Hotline: 0941068156

Thứ ba, 08/07/2025 01:07

Tin nóng

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thứ ba, 08/07/2025

Tháo gỡ vướng mắc về quản lý, cấp phép khai thác cát biển

Thứ năm, 13/06/2024 14:06

TMO - Trong quá trình triển khai thực hiện, rà soát về cơ sở pháp lý, tỉnh Sóc Trăng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển để thay thế cát sông san lấp công trình xây dựng. 

Mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) về những vướng mắc trong cấp quyền khai thác mỏ cát biển để làm đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ triển khai thi công thí điểm mở rộng cát biển tại dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (trên cơ sở thí điểm trước đó tại ĐT 978 thuộc dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau).

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và nhà thầu đã làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để được hỗ trợ khảo sát và triển khai các thủ tục cấp quyền khai thác mỏ cát biển theo cơ chế đặc thù. Để thực hiện công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng và chất lượng cát biển để khai thác, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã giới thiệu Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C là đơn vị đầu mối, thay mặt các nhà thầu làm việc với địa phương thực hiện các thủ tục cấp quyền khai thác theo quy định.

Tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Chính phủ, Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn về quản lý, cấp phép khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh.  

Đến nay, việc khảo sát, hoàn thiện hồ sơ đăng ký khu vực, trữ lượng khai thác mỏ cát biển theo hướng dẫn của Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành. Đối với phạm vi sử dụng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng với các nhà thầu xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc dự án Hậu Giang – Cà Mau với tổng nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3. Mặc dù hồ sơ đã được nhà thầu thực hiện đầy đủ theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp bản xác nhận nên chưa thể khai thác cát biển.  

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sóc Trăng rất quan tâm đến vấn đề cấp bản xác nhận khai thác cát biển thế nhưng địa phương đang gặp phải nhiều vướng mắc. Theo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, đối chiếu theo các quy định hiện hành, hiện nay đã giao thẩm quyền cho UBND tỉnh cấp phép khai thác cát biển làm việc liệu thông thường. Thế nhưng, phạm vi quản lý và trách nhiệm trên vùng biển của địa phương chỉ trong 6 hải lý (tính từ bờ). 

Trong khi đó, khu vực mỏ cát biển B1 được xác định nằm cách bờ khoảng 11 hải lý, do đó đã nằm ngoài thẩm quyền cấp phép của Sóc Trăng. Ngoài những vướng mắc nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng còn cho biết, địa phương không có tàu bè ra được khu vực mỏ cát biển B1, bởi nó nằm cách đất liền hơn 20km (tương đương khoảng 11 hải lý). Do đó, việc quản lý, giám sát khai thác cát biển rất khó khăn, nhất là ban đêm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành công văn hướng dẫn về quản lý, cấp phép khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù (Ảnh minh họa). 

Trước những vướng mắc về quản lý, cấp phép khai thác cát biển của tỉnh Sóc Trăng, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn 3766 hướng dẫn về quản lý, cấp phép khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội. Văn bản này để trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng trước đó về khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển cho các dự án trọng điểm, và chỉ đạo của Chính phủ. 

Bộ TN&MT cho rằng, về thẩm quyền cấp phép khai thác cát biển: Cát biển dùng san lấp mặt bằng là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, thuộc thẩm quyền cấp phép thăm dò, khai thác của UBND cấp tỉnh (theo Điều 82 Luật Khoáng sản); không phụ thuộc phạm vi trong hay ngoài 6 hải lý tính từ bờ biển. Như vậy, địa phương được cấp phép thăm dò, khai thác cát biển để san lấp mặt bằng cả trong và ngoài phạm vi vùng biển được phân cấp cho địa phương trực tiếp quản lý. Hiện vùng biển 6 hải lý (tương đương hơn 11,1km) tính từ bờ đất liền ra được phân cấp cho địa phương quản lý.

Về giao khu vực biển để khai thác cát, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ TN&MT) đã có hướng dẫn vào tháng 5 vừa qua gửi UBND tỉnh Sóc Trăng, trong đó làm rõ thành phần hồ sơ đề nghị và các nội dung liên quan. Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ các nội dung trên để xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan nghiên cứu, sớm triển khai thực hiện, đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho các dự án trọng điểm.  

 

 

Bích Ngọc 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline