Hotline: 0941068156
Thứ tư, 12/03/2025 12:03
Thứ bảy, 08/03/2025 06:03
TMO - Năm vừa qua đánh dấu nhiều nhiều thành công trong lĩnh vực du lịch của tỉnh Sơn La với doanh thu đạt hơn 5.800 tỷ đồng. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, quản lý hiệu quả của các cấp chính quyền cũng như người dân địa phương. Đặc biệt là quá trình bắt nhịp chuyển đổi số đã góp phần đưa ngành du lịch Sơn La lên một “tầm cao mới”.
Chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu của mọi ngành nghề, trong đó có hoạt động du lịch của Việt Nam. Hiện nay, khi nhu cầu, thói quen của khách du lịch đã thay đổi, thì việc chuyển đổi số sẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của các lĩnh vực.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam. Đồng thời, chuyển đổi số được coi là giải pháp đột phá giúp ngành du lịch thích ứng linh hoạt với những thay đổi sâu sắc, mở ra hướng đi mới bền vững hơn.
Nhằm phát triển mạnh mẽ ngành du lịch, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai hiệu quả chiến lược chuyển đổi số. Nhờ đó, năm 2024, Sơn La đã đón khoảng 4,9 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch trên 5.800 tỷ đồng, các kết quả này đều vượt kế hoạch đề ra.
Hạ tầng, dịch vụ đón khách được đầu tư, nâng cấp, với gần 630 cơ sở lưu trú, trong đó có 12 khách sạn từ 3 sao trở lên, còn lại là nhà nghỉ du lịch, homestay... Đặc biệt, Sơn La đã hoàn thành và về đích trước một năm đối với 2 mục tiêu lớn được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, bao gồm Khu du lịch quốc gia Mộc Châu chính thức được công nhận theo quy định của Luật Du lịch và là khu du lịch thứ 8 được công nhận trên cả nước; được Tổ chức World Travel Awards bình chọn là Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới. Cùng với đó, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La cũng chính thức được đưa vào quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.Hiện Sơn La đang tiếp tục tập trung cao cho việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch để thu hút và mời gọi du khách.
Lãnh đạo UBND huyện Mộc Châu – địa phương tiên phong trong chuyển đổi số du lịch của Sơn La, cho biết, Mộc Châu đã tập trung xây dựng phần mềm Mộc Châu tour, để quảng bá hình ảnh Mộc Châu, giúp khách du lịch tiếp cận được gần hơn, nhanh hơn, chính xác hơn với các dịch vụ du lịch trên địa bàn. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp phần mềm này, tích hợp thêm việc quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng lợi thế của Mộc Châu.
Hi vọng sẽ thu hút đông đảo khách du lịch truy cập phần mềm, thuận lợi hơn trong việc đến tham quan và trải nghiệm Mộc Châu. Ngành du lịch Sơn La cũng đang nỗ lực duy trì và hoàn thiện, đưa vào hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm du lịch thông minh, như cổng thông tin du lịch theo mô hình 3D song ngữ.
Đồng thời áp dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo thuyết minh tự động tại các khu, điểm du lịch; xây dựng bản đồ số, số hoá các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các sản phẩm du lịch tích hợp vào hệ thống du lịch quốc gia…Sơn La kỳ vọng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, sẽ đón được nhiều hơn du khách, phấn đấu nâng doanh thu từ dịch vụ du lịch năm 2025 lên 6.200 tỷ đồng, xây dựng vị trí, thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
Du khách trải nghiệm du lịch thực tế ảo Mộc Châu. (Ảnh: BSL).
Bên cạnh đó, những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số du lịch. Thông qua các hội thảo tư vấn, tọa đàm, tập huấn, kết nối phát triển du lịch, đã gợi mở những giải pháp hay trong quản lý, phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch.
Các hoạt động kinh doanh được triển khai bằng nhiều hình thức trực tiếp, trực tuyến, marketing, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu mở rộng thị trường, tư vấn, chăm sóc khách hàng, thực hiện các giao dịch mua, bán, thanh toán online... thay thế cho cách làm truyền thống trước đây, như in tờ rơi, tập gấp, sách, bản đồ,... giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu du khách ở mọi lúc, mọi nơi.
Cùng với hỗ trợ doanh nghiệp trên nhiều mặt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La còn xây dựng cổng bình chọn sản phẩm, thương hiệu du lịch tỉnh Sơn La tại địa chỉ: https://binhchondulich.sonla.gov.vn/ để người dân và du khách tham gia đánh giá, bình chọn về chất lượng dịch vụ, giá dịch vụ, thái độ phục vụ, vệ sinh môi trường... theo các mức độ.
Xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu phục vụ tổ chức các cuộc thi trực tuyến, như thi sáng tác logo, slogan du lịch; thi hướng dẫn viên du lịch giỏi, thi sáng tác video, ảnh đẹp du lịch, thiết kế tour du lịch Sơn La... Qua đó, khẳng định thương hiệu, quảng bá thông tin về tài nguyên du lịch tới người dân, tạo sự tin tưởng, yên tâm và đảm bảo cho du khách khi tới tham quan, trải nghiệm.
Bước vào năm 2025, tỉnh Sơn La tập trung phát triển du lịch theo hướng đa dạng, đa lĩnh vực sản phẩm trên cơ sở khai thác có chọn lọc tự nhiên, văn hóa, lịch sử, xã hội và nhân văn. Chú trọng phát triển du lịch nhanh và bền vững gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và sản vật địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch Sơn La; từng bước xây dựng tỉnh Sơn La trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc.
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số không chỉ góp phần quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách mà còn là yếu tố quan trọng nâng cao giá trị điểm đến, tăng hiệu quả quảng bá, giới thiệu du lịch của Sơn La đến du khách trong và ngoài nước.
Thu Thuỷ
Bình luận