Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 23:11
Thứ sáu, 02/09/2022 04:09
TMO - Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng nhận định, ứng dụng công nghệ số và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.
Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU Ban Thường vụ Thành ủy về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, lĩnh vực du lịch sẽ ưu tiên phát triển, triển khai các ứng dụng số về du lịch thông minh bao gồm: Hệ thống thẻ du lịch thông minh, số hóa toàn bộ điểm đến, sản phẩm du lịch trên địa bàn; xây dựng bản đồ số du lịch, phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch trên thiết bị di động thông minh, thí điểm thực tế ảo trên cổng thông tin du lịch cho các khu di tích, điểm du lịch nổi tiếng; xây dựng app du lịch thông minh cho du khách cung cấp đầy đủ thông tin...
Sở Du lịch thành phố tiến hành nâng cấp Website quảng bá du lịch thành Cổng thông tin du lịch thông minh nhằm tạo kênh cung cấp thông tin chính thống, tin cậy, hiện đại về du lịch và công tác quản lý nhà nước về du lịch tại Hải Phòng; đảm bảo an toàn thông tin; thuận tiện trong tra cứu, khai thác, vận hành, quản trị; trở thành đầu mối cung cấp, tích hợp, chia sẻ toàn diện các thông tin, dữ liệu của Sở Du lịch cho tổ chức, công dân; tuân thủ Kiến trúc Chính quyền điện tử và các quy định hiện hành.
Cổng thông tin du lịch thông minh giúp cung cấp thông tin du lịch, các sản phẩm/dịch vụ trải nghiệm tại địa điểm, hỗ trợ khách đặt dịch vụ và thanh toán, bản đồ số du lịch thông minh, tin nhắn chào mừng/tạm biệt du khách… trên nền tảng Web và App.
Cùng với đó, Sở Du lịch đẩy mạnh số hóa hình ảnh và thuyết minh tại một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố với mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên số về một số điểm du lịch của thành phố: dữ liệu số hóa 3D, phim VR 360, thuyết minh âm thanh, MC ảo phục vụ các Tour tham quan ảo tương tác 3D. Bổ sung và tích hợp dữ liệu số 3D vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Du lịch, của thành phố và Sở Du lịch.
Triển khai cơ sở dữ liệu về cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch hướng đến xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch của thành phố Hải Phòng giúp các cơ quan nhà nước thực hiện các nghiệp vụ quản lý, thống kê, tổng hợp, lập báo cáo về khách du lịch (lượt khách, loại khách, ngày lưu trú bình quân, công suất sử dụng phòng…) một cách thuận tiện, nhanh chóng, đồng thời tạo được cơ sở dữ liệu điện tử thống nhất trong toàn thành phố, tin cậy về số liệu khách du lịch; hỗ trợ các đơn vị kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch trên địa bàn giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức trong công tác khai báo khách lưu trú.
Thành phố Hải Phòng đang tăng tốc phát triển du lịch bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch
Sở Du lịch cho biết, hiện hành phố có hai tài nguyên du lịch biển nổi bật là quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn. Quần đảo Cát Bà hội tụ các danh hiệu quốc gia và quốc tế gồm: Danh lam thắng cảnh và Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn quốc gia, Khu Bảo tồn biển. Cát Bà còn là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Với những lợi thế đặc biệt này, du lịch biển của Cát Bà có thể kết hợp với du lịch mạo hiểm, dã ngoại, tham quan vịnh, tham quan các làng chài.
Cùng với Cát Bà, Đồ Sơn là điểm du lịch nổi bật của Hải Phòng. Đây là điểm du lịch có lịch sử lâu đời nhất tại thành phố. Trong đó, lợi thế lớn nhất của Đồ Sơn là cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của một bán đảo chạy dài hơn 5km ra biển, giữa là đồi núi, ba mặt là biển, là nơi có cảnh quan biển đẹp bậc nhất Việt Nam. Gần đây với sự phát triển của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Khu Du lịch Hòn Dấu, du lịch Đồ Sơn đang dần ổn định và phát triển trở lại.
Ngoài phát triển các sản phẩm du lịch có thế mạnh, năm 2022, foodtour Hải Phòng thành từ khóa được đông đảo du khách trẻ tìm kiếm. Foodtour góp phần quan trọng xây dựng thương hiệu du lịch nội đô của thành phố Cảng và là một minh chứng chứng minh, truyền thông, chuyển đổi số là “cú hích” để định hình sản phẩm du lịch, kích thích du khách tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm đó.
Nhằm nâng cao chất lượng và quy mô Chương trình Hải Phòng Foodtour, Sở Du lịch Hải Phòng đã triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, quảng bá trên các phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí chính thống và thông qua truyền thông xã hội. Một trong các giải pháp để tiếp tục phát triển du lịch Hải Phòng chính là xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch theo hướng đa dạng, chuyên nghiệp, không ngừng đổi mới phương thức, nội dung trên cơ sở đẩy mạnh và sử dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá.
Thành phố sẽ triển khai dự án phát triển du lịch thông minh, hình thành và đưa vào vận hành một số ứng dụng cơ bản, đảm bảo tích hợp tiện ích thông minh, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch; chú trọng quan tâm đến các công cụ mạng xã hội, các điểm nhấn về hình ảnh, điểm check- in để thu hút du khách.
Theo thống kê, trong 7 tháng của năm 2022, Du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ trên 3.506.280 lượt khách, tăng 27,37% so với cùng kỳ 2021, trong đó khách quốc tế là 119.185 lượt, tăng 227,08% so cùng kỳ 2021. Doanh thu ước đạt gần 3.000 tỷ, tăng 25,3% so với cùng kỳ 2021. Đây là những tín hiệu khởi đầu cho sự bùng nổ về du lịch của thành phố trong những tháng tiếp theo.
Minh Vân
Bình luận