Hotline: 0941068156
Thứ hai, 19/05/2025 14:05
Thứ hai, 19/05/2025 06:05
TMO - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch TP. HCM trong quá trình chuyển đổi số. Việc ứng dụng AI giúp nâng cao trải nghiệm du khách, tối ưu hoạt động quản lý và quảng bá hiệu quả điểm đến, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thông minh.
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch đang tích cực ứng dụng trí AI nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, quảng bá và phục vụ du khách. AI không chỉ giúp phân tích hành vi người dùng để đưa ra gợi ý cá nhân hóa mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tối ưu chiến lược tiếp thị, quản lý dữ liệu khách hàng và dự báo xu hướng dịch chuyển.
Sử dụng công nghệ AI được tích hợp và triển khai rộng rãi trên website và nền tảng mạng xã hội, giúp giải đáp thông tin nhanh chóng, chính xác, nâng cao trải nghiệm người dùng 24/7. Đồng thời, công nghệ AI còn được ứng dụng trong xây dựng bản đồ du lịch số, phân tích dữ liệu lớn để xác định điểm đến hấp dẫn, thời điểm phù hợp, từ đó hỗ trợ du khách lập kế hoạch hiệu quả.
Nhiều địa phương và doanh nghiệp đã bắt đầu đầu tư vào các giải pháp du lịch thông minh dựa trên AI, góp phần thay đổi cách thức tiếp cận thị trường, gia tăng sức cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là khu vực TP.HCM. Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP.HCM đang thay đổi mô hình hoạt động theo chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trong quảng bá du lịch.
Đại diện Chi hội Lữ hành TP.HCM cho biết, ứng dụng AI cơ hội để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mà còn là dịp để mở rộng quan hệ hợp tác, kết nối kinh doanh và tìm kiếm các đối tác chiến lược. Qua đó các DN cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái du lịch bền vững, chuyên nghiệp và đột phá. Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, phát triển chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không chỉ riêng ngành Du lịch. TP.HCM có nhiều dư địa phát triển du lịch đòi hỏi việc quản lý tài nguyên du lịch, nắm bắt chuyển đổi số được ưu tiên hàng đầu.
Do đó, Sở Du lịch TP.HCM sẽ đầu tư hệ thống dùng chung. Khi có tài nguyên du lịch trong hệ thống dùng chung ấy, các đơn vị triển khai cộng đồng du lịch, chia sẻ dữ liệu. Bên cạnh đó, một số đơn vị doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch cho rằng: Chuyển đổi số không phải điều gì khó. Chỉ cần đúng người - đúng thời điểm và đúng giải pháp là đủ. Doanh nghiệp chỉ cần một hệ thống duy nhất để quản trị toàn bộ bộ máy vận hành. Điển hình một số công ty có hệ thống đại lý booking trực tuyến trên hai phiên bản Web và App.
Robot phục vụ khách du lịch được một số khách sạn sử dụng. (Ảnh: HQ).
Hệ thống riêng biệt, thống kê báo cáo theo từng cấp bậc, sản phẩm và thị trường; booking trực tuyến nhanh chóng và hoa hồng theo từng cấp bậc địa lý. Cùng với đó, các doanh nghiệp chia sẻ đã bắt đầu ứng dụng AI trong các dịch vụ của mình.
Ứng dụng AI còn hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp du lịch trong việc tối ưu hóa hoạt động vận hành. Những tác vụ như quản lý đặt phòng, điều chỉnh giá phòng khách sạn theo thời gian thực, dự báo lượng khách. Các hệ thống quản lý thông minh dựa trên AI không chỉ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực mà còn giúp dự báo nhu cầu khách hàng.
Song song, việc sử dụng chatbot và trợ lý ảo, những công nghệ này duy trì tương tác với khách hàng 24/7, trả lời các câu hỏi thường gặp, giải quyết các vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp e ngại chi phí đầu tư ban đầu cho các giải pháp AI thường rất cao, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực AI và công nghệ thông tin, vấn đề bảo mật và quyền riêng tư cũng là một thách thức lớn…
Được biết hiện nay, TP.HCM có 366 tài nguyên du lịch đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map. Các sản phẩm còn được lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka)… để du khách, người dân tìm hiểu, tham khảo.
Đẩy mạnh tích hợp AI trong hoạt động quảng bá du lịch không chỉ giúp hình ảnh điểm đến được lan tỏa mạnh mẽ, đúng đối tượng mà còn tiết kiệm chi phí và thời gian so với các phương pháp truyền thống. Trong thời gian tới, nếu được triển khai đồng bộ và phù hợp, công nghệ AI hứa hẹn sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch của TP.HCM cũng như các địa phương khác trên cả nước, hướng tới phát triển bền vững và thích ứng hiệu quả với xu thế thời đại công nghệ mới.
Thu Thảo
Bình luận