Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 16/11/2025 20:11

Tin nóng

Hà Nội yêu cầu các cụm công nghiệp xây dựng mới phải có khu xử lý nước thải đạt chuẩn

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Chủ nhật, 16/11/2025

Thành phố Hồ Chí Minh bố trí quỹ đất công cộng làm trạm sạc xe điện

Thứ sáu, 03/10/2025 12:10

TMO - TP. HCM ưu tiên phương án khai thác quỹ đất công cộng để phát triển hạ tầng giao thông xanh như trạm sạc xe điện. 

Tại Đề án Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đang được xây dựng, TP. HCM đã hoàn tất giai đoạn đầu với việc xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch. Mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn sẽ vận hành bằng điện hoặc nhiên liệu thân thiện môi trường. Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, thành phố sẽ thay thế hơn 3.300 xe buýt hiện chạy dầu diesel hoặc khí CNG bằng xe điện, bao gồm hơn 2.200 xe trên các tuyến buýt hiện hữu và hơn 1.100 xe cho tuyến mới. 

Ngoài xe buýt, Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM) đã hoàn thiện dự thảo chuyển đổi hơn 400.000 xe máy xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng. Khi số lượng xe điện tăng mạnh, nhu cầu về trạm sạc trở nên cấp thiết. 

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND TP. HCM giao Giám đốc Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, cập nhật quy hoạch thành phố theo hướng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xanh, bao gồm hệ thống trạm sạc điện, cung cấp nhiên liệu sạch và xanh cho phương tiện giao thông.

Ưu tiên phương án khai thác sử dụng quỹ đất mục đích công cộng do Nhà nước trực tiếp quản lý và hạn chế tối đa phương án sử dụng đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân. Ngoài ra, cần đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí đất đai; chủ động thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, tối ưu hóa thủ tục hành chính.  

(Ảnh minh họa: NT). 

Cùng với quá trình lập quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xanh, Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM phương án khai thác đối với các vị trí khu đất công cộng được quy hoạch hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện theo đúng quy định pháp luật (cho thuê đất theo phương thức đấu giá).

Đồng thời, khẩn trương xây dựng, ban hành quy định, hướng dẫn về việc lắp đặt hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện, đảm bảo an toàn về phòng chống cháy, nổ; phù hợp quy hoạch và đảm bảo an ninh, trật tự lòng, lề đường. Đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống cung cấp năng lượng cho phương tiện giao thông xanh trên địa bàn thành phố. 

Với đề xuất của Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc Toàn Cầu V- Green liên quan 35 địa điểm bố trí hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện trên địa bàn thành phố, lãnh đạo UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ động phối hợp, làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất về vị trí, địa điểm, phương án bố trí hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện (xác định trên thực địa và bản vẽ) theo đề nghị của công ty này;

Đồng thời tổng hợp báo cáo, đề xuất phương án, lộ trình thực hiện cụ thể, khả thi, đảm bảo cơ sở pháp lý và phù hợp cơ chế thị trường, trình Thường trực UBND thành phố xem xét, thống nhất chủ trương trước khi triển khai thực hiện. 

UBND thành phố ghi nhận đề xuất của Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc Toàn Cầu V-Green liên quan việc đề nghị hợp tác với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh Niên Xung Phong trong việc khai thác các bãi xe công cộng kết hợp đặt trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện nhằm tối ưu hóa hiệu quả khai thác, sử dụng quỹ đất từ các bãi xe công cộng.../.

 

Thu Hằng 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline