Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 14:11
Thứ tư, 29/03/2023 13:03
TMO – Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải TP. HCM) sẽ áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá, theo hình thức đặt hàng trên toàn thành phố.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, mục đích của việc chấm điểm nhằm cải thiện mức độ hài lòng của người dân; khuyến khích các đơn vị vận hành xe buýt chú trọng hơn về chất lượng để thu hút hành khách, đồng thời là công cụ để cơ quan giao thông quản lý và điều hành hoạt động vận tải công cộng.
(Ảnh minh hoạ)
Việc chấm điểm chất lượng sẽ được thực hiện hàng tháng với từng tuyến buýt, dựa trên 6 tiêu chí về: tỷ lệ đúng giờ; tỷ lệ hoàn thành số chuyến; tỷ lệ về phản ánh, khiếu nại của hành khách; tỷ lệ về đảm bảo an toàn giao thông; tỷ lệ tài xế và xe đủ điều kiện xuất bến; chỉ tiêu chất lượng phương tiện.
Các tỷ lệ trên được đánh giá kết quả tương ứng theo thang điểm 8-10 là hoàn thành tốt; 6-8 là hoàn thành; 2-6 được xem là không đạt. Căn cứ vào hợp đồng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng với các đơn vị vận tải, công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ xe buýt đã có chế tài nhưng đó chỉ mới áp dụng cho các hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống nên chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến.
Trên toàn địa bàn TP HCM hiện có gần 2.100 xe buýt hoạt động trên 126 tuyến, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. Năm 2021, toàn bộ xe buýt ở thành phố ngưng hoạt động hơn 3 tháng trong thời gian cao điểm chống dịch Covid-19 và dần khôi phục từ tháng 10/2021.
Út My
Bình luận