc độ phát triển thương mại điện tử tương đối nhanh, tăng trưởng bình quân hơn 12%/năm. Theo Sở Công Thương, trước đây, mỗi năm tỉnh Bắc Giang (cũ) và Bắc Ninh (cũ) tổ chức hàng chục hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho hàng trăm lượt cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, học sinh, sinh viên.
Trong 4 năm qua, tỉnh đã có gần 5 nghìn lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh được hỗ trợ, khởi tạo gian hàng, quảng bá và bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Toàn tỉnh có hơn 360 website thông báo bán hàng của các doanh nghiệp, thương nhân đã thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công Thương.
Bên cạnh đó, 100% sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh được quảng bá, tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước. Hoạt động thương mại nổi bật của tỉnh gần đây là các chương trình xúc tiến tiêu thụ vải thiều.
Tỉnh Bắc Ninh đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội để xúc tiến tiêu thụ vải thiều trong mùa vải 2025. (Ảnh minh hoạ: BDV).
Mùa vải thiều năm 2025, Sở Công Thương phối hợp với đơn vị doanh nghiệp tổ chức chuỗi chương trình “Top nông sản - Nông sản về phố” tại xã Lục Ngạn, quảng bá trên các nền tảng truyền thông như TikTok, Facebook, YouTube... Cùng đó, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động quản lý, sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm và tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, công nghệ số còn được ứng dụng vào khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm tự động.
Qua đó, hoàn thiện quy trình sản xuất tự động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giúp đơn vị tiếp cận thị trường hiệu quả hơn. Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh Bắc Ninh đang gặp không ít khó khăn như: Một số xã thuộc vùng sâu, vùng xa có nhiều đồi núi, ảnh hưởng đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mạng Internet.
Đa phần doanh nghiệp, đơn vị tham gia sàn thương mại điện tử chưa có hệ thống quản trị mạng, sản phẩm và gian hàng của mình trên sàn giao dịch. Việc mua hàng trực tuyến hay thực hiện giao dịch trên nền tảng mạng xã hội chưa tạo thành thói quen với người dân vùng sâu, xa. Để đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, thúc đẩy xúc tiến thương mại của tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Ninh cho biết, thời gian tới, Sở phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp chuyên ngành nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng dịch vụ viễn thông cho các xã vùng sâu, xa.
Đồng thời tiếp tục hoàn thiện, mở rộng hạ tầng logistics để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là trong dịch vụ chuyển phát và giao hàng chặng cuối của thương mại điện tử. Sở cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đi đôi với nâng cao công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Đặc biệt, chú trọng liên kết vùng, thu hút doanh nghiệp công nghệ và nguồn nhân lực số có chất lượng, tạo chuỗi cung ứng thông minh; mở rộng mạng lưới liên kết, tạo cơ hội mới cho thương mại điện tử và kinh tế số phát triển.
Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Bắc Ninh sớm tiếp cận chủ trương của Chính phủ, chủ động ban hành Nghị quyết số 52 về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với ba trụ cột chính là: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.
Trong đó, xác định đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn năm 2021-2030 và những năm tiếp theo.
Ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại cho thấy sự năng động, linh hoạt trong thích ứng với xu thế mới của Bắc Ninh đối với thị trường. Cách làm này không chỉ giúp các cơ sở, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận khách hàng mà còn tạo lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt.
Với nền tảng số, hoạt động quảng bá và kết nối cung cầu trở nên chủ động, hiệu quả và đa dạng hơn; từ đó mở ra nhiều cơ hội để các sản phẩm của Bắc Ninh khẳng định vị thế, từng bước chinh phục các thị trường tiềm năng trong nước và xuất khẩu.
Khánh Chi
Bình luận