Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 03/10/2025 16:10
Thứ sáu, 03/10/2025 12:10
TMO - TP. HCM ưu tiên phương án khai thác quỹ đất công cộng để phát triển hạ tầng giao thông xanh như trạm sạc xe điện.
Tại Đề án Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đang được xây dựng, TP. HCM đã hoàn tất giai đoạn đầu với việc xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch. Mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn sẽ vận hành bằng điện hoặc nhiên liệu thân thiện môi trường. Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, thành phố sẽ thay thế hơn 3.300 xe buýt hiện chạy dầu diesel hoặc khí CNG bằng xe điện, bao gồm hơn 2.200 xe trên các tuyến buýt hiện hữu và hơn 1.100 xe cho tuyến mới.
Ngoài xe buýt, Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM) đã hoàn thiện dự thảo chuyển đổi hơn 400.000 xe máy xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng. Khi số lượng xe điện tăng mạnh, nhu cầu về trạm sạc trở nên cấp thiết.
Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND TP. HCM giao Giám đốc Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, cập nhật quy hoạch thành phố theo hướng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xanh, bao gồm hệ thống trạm sạc điện, cung cấp nhiên liệu sạch và xanh cho phương tiện giao thông.
Ưu tiên phương án khai thác sử dụng quỹ đất mục đích công cộng do Nhà nước trực tiếp quản lý và hạn chế tối đa phương án sử dụng đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân. Ngoài ra, cần đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí đất đai; chủ động thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, tối ưu hóa thủ tục hành chính.
(Ảnh minh họa: NT).
Cùng với quá trình lập quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xanh, Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM phương án khai thác đối với các vị trí khu đất công cộng được quy hoạch hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện theo đúng quy định pháp luật (cho thuê đất theo phương thức đấu giá).
Đồng thời, khẩn trương xây dựng, ban hành quy định, hướng dẫn về việc lắp đặt hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện, đảm bảo an toàn về phòng chống cháy, nổ; phù hợp quy hoạch và đảm bảo an ninh, trật tự lòng, lề đường. Đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống cung cấp năng lượng cho phương tiện giao thông xanh trên địa bàn thành phố.
Với đề xuất của Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc Toàn Cầu V- Green liên quan 35 địa điểm bố trí hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện trên địa bàn thành phố, lãnh đạo UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ động phối hợp, làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất về vị trí, địa điểm, phương án bố trí hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện (xác định trên thực địa và bản vẽ) theo đề nghị của công ty này;
Đồng thời tổng hợp báo cáo, đề xuất phương án, lộ trình thực hiện cụ thể, khả thi, đảm bảo cơ sở pháp lý và phù hợp cơ chế thị trường, trình Thường trực UBND thành phố xem xét, thống nhất chủ trương trước khi triển khai thực hiện.
UBND thành phố ghi nhận đề xuất của Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc Toàn Cầu V-Green liên quan việc đề nghị hợp tác với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh Niên Xung Phong trong việc khai thác các bãi xe công cộng kết hợp đặt trạm sạc điện cho phương tiện giao thông sử dụng điện nhằm tối ưu hóa hiệu quả khai thác, sử dụng quỹ đất từ các bãi xe công cộng.../.
Thu Hằng
Bình luận