Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 15:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Xác lập ranh giới vùng nước cảng biển Đà Nẵng

Thứ ba, 23/12/2025 10:12

TMO - Việc xác lập ranh giới vùng nước cảng biển Đà Nẵng góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn, an ninh và phát triển bền vững kinh tế biển. 

Tại Thông tư số 26/2025/TT-BXD, Bộ Xây dựng công bố vùng nước cảng biển, khu vực hàng hải thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng và phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm kiện toàn công tác quản lý nhà nước về hoạt động hàng hải, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh tại khu vực trọng điểm miền Trung.

Vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP. Đà Nẵng được xác định gồm 4 khu vực trọng yếu, với phạm vi, ranh giới cụ thể. Khu vực vịnh Đà Nẵng được giới hạn bởi các điểm nối từ đảo Sơn Chà đến bán đảo Sơn Trà và dọc theo đường bờ vịnh. Khu vực Mỹ Khê có phạm vi được xác định bởi các điểm tọa độ nối giữa ranh giới phía biển và khu vực đất liền. Khu vực Kỳ Hà bao gồm hệ thống luồng lạch và bến cảng kéo dài từ mũi trạm đèn biển Kỳ Hà, qua bến cảng Elgas, cảng Kiểm ngư đến khu vực bến cảng Chu Lai. Khu vực Cù Lao Chàm được giới hạn bởi 4 điểm tọa độ xác định trên vùng nước xung quanh đảo.

(Ảnh minh họa). 

Thông tư nêu rõ, ranh giới vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP. Đà Nẵng được tính theo mức nước thủy triều lớn nhất, trừ đoạn bãi biển từ điểm ĐN7 chạy dọc theo đường bờ về phía Tây vịnh Đà Nẵng đến phía Nam cầu Nam Ô, và đoạn bãi biển tính từ điểm MK1 đến điểm MK4 được tính theo đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm.

Ranh giới vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP. Đà Nẵng quy định tại Thông tư này được xác định trên các hải đồ do Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam phát hành, bao gồm: VN30012 được cập nhật mới nhất năm 2023; VN50051 được cập nhật mới nhất năm 2024 và VN50022 được cập nhật mới nhất năm 2025. Tọa độ các điểm quy định tại Thông tư này được áp dụng theo Hệ tọa độ VN-2000 và được chuyển sang Hệ tọa độ WGS-84 tương ứng tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Thông tư cũng quy định tổ chức vùng nước cảng biển Đà Nẵng thành 2 khu vực hàng hải, gồm: Khu vực hàng hải Đà Nẵng-Mỹ Khê và Khu vực hàng hải Kỳ Hà-Cù Lao Chàm. Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng là cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại các vùng nước và khu vực hàng hải nêu trên. Việc phân định rõ phạm vi quản lý góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều phối giao thông tàu thuyền, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, đồng thời tăng cường phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển.../.

 

Trần Đức 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline