Hotline: 0941068156
Thứ tư, 20/08/2025 04:08
Thứ hai, 18/08/2025 12:08
TMO - Theo Sở Công Thương Thái Nguyên, trong bối cảnh thương mại điện tử và chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok,… giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã sớm xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá để quảng bá và tiêu thụ nông sản. Theo Sở Công Thương Thái Nguyên, toàn tỉnh hiện có hàng trăm sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản phẩm đạt 3-4 sao, đủ điều kiện để xây dựng thương hiệu và mở rộng tiêu thụ qua môi trường số.
Theo Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, thương mại điện tử không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành một chiến lược rõ nét. Tận dụng sức mạnh của livestream, mạng xã hội và thương mại điện tử đã giúp sản phẩm của Thái Nguyên, đặc biệt là sản phẩm của bà con đồng bào dân tộc, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Đây là hướng đi tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển nhanh chóng và cũng là minh chứng cho tinh thần chủ động, sáng tạo của tỉnh. Những phiên Megalive không đơn thuần là hoạt động thương mại, mà còn góp phần lan tỏa câu chuyện văn hóa, niềm tự hào về danh trà Thái Nguyên, khi các livestream bán hàng được lồng ghép với hình ảnh làng chè, truyền thống canh tác và bản sắc vùng miền.
Chương trình livestram góp phần quảng bá thương hiệu na trên địa bàn tỉnh.
Vừa qua, ngày 16/8, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình bán nông sản trực tuyến qua mạng xã hội, với hơn 20 sản phẩm nông sản đặc trưng. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại được tỉnh tổ chức thường niên nhằm quảng bá, xây dựng thương hiệu, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua đa dạng các kênh phân phối, giúp nâng cao giá trị, sức cạnh tranh, để sản phẩm na và các loại nông sản của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.
Ngay trong buổi sáng 16/8, phiên livestram giới thiệu “Cây Na số” đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ. Các nhà sáng tạo nội dung, lãnh đạo địa phương và bà con nông dân trực tiếp tham gia vào chương trình, giới thiệu cây na Võ Nhai trên nền tảng TikTok. Trong vòng 12 giờ, các video quảng bá đã tiếp cận gần 15 triệu lượt xem. Phiên phát sóng kéo dài 2 tiếng thu hút hơn 150.000 lượt theo dõi, có thời điểm hơn 7.000 người cùng lúc đặt câu hỏi về mô hình cây Na số.
Cũng trong chiều cùng ngày, chương trình tiếp tục với phiên livestream “Nông sản Thái Nguyên – Tự hào hàng Việt”. Hơn 20 sản phẩm đặc trưng và đạt OCOP của tỉnh đã được giới thiệu như trà Tôm nõn Hương Quê, miến tỏi đen Việt Cường, mật ong nano curcumin Vicumax. Trong vòng 4 tiếng, chương trình đã tiếp cận hơn 10 triệu lượt xem, gần 190.000 lượt theo dõi và bán ra gần 500 đơn hàng.
Kết quả trên cho thấy, thương mại điện tử khi gắn với cách kể chuyện hấp dẫn từ các nhà sáng tạo nội dung. Các phiên livestream đã chứng minh hiệu quả rõ rệt của việc kết hợp nông sản với nền tảng số. Đây không chỉ là kênh bán hàng, mà còn là kênh quảng bá văn hóa, con người và sản vật Thái Nguyên đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Xúc tiên tiêu thụ nông sản trên nền tảng số, là cơ hội để người nông dân tiếp cận phương thức kinh doanh hiện đại, tăng thu nhập và giảm rủi ro trong tiêu thụ sản phẩm. Đối với người tiêu dùng, mô hình mang đến nông sản tươi ngon, rõ nguồn gốc, giá cả hợp lý và trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Đối với địa phương, đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao thương hiệu nông sản Thái Nguyên, mở rộng thị trường và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.../.
Trần Tuấn
Bình luận