Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 21/02/2025 22:02
Thứ bảy, 15/02/2025 07:02
TMO - Mới đây, UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 120/2024/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng (gọi tắt là Quy chế quản lý xây dựng) trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý, tại Quyết định này, TP. HCM sẽ bỏ kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình khi cấp giấy chứng nhận nhà đất.
Theo đó, TP. HCM đã sửa đổi quyết định 17/2024/QD-UBND, bỏ việc kiểm tra hiện trạng khi cấp giấy chứng nhận nhà đất tại quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng. Quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP. HCM đã được ban hành kèm quyết định vào ngày 1/4/2024. Trong đó, tại khoản 1 Điều 10 quy định trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh trực thuộc như sau: “Trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan việc chứng nhận tài sản gắn liền trên đất, trường hợp kiểm tra hiện trạng nhà ở hoặc công trình xây dựng theo quy định của pháp luật đất đai, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng thì chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật”.
Tại quyết định số 120/2024/QĐ-UBND mới ban hành, UBND TP. HCM sửa đổi thành: “Trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan việc chứng nhận tài sản gắn liền trên đất, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng thì có văn bản thông tin đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật”.
(Ảnh minh hoạ).
Nội dung sửa đổi như trên đồng nghĩa với việc Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh trực thuộc không còn nhiệm vụ kiểm tra hiện trạng nhà hoặc công trình xây dựng khi cấp giấy chứng nhận. Quyết định sửa đổi, bổ sung đã bỏ trách nhiệm của Công an TP. HCM trong việc chỉ đạo công an cấp huyện tăng cường kiểm tra, kịp phát hiện các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phụ trách để tham mưu xử lý.
Ngoài ra, quy định mới cũng bỏ trách nhiệm của Sở Kế hoạch - Đầu tư trong việc phối hợp với UBND cấp huyện yêu cầu doanh nghiệp đăng ký lại giấy đăng ký kinh doanh theo quyết định xử lý vi phạm hành chính khi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung đăng ký.
Về trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu xử phạt hành chính, quy định mới bỏ cụm từ “trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ khi lập biên bản vi phạm hành chính”.
Ngoài ra quy định mới cũng bỏ thêm một số nội dung khác về thời hạn lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính... Trước đó, Sở TN&MT TP. HCM ban hành công văn chấn chỉnh việc kiểm tra hiện trạng tại hệ thống văn phòng đăng ký đất đai, đồng thời cũng kiến nghị UBND TP. HCM cho rà soát, chỉnh sửa quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn cho phù hợp.
Đức Cường
Bình luận