Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 18/07/2025 03:07

Tin nóng

[Hà Nội cấm xe máy xăng] Cần quyết tâm và sự đồng hành (Bài 3)

Xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vụ chặt hạ rừng phòng hộ ven biển

[Hà Nội cấm xe máy xăng] Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nói gì? (Bài 2)

‘Nhiều thách thức nhưng mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 không phải bất khả thi’

Đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

Đề án lúa chất lượng cao phát thải thấp: Tăng năng suất và thu nhập, giảm phân bón hóa học

Tăng trách nhiệm người đứng đầu địa phương về bảo vệ môi trường

3 Chương trình mục tiêu quốc gia giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị

Một số dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gia tăng

Lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển trong nội thành Hà Nội

Cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Cuối năm 2026 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công 2 dự án đường sắt

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Thứ sáu, 18/07/2025

Thận trọng khi rà soát, sửa đổi các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Thứ năm, 17/07/2025 19:07

TMO - Lãnh đạo một số địa phương kiến nghị tháo gỡ ngay những điểm nghẽn rõ ràng, cấp bách trong thực tiễn quản lý, nhất là các quy định liên quan đến phân cấp, phân quyền, thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh và quản lý vật liệu san lấp.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được xây dựng trên cơ sở các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu phải hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm cơ sở pháp lý đồng bộ cho hoạt động của bộ máy nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh.

(Ảnh minh họa)

Dự án Luật thực hiện sửa đổi, bổ sung một số điều của 16 Luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, gồm ba nhóm nội dung chính: Sửa đổi, bổ sung để sắp xếp tổ chức bộ máy, chính quyền địa phương hai cấp và phân quyền, phân cấp; đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh; và giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định chỉ sửa đổi, bổ sung một số quy định thực sự là "điểm nghẽn", vướng mắc nhất để đưa vào dự án Luật. Các khó khăn, vướng mắc khác sẽ thực hiện tổng kết, đánh giá và xử lý khi sửa đổi tổng thể từng dự án luật trong giai đoạn 2026–2030.

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, Đắk Lắk cho rằng, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào vận hành trong thời gian ngắn, chưa thể ghi nhận đầy đủ những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần tiếp tục rà soát, thực hiện sửa đổi các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường một cách thận trọng, tổng thể, đúng quy trình, đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng và TP. HCM kiến nghị tháo gỡ ngay những điểm nghẽn rõ ràng, cấp bách trong thực tiễn quản lý, nhất là các quy định liên quan đến phân cấp, phân quyền, thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh và quản lý vật liệu san lấp.

Theo Thứ trưởng Tài chính Bùi Văn Khắng, việc sửa đổi các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường cần tập trung vào điểm nghẽn, nội dung kỹ thuật, tránh luật hóa những gì chưa chín muồi; có căn cứ chính trị rõ ràng; có sự tham vấn rộng rãi và đánh giá tác động kỹ lưỡng; không nên dàn trải, nóng vội hay mang tính hình thức, nhất là khi hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào vận hành và còn nhiều vấn đề phát sinh chưa được tổng kết đầy đủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Phát biểu tại cuộc họp với các địa phương về đề xuất bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường vừa diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường theo hình thức một luật sửa nhiều luật chỉ thực hiện trong tình huống thực sự cấp bách, có tính phổ biến và ảnh hưởng rộng.

Những nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là yêu cầu "đương nhiên", cần sửa đổi mang tính kỹ thuật để bảo đảm tính đồng bộ với thực tiễn. Tuy nhiên, việc sửa đổi các quy định khác phải được cân nhắc kỹ lưỡng, có đánh giá tác động đầy đủ, tránh tình trạng "tháo cái này lại vướng cái kia". Nếu sửa luật mà không rõ nguyên nhân vướng mắc là phổ biến hay cá biệt sẽ dẫn đến hệ quả "từ cái sai này dẫn đến cái sai khác", gây nguy cơ phá vỡ tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường giới hạn phạm vi sửa đổi, bổ sung, trong đó ưu tiên các "điểm nghẽn" là những chính sách không phù hợp, chưa sát với thực tế, chưa có tính khả thi khi triển khai. Các nội dung đưa vào dự án Luật phải dựa trên 3 cơ sở: Vướng mắc có tính hệ thống, có ở trên 34 tỉnh, thành phố; các điểm nghẽn đã được xác định, nêu nhiều lần và có chỉ đạo của các cấp lãnh đạo; các chính sách đã được thí điểm, thực tế chứng minh là đúng, hiệu quả, tích cực. Những nội dung này cần được phân nhóm theo từng luật cụ thể để tiện tra cứu…/.

 

 

ĐOÀN VINH

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline