Hotline: 0941068156

Thứ tư, 19/11/2025 14:11

Tin nóng

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hưng Yên: 2 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

3 bồ đề cổ thụ ở Tiến Thắng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp mưa lũ khu vực miền Trung

Hà Nội yêu cầu các cụm công nghiệp xây dựng mới phải có khu xử lý nước thải đạt chuẩn

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thứ tư, 19/11/2025

Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu mở 6 tuyến xe buýt điện tại đặc khu Côn Đảo

Thứ sáu, 08/08/2025 12:08

TMO - TP. HCM dự kiến triển khai 6 tuyến buýt điện với 30 xe hoạt động tại đặc khu Côn Đảo, từng bước chuyển đổi giao thông xanh cho đặc khu này. 

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM (Sở Xây dựng TP. HCM), hiện nay Côn Đảo có đến 95% xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch; cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng không đáng kể, ô nhiễm không khí, phát thải CO2 và bụi mịn (PM2.5) gia tăng, đặc biệt tại các điểm du lịch.

Việc phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo là một phần trong chuyển đổi giao thông xanh thuộc đề án kiểm soát khí thải đối với các phương tiện giao thông do thành phố giao trung tâm nghiên cứu. Để giải quyết áp lực từ dân số và du khách ngày càng tăng, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, Sở Xây dựng đang rà soát các quy hoạch, trong đó có quy hoạch hạ tầng giao thông, bến bãi của Côn Đảo để cập nhật, đề nghị đặc khu phối hợp.

Trong đó, nghiên cứu mở 6 tuyến buýt điện có tổng chiều dài gần 72 km, mỗi tuyến sử dụng 5 xe 40 chỗ, giãn cách 15 phút mỗi chuyến tại đặc khu này. Các tuyến dự kiến gồm: Trung tâm Côn Đảo - sân bay, trung tâm - cảng Bến Đầm, các tuyến vòng quanh trung tâm, kết nối khu vực Tây Bắc và Đông Nam đảo, cùng tuyến du lịch đi qua các điểm tham quan, khách sạn, khu lưu trú.  

TP. HCM triển khai các giải pháp để thúc đẩy phát triển "giao thông xanh" tại đặc khu Côn Đảo. 

Để triển khai hiệu quả, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng đề xuất nhiều chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư như: vay vốn lãi suất thấp để xây dựng hạ tầng, miễn giảm tiền thuê đất làm bến bãi, hỗ trợ bảo dưỡng, và trợ giá vận hành nếu doanh thu không đủ bù chi phí.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM cũng đề xuất chính sách hỗ trợ để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện. Cụ thể, từ năm 2026, người mua xe máy điện được giảm 50% lệ phí đăng ký và cấp biển số. Hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 80-100% chi phí đổi hoặc mua xe dưới 20 triệu đồng. Ngoài ra, có chính sách cho vay ưu đãi lãi suất 4% trong 3 năm, tối đa 70% giá trị xe, phần lãi suất chênh lệch do ngân sách hỗ trợ. 

Các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh cũng sẽ nhận được nhiều ưu đãi, từ vay vốn lãi suất thấp đến miễn giảm tiền thuê đất và trợ giá vận hành. Tổng chi phí cho chuyển đổi xanh của Côn Đảo và Cần Giờ ước tính hơn 2.100 tỷ đồng, trong đó gần 630 tỷ đồng từ ngân sách. 

Ngày 2/9 tới, Côn Đảo sẽ chính thức được kết nối với lưới điện quốc gia, đây là bước ngoặt lớn để phát triển đồng bộ hạ tầng, phục vụ dân sinh và du lịch và thúc đẩy chuyển đổi xanh…Trước đây, hệ thống điện của Côn Đảo chủ yếu phụ thuộc vào dầu diesel với công suất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Việc có nguồn điện ổn định sẽ mở ra cơ hội thu hút các nhà đầu tư lớn triển khai du lịch sinh thái. Đặc biệt, phù hợp định hướng lâu dài là phát triển Côn Đảo thành điểm đến sinh thái tầm quốc tế, gắn với di tích lịch sử, nâng cao chất lượng sống cho người dân...

Đặc khu Côn Đảo nổi bật với giá trị sinh thái đa dạng và là nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm như rùa biển xanh, cá heo và quần thể rừng nguyên sinh ven biển. Với diện tích hơn 15.000 ha được bảo vệ dưới dạng vườn quốc gia, Côn Đảo đóng vai trò then chốt trong bảo tồn đa dạng sinh học của khu vực Đông Nam Á, đồng thời được công nhận là một trong những địa điểm quan trọng nhất tại Việt Nam cho các chương trình bảo tồn rùa biển. 

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Côn Đảo gia tăng nhanh chóng. Sự tăng trưởng về du lịch mang lại nguồn thu và cơ hội việc làm, nhưng cũng đồng thời tạo áp lực lớn lên môi trường sinh thái, hạ tầng đô thị, xử lý nước thải và rác thải, cũng như rủi ro ảnh hưởng đến các khu vực rừng ngập mặn, bãi đẻ trứng của rùa biển và nguồn nước ngầm.../.

 

 

Lê Nga 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline