Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 19/10/2025 13:10

Tin nóng

Bố trí lực lượng triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sắp hoàn thành sách “Thiên tai – Chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại”

Lấy ý kiến về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Việt Nam đặt mục tiêu giảm 15-35% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng

Tịch thu phương tiện, không nhân nhượng với tàu cá cố tình vi phạm

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng hình thành ‘3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột’

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường nêu 6 giải pháp trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ mới

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý về sản xuất, sử dụng nhiên liệu sinh học

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Phấn đấu đến năm 2030 quy mô GDP Việt Nam thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết giảm phát thải ròng

Hà Nội: Si cổ thụ hơn 250 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển công viên, cây xanh, mặt nước

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Chủ nhật, 19/10/2025

Thúc đẩy thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Chủ nhật, 19/10/2025 06:10

TMO - Nhằm thích ứng với xu thế kinh tế số, tỉnh Vĩnh Long đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản giúp sản phẩm địa phương tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn và mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Thời gian qua tỉnh Vĩnh Long đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee, Lazada… nhằm quảng bá đặc sản địa phương. Bên cạnh đó, các lớp tập huấn kỹ năng kinh doanh trực tuyến, hướng dẫn đóng gói, xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được tổ chức thường xuyên, giúp người dân chủ động hơn trong khâu tiếp thị và bán hàng.

Thông tin từ lãnh đạo Sở Công Thương, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng, mà còn là nền tảng để doanh nghiệp (DN) bước vào kinh tế số, nơi mỗi sản phẩm có thể “tự kể câu chuyện của mình” đến người tiêu dùng toàn cầu. Thực tế, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như cam sành, bưởi năm roi, dừa xiêm, khoai lang, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ… đã có mặt trên các sàn TMĐT lớn.

Điều này khẳng định sức hút của hàng hóa địa phương. Tiêu biểu như chương trình “Tuần lễ vươn mình nông sản Vĩnh Long- Tận dụng hạ tầng, nâng tầm OCOP” vào tháng 8/2025, tiêu thụ hơn 185 tấn nông sản trong 7 ngày là minh chứng cho hiệu quả của TMĐT khi được tổ chức bài bản, kết nối đồng bộ. Theo ngành chức năng, TMĐT là cầu nối quan trọng giúp Vĩnh Long hiện thực hóa khát vọng phát triển mới, đưa nông sản, đặc sản và sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa hơn, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số nút thắt lớn như: hạ tầng logistics chưa đồng bộ, nhân lực số còn thiếu, năng lực quản trị online của DN còn hạn chế…

Trong khi đó, tỉnh hiện có hơn 1.000 sản phẩm OCOP, hàng trăm mặt hàng nông sản xanh, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến… Nếu tận dụng hiệu quả để phát triển TMĐT xuyên biên giới, sẽ góp phần đưa hàng hóa của tỉnh vươn xa ra thế giới.

Theo Sở Công Thương, thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại, sản xuất và dịch vụ. Đến năm 2025, tỉnh cơ bản hình thành hạ tầng TMĐT hiện đại, góp phần thực hiện mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GRDP tỉnh.

Tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn phát triển TMĐT, thanh toán điện tử gắn với an toàn thông tin; xây dựng cơ sở dữ liệu DN ngành công thương liên thông với nền tảng trade.vinhlong.gov.vn, trong đó quy tụ 390 DN, HTX với gần 2.000 sản phẩm, 100% là sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh đào tạo kỹ năng số và xúc tiến thương mại trực tuyến, tổ chức nhiều lớp tập huấn TMĐT cho DN, HTX, tiểu thương; 40 HTX và hàng trăm hộ kinh doanh đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Các hoạt động hội chợ, kết nối cung cầu được tổ chức trên môi trường số, giúp mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương. Bên cạnh đó, nhiều DN cũng đã nhạy bén, bắt nhịp xu hướng, chuyển đổi cách tiếp cận thị trường, từng bước khẳng định vị thế trên môi trường số.

TMĐT góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: NA).

Cùng với các giải pháp về hoàn thiện thể chế và chính sách, phát triển hạ tầng số và logistics TMĐT, thúc đẩy thanh toán số và bảo đảm an ninh mạng, tỉnh Vĩnh Long sẽ đào tạo 20.000 lượt kỹ năng TMĐT, hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo TMĐT, xây dựng nền tảng kết nối vùng ĐBSCL và phát triển gian hàng Vĩnh Long trên Amazon, Alibaba. Hướng đến phát triển TMĐT xanh, tuần hoàn, trong đó hỗ trợ DN sử dụng bao bì tái chế, logistics sạch, năng lượng tái tạo…Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định TMĐT đã trở thành kênh quan trọng giúp DN mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước.

Đặc biệt, với các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương, TMĐT là cơ hội lớn để nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của tỉnh. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số, trong giai đoạn 2021-2025, Vĩnh Long phấn đấu hoạt động TMĐT phát triển mạnh, doanh số bán lẻ TMĐT ước đạt 3.500 tỷ đồng, tăng bình quân 25 %/năm, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh; 70% DN nhỏ và vừa có hoạt động TMĐT, 60% sử dụng hóa đơn điện tử, 75% có tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán điện tử; 68% người dân mua sắm trực tuyến.

Hình thành các gian hàng OCOP và sàn giao dịch TMĐT tỉnh Vĩnh Long, kết nối với các tỉnh trong khu vực, quảng bá hơn 900 sản phẩm đặc trưng, góp phần tăng giá trị xuất khẩu trực tuyến khoảng 12 %/năm. Tỉnh xác định phát triển TMĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình chuyển đổi số, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế, hướng đến mục tiêu tăng tỷ trọng TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ đào tạo kỹ năng số và kết nối giữa nhà sản xuất- nhà phân phối- người tiêu dùng một cách hiệu quả. Việc thúc đẩy TMĐT trong tiêu thụ nông sản đã và đang mở ra hướng phát triển bền vững cho Vĩnh Long. Không chỉ giúp nông dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, mô hình này còn nâng cao giá trị sản phẩm, tạo động lực cho quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp và các ngành kinh tế khác.

Với sự hỗ trợ đồng bộ từ chính quyền và doanh nghiệp, Vĩnh Long đang từng bước hình thành hệ sinh thái số cho nông sản địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh một vùng đất năng động, thích ứng hiệu quả với xu thế kinh tế hiện đại.

 

 

Thuý Mai

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline