Hotline: 0941068156
Thứ ba, 18/11/2025 10:11
Thứ ba, 18/11/2025 08:11
TMO - Mạng lưới đường sắt quốc gia tại khu vực đầu mối TP. HCM được quy hoạch gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 547 km. Trong khi đó, mạng lưới đường sắt đô thị của riêng TP. HCM gồm 27 tuyến với tổng chiều dài 1.024 km. Địa phương này đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành khoảng 232 km đường sắt đô thị, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 19,67 tỷ USD.
Theo Sở Xây dựng TP. HCM, giai đoạn 2025 - 2030 địa phương này tập trung đầu tư và hoàn thành 6 tuyến quan trọng gồm: Tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương); tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm); tuyến Thủ Thiêm - Long Thành; tuyến thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên; tuyến Thủ Dầu Một - TPHCM; giai đoạn 1 tuyến Metro số 6 (Tân Sơn Nhất - Phú Hữu); và tuyến Bến Thành - Cần Giờ.

TP. HCM yêu cầu hoàn thành 3 tuyến motro trọng điểm trước năm 2030. (Ảnh minh họa. Nguồn: HK)
Theo đánh giá, nguồn vốn Trung ương và ngân sách địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 66% tổng nhu cầu đầu tư. Do đó, TP. HCM cần khẩn trương xây dựng đề án huy động các nguồn lực bổ sung, trong đó có khai thác quỹ đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) và các phương thức hợp tác công – tư (PPP), đặc biệt là hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Mới đây, phát biểu tại phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang, yêu cầu thành phố tập trung hoàn thành 6 tuyến metro của TP. HCM và 2 tuyến đường sắt quốc gia mà Trung ương đã giao. Riêng với 3 tuyến trọng điểm (Metro Bến Thành - Tham Lương, Metro Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành) phải hoàn thành trước năm 2030.
Theo Bí thư Thành ủy TP. HCM, TP. HCM sẽ tổ chức khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12/2025, lãnh đạo TP. HCM yêu cầu các sở ngành thực hiện song song nhiều đầu việc để đảm bảo tiến độ, không để xảy ra tình trạng chờ đợi, ách tắc do thiếu phối hợp. Ngài ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM xây dựng 2 sơ đồ Gantt (biểu đồ tiến độ) (một sơ đồ từ nay đến năm 2030 và một sơ đồ từ nay đến tháng 6/2026), để theo dõi đầy đủ tiến độ của từng sở, ban, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển mạng lưới đường sắt.
Với công tác tái định cư, ưu tiên bố trí tái định cư theo từng dự án. Trong thời gian người dân phải di dời khỏi nơi ở cũ mà khu tái định cư chưa hoàn thành, thành phố hoàn toàn có cơ chế hỗ trợ tiền thuê nhà cho họ trong thời gian chờ nhận chỗ trong khu tái định cư. Bên cạnh đó, cần tính toán chuẩn bị một phần quỹ nhà xây sẵn ở những vị trí thuận lợi, có khả năng sinh lợi nhằm giải quyết kịp thời các trường hợp đặc biệt, bảo đảm người dân không chỉ có chỗ ở mà còn có điều kiện sinh kế, ổn định cuộc sống về lâu dài…/.
ÚT MY
Bình luận