Hotline: 0941068156

Thứ hai, 23/06/2025 17:06

Tin nóng

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Thứ hai, 23/06/2025

Thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch bằng công nghệ AI

Thứ hai, 19/05/2025 06:05

TMO - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch TP. HCM trong quá trình chuyển đổi số. Việc ứng dụng AI giúp nâng cao trải nghiệm du khách, tối ưu hoạt động quản lý và quảng bá hiệu quả điểm đến, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thông minh.

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch đang tích cực ứng dụng trí AI nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, quảng bá và phục vụ du khách. AI không chỉ giúp phân tích hành vi người dùng để đưa ra gợi ý cá nhân hóa mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tối ưu chiến lược tiếp thị, quản lý dữ liệu khách hàng và dự báo xu hướng dịch chuyển.

Sử dụng công nghệ AI được tích hợp và triển khai rộng rãi trên website và nền tảng mạng xã hội, giúp giải đáp thông tin nhanh chóng, chính xác, nâng cao trải nghiệm người dùng 24/7. Đồng thời, công nghệ AI còn được ứng dụng trong xây dựng bản đồ du lịch số, phân tích dữ liệu lớn để xác định điểm đến hấp dẫn, thời điểm phù hợp, từ đó hỗ trợ du khách lập kế hoạch hiệu quả.

Nhiều địa phương và doanh nghiệp đã bắt đầu đầu tư vào các giải pháp du lịch thông minh dựa trên AI, góp phần thay đổi cách thức tiếp cận thị trường, gia tăng sức cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là khu vực TP.HCM. Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM đang thay đổi mô hình hoạt động theo chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trong quảng bá du lịch.

Đại diện Chi hội Lữ hành TP.HCM cho biết, ứng dụng AI cơ hội để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mà còn là dịp để mở rộng quan hệ hợp tác, kết nối kinh doanh và tìm kiếm các đối tác chiến lược. Qua đó các DN cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững, chuyên nghiệp và đột phá. Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, phát triển chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không chỉ riêng ngành Du lịch. TP.HCM có nhiều dư địa phát triển du lịch đòi hỏi việc quản lý tài nguyên du lịch, nắm bắt chuyển đổi số được ưu tiên hàng đầu.

Do đó, Sở Du lịch TP.HCM sẽ đầu tư hệ thống dùng chung. Khi có tài nguyên du lịch trong hệ thống dùng chung ấy, các đơn vị triển khai cộng đồng du lịch, chia sẻ dữ liệu. Bên cạnh đó, một số đơn vị doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch cho rằng: Chuyển đổi số không phải điều gì khó. Chỉ cần đúng người - đúng thời điểm và đúng giải pháp là đủ. Doanh nghiệp chỉ cần một hệ thống duy nhất để quản trị toàn bộ bộ máy vận hành. Điển hình một số công ty có hệ thống đại lý booking trực tuyến trên hai phiên bản Web và App.

Robot phục vụ khách du lịch được một số khách sạn sử dụng. (Ảnh: HQ). 

Hệ thống riêng biệt, thống kê báo cáo theo từng cấp bậc, sản phẩm và thị trường; booking trực tuyến nhanh chóng và hoa hồng theo từng cấp bậc địa lý. Cùng với đó, các doanh nghiệp chia sẻ đã bắt đầu ứng dụng AI trong các dịch vụ của mình.

Ứng dụng AI còn hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp du lịch trong việc tối ưu hóa hoạt động vận hành. Những tác vụ như quản lý đặt phòng, điều chỉnh giá phòng khách sạn theo thời gian thực, dự báo lượng khách. Các hệ thống quản lý thông minh dựa trên AI không chỉ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực mà còn giúp dự báo nhu cầu khách hàng.

Song song, việc sử dụng chatbot và trợ lý ảo, những công nghệ này duy trì tương tác với khách hàng 24/7, trả lời các câu hỏi thường gặp, giải quyết các vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp e ngại chi phí đầu tư ban đầu cho các giải pháp AI thường rất cao, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực AI và công nghệ thông tin, vấn đề bảo mật và quyền riêng tư cũng là một thách thức lớn…

Được biết hiện nay, TP.HCM có 366 tài nguyên du lịch đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map. Các sản phẩm còn được lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka)… để du khách, người dân tìm hiểu, tham khảo.

Đẩy mạnh tích hợp AI trong hoạt động quảng bá du lịch không chỉ giúp hình ảnh điểm đến được lan tỏa mạnh mẽ, đúng đối tượng mà còn tiết kiệm chi phí và thời gian so với các phương pháp truyền thống. Trong thời gian tới, nếu được triển khai đồng bộ và phù hợp, công nghệ AI hứa hẹn sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch của TP.HCM cũng như các địa phương khác trên cả nước, hướng tới phát triển bền vững và thích ứng hiệu quả với xu thế thời đại công nghệ mới.

 

Thu Thảo

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline